ม.หอการค้าฯ คาดกนง.อาจลดดอกเบี้ยเร็วขึ้น หากเงินเฟ้อมี.ค.แผ่ว

19 มีนาคม 2567
ม.หอการค้าฯ คาดกนง.อาจลดดอกเบี้ยเร็วขึ้น หากเงินเฟ้อมี.ค.แผ่ว
นายธนวรรธน์ พลวิชัย ประธานที่ปรึกษาศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ และอธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย กล่าวว่า การลดดอกเบี้ยนโยบายของไทย หากลดดอกเบี้ยก่อนธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อาจมีเงินทุนไหลออก ดังนั้น หลายคนจึงคาดว่าคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) อาจจะลดดอกเบี้ยหลังเฟด หรือเป็นช่วงกลางปีนี้ (ในการประชุม กนง.รอบ มิ.ย.) โดย ม.หอการค้าไทย คาดว่า กนง.จะลดดอกเบี้ยนโยบาย 1-2 ครั้งในปีนี้ รวมแล้วลดประมาณ 0.25-0.50%
“ถ้าอยากกระตุ้นเศรษฐกิจ จะลดดอกเบี้ยลงในรอบเดือนเม.ย.เลยได้หรือไม่ คำตอบคือ ได้…2 เดือนแรกปีนี้ เงินเฟ้อพื้นฐานเฉลี่ยอยู่ที่ 0.47% หากเงินเฟ้อพื้นฐานมี.ค.ซึมตัวอีก และต่ำกว่า 0.47% จะหมิ่นเหม่ว่ากำลังซื้อของเศรษฐกิจไทยซึมตัวลง จึงอาจจะได้เห็น ธปท. ตัดสินใจลดดอกเบี้ยในเดือนเม.ย.ได้ และมีเหตุผลเพียงพอ…ดังนั้น นโยบายการเงินอาจช่วยผ่อนคลายระบบเศรษฐกิจ และทำให้เศรษฐกิจไทยมีโอกาสโตถึง 3% อยู่ในภาวะ Safe Mode ที่ทั้งเงินเฟ้อทั่วไป และเงินเฟ้อพื้นฐานอยู่ในกรอบนโยบาย ช่วยเสริมให้เศรษฐกิจไทยมีกำลังวังชาสูงขึ้น ดังนั้นมีความเป็นไปได้ว่า ธปท. อาจใช้สัญญาณนี้ปรับลดดอกเบี้ยลง เพื่อช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ ลดภาระหนี้ และผ่อนคลายสภาพคล่องในระบบ” นายธนวรรธน์ กล่าว
แหล่งที่มา : Infoquest

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

The information in the above report, publication and website has been obtained from sources believed to be reliable. However, Iron & Steel Institute of Thailand does not guarantee the accuracy, adequacy or completeness of the information. Any opinions or forecasts regarding future events may differ from actual events or results. In addition, Iron & Steel Institute of Thailand reserves the right to make changes and corrections to the information, including any opinions or forecasts, at any time without notice.