“นิปปอน สตีล” จ่อย้ายสำนักงานใหญ่ในสหรัฐไปยังพิตต์สเบิร์ก ที่ตั้งของ “ยูเอส สตีล”

19 มีนาคม 2567
“นิปปอน สตีล” จ่อย้ายสำนักงานใหญ่ในสหรัฐไปยังพิตต์สเบิร์ก ที่ตั้งของ “ยูเอส สตีล”

ผู้บริหารนิปปอน สตีล ผู้ผลิตเหล็กรายใหญ่จากญี่ปุ่นกล่าวว่า หากข้อตกลงผ่านไปได้ด้วยดี บริษัทจะย้ายสำนักงานใหญ่ในสหรัฐไปยังเมืองพิตต์สเบิร์ก ซึ่งเป็นที่ตั้งของยูเอส สตีล ที่นิปปอน สตีล กำลังจะเข้าซื้อกิจการ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานในวันนี้ (19 มี.ค.) ว่า ข้อเสนอของนิปปอน สตีล ในการเข้าซื้อกิจการยูเอส สตีล มูลค่า 1.5 หมื่นล้านดอลลาร์ ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างรุนแรงในสหรัฐ โดยประธานาธิบดีโจ ไบเดน กล่าวเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า สินทรัพย์ของยูเอส สตีล ควรตกเป็นของคนในประเทศสหรัฐ ขณะที่นายโดนัล ทรัมป์ ก็ให้สัญญาว่าจะขัดขวางข้อตกลงนี้หากเขาชนะเลือกตั้งอีกครั้ง

ทั้งนี้ นิปปอน สตีล ผู้ผลิตเหล็กรายใหญ่อันดับ 4 ของโลกจากญี่ปุ่น ได้เจรจากับสหภาพแรงงานเหล็กกล้าสหรัฐ (USW) ซึ่งเป็นสหภาพแรงงานสำคัญสำหรับไบเดนและทรัมป์ในการเลือกตั้งเดือนพ.ย.ที่จะถึงนี้ โดยจนถึงตอนนี้ USW ก็ยังคงคัดค้านข้อตกลงการเทคโอเวอร์ดังกล่าว

นายทาคาฮิโระ โมริ รองประธานบริหารและหัวหน้าคณะเจรจาของนิปปอน สตีล ในข้อตกลงนี้ กล่าวว่า “เราไม่เพียงแต่จะรักษาสำนักงานใหญ่ (ของยูเอส สตีล) ในเมืองพิตต์สเบิร์กไว้เท่านั้น – ซึ่งผู้ประมูลรายอื่นก็ทำไม่ได้ – แต่เรายังวางแผนที่จะย้ายสำนักงานใหญ่ในสหรัฐของนิปปอน สตีล จากเมืองฮิวสตันไปยังพิตต์สเบิร์กอีกด้วย”

ในความเห็นที่เผยแพร่ในเอกสารของยูเอส สตีล ที่ยื่นต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์สหรัฐ (SEC) เมื่อคืนที่ผ่านมา (18 มี.ค.) นายโมริกล่าวว่านิปปอน สตีล ยังคงมีการพูดคุยกับ USW และได้ให้คำมั่นกับ USW หลายประการเกี่ยวกับความมั่นคงในการทำงาน การลงทุน และอื่น ๆ

นายโมริย้ำว่า นิปปอน สตีล จะปฏิบัติตามข้อตกลงทั้งหมดที่มีอยู่ในปัจจุบันระหว่างยูเอส สตีล กับ USW โดยจะไม่ลดจำนวนพนักงาน ไม่ปิดสถานประกอบการ และไม่ย้ายฐานการผลิตเพิ่มเติมไปยังต่างประเทศ


แหล่งที่มา : Infoquest

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

The information in the above report, publication and website has been obtained from sources believed to be reliable. However, Iron & Steel Institute of Thailand does not guarantee the accuracy, adequacy or completeness of the information. Any opinions or forecasts regarding future events may differ from actual events or results. In addition, Iron & Steel Institute of Thailand reserves the right to make changes and corrections to the information, including any opinions or forecasts, at any time without notice.