ในเดือนกุมภาพันธ์ การผลิตเหล็กดิบทั่วโลกเพิ่มขึ้น 4% y-o-y.

25 มีนาคม 2567
ในเดือนกุมภาพันธ์ การผลิตเหล็กดิบทั่วโลกเพิ่มขึ้น 4% y-o-y.

ในเดือนกุมภาพันธ์ การผลิตเหล็กทั่วโลกเพิ่มขึ้น 3.7% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน มีปริมาณอยู่ที่ 148.9 ล้านตัน แต่ลดลง 5.8% เมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า ข้อมูลจาก World Steel Association's ที่เผยแพร่ เมื่อวันที่ 22 มีนาคม

การผลิตเหล็กดิบ (Crude steel) ของจีน ซึ่งเป็นผู้ผลิตรายใหญ่ที่สุดของโลก การผลิตลดลง 6.5% เมื่อเทียบกับเดือนก่อน อยู่ที่ 81.1 ล้านตัน แต่เพิ่มขึ้น 3.4% เมื่อเทียบกับปีก่อน

จากข้อมูลของ S&P Global Commodity Insights การส่งออกเหล็กสำเร็จรูป (finished steel) ของจีนแข็งแกร่งในช่วงต้นปี 2024 โดยในช่วงเดือนมกราคม-กุมภาพันธ์ จีนส่งออก 15.91 ล้านตัน เพิ่มขึ้น 32% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว หลังจากส่งออกเกือบ 91 ล้านตัน ในปี 2024 ซึ่งเป็นสถิติที่สูงที่สุด.

การผลิตเหล็กดิบของอินเดียในเดือนกุมภาพันธ์ ลดลง 6.8% เมื่อเทียบกับเดือนก่อน อยู่ที่ 11.8 ล้านตัน แต่เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน เพิ่มมากขึ้นถึง 11.4% เนื่องจากอุตสาหกรรมยังคงเพิ่มการผลิตอย่างต่อเนื่อง

การผลิตเหล็กดิบในญี่ปุ่น ซึ่งเป็นผู้ผลิตรายใหญ่อันดับสามของโลก ลดลง 3.8% เมื่อเทียบกับเดือนมกราคม มีปริมาณที่ 6.99 ล้านตัน และมีการผลิตที่ทรงตัวเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน

เยอรมนี ซึ่งเป็นผู้ผลิตเหล็กรายใหญ่ที่สุดของยุโรป ในเดือนกุมภาพันธ์ การผลิตเพิ่มขึ้น 4.4% เมื่อเทียบจากปีที่แล้ว ปริมาณอยู่ที่ 3.1 ล้านตัน และเพิ่มขึ้นเล็กน้อยจาก 3 ล้านตัน ในเดือนมกราคม The German steel association กล่าวเมื่อวันที่ 21 มีนาคม ว่า แม้ว่าการผลิตจะเพิ่มขึ้นเป็นเดือนที่ 2 ติดต่อกัน แต่ระดับยังคงค่อนข้างต่ำเมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า เนื่องจากเศรษฐกิจของประเทศยังคงอยู่ในภาวะถดถอย

ตุรกีมีการผลิตในเดือนกุมภาพันธ์เพิ่มขึ้นอย่างน่าตกใจ โดยเพิ่มขึ้น 46.6% เมื่อเทียบกับปีก่อน มีปริมาณที่ 3 ล้านตัน โดยผู้ผลิตชาวตุรกีกล่าวเมื่อต้นสัปดาห์ว่า พวกเขาได้เห็นความต้องการส่งออกที่เพิ่มขึ้นในช่วงสองเดือนแรกของปี แม้ว่าการผลิตในเดือนกุมภาพันธ์จะต่ำกว่าเดือนมกราคมที่มีปริมาณ 3.2 ล้านตัน ก็ตาม เนื่องจากการใช้เตาหลอมไฟฟ้า (electric arc furnaces) ทำให้ผู้ผลิตในตุรกีสามารถปรับการผลิตได้อย่างยืดหยุ่นมากขึ้น เมื่อเทียบกับประเทศที่ส่วนใหญ่ผลิตด้วยเตาหลอมถลุงเหล็ก (blast furnace) เช่น เยอรมนี


แหล่งที่มา : S&P Global Commodity Insights.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

The information in the above report, publication and website has been obtained from sources believed to be reliable. However, Iron & Steel Institute of Thailand does not guarantee the accuracy, adequacy or completeness of the information. Any opinions or forecasts regarding future events may differ from actual events or results. In addition, Iron & Steel Institute of Thailand reserves the right to make changes and corrections to the information, including any opinions or forecasts, at any time without notice.