ADB คาดเศรษฐกิจประเทศกำลังพัฒนาในเอเชียขยายตัว 4.9% ปีนี้ ขณะศก.ไทยโต 2.6%

19 เมษายน 2567
ADB คาดเศรษฐกิจประเทศกำลังพัฒนาในเอเชียขยายตัว 4.9% ปีนี้ ขณะศก.ไทยโต 2.6%

ธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งเอเชีย (ADB) เปิดเผยรายงานแนวโน้มเศรษฐกิจล่าสุดในวันนี้ (11 เม.ย.) โดยระบุว่า เศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิกยังคงแข็งแกร่ง โดยคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจของกลุ่มประเทศกำลังพัฒนาในเอเชียจะขยายตัว 4.9% ทั้งในปี 2567 และ 2568

รายงานของ ADB ระบุว่า แม้สภาพแวดล้อมในต่างประเทศยังคงไม่แน่นอน ซึ่งรวมถึงสถานการณ์ตึงเครียดด้านภูมิรัฐศาสตร์ที่ทวีความรุนแรงมากขึ้น แต่แนวโน้มโดยรวมของเศรษฐกิจเอเชียยังคงเป็นบวก

นายอัลเบิร์ต พาร์ค หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของ ADB กล่าวว่า การที่ประเทศส่วนใหญ่ยุติวงจรการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย รวมทั้งการฟื้นตัวของการส่งออกสินค้า จะเป็นปัจจัยสนับสนุนการเติบโตของเศรษฐกิจเอเชีย

ADB คาดว่าเศรษฐกิจในเอเชียใต้และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้จะเติบโตโดดเด่นที่สุดในภูมิภาค พร้อมกับเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายช่วยสนับสนุนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจด้วยการเดินหน้ายกระดับด้านการค้าและการลงทุนข้ามพรมแดน รวมทั้งเครือข่ายอุปทานสินค้าโภคภัณฑ์

ทั้งนี้ ADB ยังคาดการณ์ว่าเงินเฟ้อของกลุ่มประเทศกำลังพัฒนาในเอเชียจะลดลงอย่างค่อยเป็นค่อยไป โดยปรับตัวลงสู่ระดับ 3.2% ในปี 2567 จากระดับ 3.3% ในปี 2566 และคาดว่าจะลดลงสู่ระดับ 3% ในปี 2568

อย่างไรก็ดี รายงานของ ADB ได้เตือนเกี่ยวกับความท้าทายหลายด้านที่จะมีต่อเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชีย โดยระบุว่าเศรษฐกิจเอเชียมีความเปราะบางต่อสถานการณ์ตึงเครียดด้านภูมิรัฐศาสตร์และความขัดแย้ง ซึ่งจะส่งผลให้ห่วงโซ่อุปทานเผชิญกับภาวะชะงักงัน และทำให้แรงกดดันด้านเงินเฟ้อปรับตัวสูงขึ้นอีก

นอกจากนี้ ADB ยังระบุว่า หนี้สาธารณะในหลายประเทศเริ่มทรงตัวหลังจากมีการใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจให้ฟื้นตัวจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 แต่ตัวเลขหนี้สินดังกล่าวยังคงอยู่ในระดับสูงกว่าช่วงก่อนโรคโควิด-19 แพร่ระบาด

ตัวเลขคาดการณ์เศรษฐกิจของ ADB มีดังนี้:

ภูมิภาค/ประเทศ                                2568           2567           2566

กลุ่มประเทศกำลังพัฒนาในเอเชีย       4.9%           4.9%           5.0%

เอเชียตะวันออกเฉียงใต้                     4.7%           4.6%           4.1%

ฮ่องกง                                             3.0%           2.8%           3.2%

จีน                                                   4.5%           4.8%           5.2%

เกาหลีใต้                                          2.3%           2.2%           1.4%

อินเดีย                                              7.2%          7.0%            7.6%

อินโดนีเซีย                                        5.0%          5.0%            5.0%

มาเลเซีย                                           4.6%          4.5%            3.7%

สิงคโปร์                                            2.6%          2.4%            1.1%

ไทย                                                 3.0%          2.6%            1.9%

เวียดนาม                                          6.2%          6.0%            5.0%


แหล่งที่มา : infoquest

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

The information in the above report, publication and website has been obtained from sources believed to be reliable. However, Iron & Steel Institute of Thailand does not guarantee the accuracy, adequacy or completeness of the information. Any opinions or forecasts regarding future events may differ from actual events or results. In addition, Iron & Steel Institute of Thailand reserves the right to make changes and corrections to the information, including any opinions or forecasts, at any time without notice.