แบงก์จีนปล่อยกู้ลดลงมากกว่าคาดในเดือนก.พ. หลังแตะสูงสุดเป็นประวัติการณ์เดือนม.ค.

18 มีนาคม 2567
แบงก์จีนปล่อยกู้ลดลงมากกว่าคาดในเดือนก.พ. หลังแตะสูงสุดเป็นประวัติการณ์เดือนม.ค.

ยอดปล่อยกู้ใหม่สกุลเงินหยวนของธนาคารจีนในเดือนก.พ.ลดลงมากกว่าที่คาดการณ์ หลังแตะระดับสูงเป็นประวัติการณ์ในเดือนม.ค. แม้ว่าธนาคารกลางจีน (PBOC) จะพยายามกระตุ้นการขยายตัวของเศรษฐกิจที่กำลังซบเซาและต่อสู้กับแรงกดดันเงินฝืด

สำนักข่าวรอยเตอร์คำนวณโดยอิงตามข้อมูลที่เผยแพร่โดยธนาคารกลางจีน (PBOC) พบว่า ยอดปล่อยกู้ใหม่สกุลเงินหยวนของธนาคารจีนในเดือนก.พ.เพิ่มขึ้น 1.45 ล้านล้านหยวน (2.015 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ) ซึ่งลดลงอย่างมากจากเดือนม.ค.และต่ำกว่าการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์

รายงานระบุว่า ยอดปล่อยกู้ใหม่สกุลเงินหยวนของธนาคารจีนในเดือนก.พ.เติบโตขึ้น 10.1% จากปีก่อนหน้า ซึ่งต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ เทียบกับการเติบโต 10.4% ในเดือนม.ค. ขณะที่ นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะเติบโต 10.2%

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า มีการคาดการณ์กันในวงกว้างอยู่แล้วว่ายอดปล่อยกู้ใหม่สกุลเงินหยวนของธนาคารจีนในเดือนก.พ.จะต่ำกว่าเดือนม.ค. เพราะธนาคารจีนมีแนวโน้มเร่งปล่อยกู้ในช่วงต้นปีเพื่อคว้าลูกค้าคุณภาพสูงและชิงส่วนแบ่งตลาด

อีกปัจจัยที่ฉุดให้ยอดปล่อยกู้ใหม่สกุลเงินหยวนของธนาคารจีนต่ำในเดือนก.พ.ที่ผ่านมาคือเดือนก.พ.ปีนี้ตรงกับช่วงวันหยุดยาวเทศกาลตรุษจีน เทียบกับช่วงปลายเดือนม.ค.ในปี 2566


แหล่งที่มา : Infoquest

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

The information in the above report, publication and website has been obtained from sources believed to be reliable. However, Iron & Steel Institute of Thailand does not guarantee the accuracy, adequacy or completeness of the information. Any opinions or forecasts regarding future events may differ from actual events or results. In addition, Iron & Steel Institute of Thailand reserves the right to make changes and corrections to the information, including any opinions or forecasts, at any time without notice.