การปรับอัตราค่าไฟฟ้า เป็นการเพิ่มต้นทุนการผลิตเหล็กของไต้หวัน

26 มีนาคม 2567
การปรับอัตราค่าไฟฟ้า เป็นการเพิ่มต้นทุนการผลิตเหล็กของไต้หวัน

ไต้หวันจะเพิ่มราคาไฟฟ้าโดยเฉลี่ย 11% ในเดือนเมษายน ซึ่งจะทำให้ต้นทุนการผลิตเหล็กในประเทศสูงขึ้น Kallanish กล่าว

ค่าไฟฟ้าอุตสาหกรรมจะเพิ่มขึ้น 7-15% ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ของผู้ผลิตแต่ละราย บริษัทที่ลดการใช้ไฟฟ้ามากกว่า 10% เมื่อเทียบกับปีก่อน จะได้รับอัตราการเพิ่มที่ระดับขั้นต่ำ อย่างไรก็ตาม หากปริมาณการใช้ไฟฟ้าเพิ่มขึ้นมากกว่า 500 ล้านกิโลวัตต์ชั่วโมงต่อปี เป็นเวลาสองปีติดต่อกัน พวกเขาจะต้องจ่ายเพิ่มที่ระดับสูงสุด

โรงงานเหล็กจะได้รับผลกระทบจากต้นทุนที่สูงขึ้น China Steel Corporation (CSC) ซึ่งเป็นโรงงานเหล็กที่ใหญ่ที่สุดของไต้หวัน ประมาณการว่าอาจเผชิญกับค่าไฟฟ้าที่เพิ่มขึ้น 12% หรือ 15% ซึ่งหมายความว่าค่าใช้จ่ายประจำปีจะเพิ่มขึ้น 800 ล้าน TWD (25.1 ล้านดอลลาร์) หรือ 1 พันล้าน TWD

สำหรับโรงงานที่ใช้เตาอาร์กไฟฟ้า (electric arc furnace) ผลกระทบของค่าไฟฟ้าที่เพิ่มขึ้น มีแนวโน้มที่จะมีมากกว่าโรงงานที่ใช้เตา BF-BoF ขณะที่ความต้องการเหล็กในประเทศซบเซาในไตรมาสแรก แต่โรงงานเหล็กบางแห่ง เช่น CSC ยังคงขึ้นราคาเพื่อเป็นการส่งต่อต้นทุน ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวได้ถูกวิพากษ์วิจารณ์จากบริษัทปลายน้ำ โดยผู้ใช้ปลายทางชาวไต้หวันบางรายได้ประณาม CSC ที่ปฏิบัติต่อผู้ซื้อขั้นปลายเสมือนเป็น “cash machine"

เนื่องจากความต้องการยังไม่ฟื้นตัวแต่ต้นทุนก็สูงขึ้น การปรับขึ้นอัตราค่าไฟฟ้าจะส่งผลกระทบต่อโรงงานเหล็กของไต้หวัน


แหล่งที่มา : Kallanish Asia

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

The information in the above report, publication and website has been obtained from sources believed to be reliable. However, Iron & Steel Institute of Thailand does not guarantee the accuracy, adequacy or completeness of the information. Any opinions or forecasts regarding future events may differ from actual events or results. In addition, Iron & Steel Institute of Thailand reserves the right to make changes and corrections to the information, including any opinions or forecasts, at any time without notice.