WTO คาดการค้าโลกขยายตัว 2.6% ปีนี้ ขณะจับตาความเสี่ยงด้านภูมิรัฐศาสตร์

11 เมษายน 2567
WTO คาดการค้าโลกขยายตัว 2.6% ปีนี้ ขณะจับตาความเสี่ยงด้านภูมิรัฐศาสตร์

องค์การการค้าโลก (WTO) ออกรายงานคาดการณ์ว่า การค้าโลกจะฟื้นตัวอย่างค่อยเป็นค่อยไปในปีนี้ ก่อนจะปรับตัวขึ้นต่อไปในปี 2568 เนื่องจากผลกระทบของอัตราเงินเฟ้อที่สูงขึ้นนั้นได้บรรเทาลง

ทั้งนี้ WTO ได้เผยแพร่รายงาน “Global Trade Outlook and Statistics” ในวันพุธ (10 เม.ย.) โดยคาดการณ์ว่า ปริมาณการค้าโลกจะขยายตัว 2.6% ในปี 2567 และเพิ่มขึ้นอีก 3.3% ในปี 2568 หลังจากลดลงมากกว่าคาด 1.2% ในปี 2566 เนื่องจากแรงกดดันด้านเงินเฟ้อและอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้นส่งผลกระทบต่อการค้าระหว่างประเทศ

นายราล์ฟ ออสซา หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของ WTO เปิดเผยกับสำนักข่าวซีเอ็นบีซีว่า “เหตุผลของการฟื้นตัวครั้งนี้มีสาเหตุหลักมาจากการปรับอัตราเงินเฟ้อและนโยบายการเงินให้กลับเข้าสู่ภาวะปกติ หลังจากส่งผลกระทบอย่างมากต่อการค้าในปี 2566”

การฟื้นตัวของการค้าโลกคาดว่าจะเกิดขึ้นเป็นวงกว้างครอบคลุมทั่วยุโรปซึ่งเผชิญกับปริมาณการค้าที่ลดลงอย่างมากในปีที่ผ่านมา อันเนื่องมาจากความตึงเครียดทางภูมิรัฐศาสตร์ รวมถึงวิกฤตพลังงานที่เกิดจากสงครามระหว่างรัสเซียและยูเครน

รายงานของ WTO ระบุว่า การค้าโลกมีความสามารถในการฟื้นตัวอย่างน่าทึ่งในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา โดยเพิ่มขึ้นแซงระดับสูงสุดก่อนการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในปลายปี 2566 อย่างไรก็ตาม WTO เตือนว่าความตึงเครียดทางภูมิรัฐศาสตร์อาจยังคงเป็นปัจจัยเสี่ยงต่อแนวโน้มในอนาคต

นายออสซากล่าวว่า โดยเฉพาะอย่างยิ่ง สงครามระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาสอาจส่งผลให้เกิดการหยุดชะงักทางการค้าครั้งใหญ่ หากสงครามลุกลามเข้าสู่ตลาดพลังงาน

นอกจากนี้ นักเศรษฐศาสตร์ยังเน้นย้ำถึงสัญญาณการแบ่งแยกของการค้าโลกตามเส้นภูมิรัฐศาสตร์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งระหว่าง 2 ประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดในโลกได้แก่ สหรัฐและจีน

“เราเห็นการเติบโตทางการค้าระหว่างสหรัฐและจีนชะลอตัวลง 30% เมื่อเทียบกับการเติบโตทางการค้าระหว่าง 2 ประเทศนี้กับประเทศอื่น ๆ” นายออสซากล่าว โดยหมายถึงช่วงเวลานับตั้งแต่ปี 2561 ซึ่งเป็นช่วงที่เริ่มมีความตึงเครียดทางการค้า

 


แหล่งที่มา : infoquest

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

The information in the above report, publication and website has been obtained from sources believed to be reliable. However, Iron & Steel Institute of Thailand does not guarantee the accuracy, adequacy or completeness of the information. Any opinions or forecasts regarding future events may differ from actual events or results. In addition, Iron & Steel Institute of Thailand reserves the right to make changes and corrections to the information, including any opinions or forecasts, at any time without notice.