นิปปอนสตีล(NipponSteel)ของญี่ปุ่นทำการรีสตาร์ทเตาหลอมKashimaท่ามกลางความต้องการที่ฟื้นตัว

19 กุมภาพันธ์ 2564
นิปปอนสตีล(NipponSteel)ของญี่ปุ่นทำการรีสตาร์ทเตาหลอมKashimaท่ามกลางความต้องการที่ฟื้นตัว

          นิปปอน สตีล (Nippon Steel) ของญี่ปุ่นเปิดเตาหลอม (blast furnace) อีกครั้งที่ Kashima ในวันที่ 19 มกราคม โดยมีขึ้นก่อนแผนที่วางไว้ ซึ่งจะมีการเปิดในปลายเดือนมกราคม ท่ามกลางการฟื้นตัวของอุตสาหกรรมยานยนต์ในประเทศ

          เตาหลอมขนาด 5,370 ลูกบาศก์เมตร ซึ่งดำเนินการโดย East Nippon Works ซึ่งอยู่ในระบบ"การธนาคาร" ตั้งแต่วันที่ 16 เมษายน 2020 เนื่องจากความต้องการที่ลดลงท่ามกลางการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา

          ในช่วงต้นเดือนธันวาคม ผู้ผลิตเหล็กได้กล่าวว่า มีแผนที่จะเปิดเตาอีกครั้งในช่วงปลายเดือนมกราคม ซึ่งการเปิดเตาหมายเลข 1 นี้ จะทำให้ นิปปอน สตีล มีเตาหลอมที่ใช้งานได้ 12 แห่งในญี่ปุ่น

          ยอดขายรถยนต์ในญี่ปุ่นได้ปรับขึ้น โดยในเดือนธันวาคม ยอดขายแตะระดับ 379,896 คัน ปรับเพิ่มขึ้น 10.2% จากปีก่อน จากข้อมูลของ Japan Automobile Manufacturers Association อย่างไรก็ตาม ยอดขายในเดือนธันวาคมที่ฟื้นตัวยังไม่เพียงพอที่จะชดเชย ยอดขายที่ลดลง 11.5% เมื่อเทียบจากปีก่อนหน้า ซึ่งมียอดขายทั้งปี ในปี 2020 อยู่ที่ 4.6 ล้านคัน

          นิปปอน สตีล ยังคงมีเตาหลอม ที่ถูกระงับอยู่อีก 2 เตา คือเตาที่ Wakayama และ ที่ Kure โดยเตาที่ Kokura ได้ถูกปิดถาวรไปในช่วงปลายเดือนกันยายน 2020 นิปปอน สตีล มีแผนจะมีการดำเนินงานเตาหลอม 11 แห่ง ภายในสิ้นเดือนมิถุนายน 2022

          นิปปอน สตีล คาดว่าการผลิตเหล็กดิบ (crude steel) ทั้งสิ้นจะอยู่ที่ 18.1 ล้านตัน ในช่วงครึ่งหลังของปีงบประมาณ ของปี 2020-2021 (ปีงบประมาณ ช่วง เมษายน-มีนาคม) โดยปรับขึ้นจาก 14.6 ล้านตัน ในช่วงครึ่งแรกของปีงบประมาณ ซึ่งสิ้นสุดในวันที่ 30 เดือนกันยายน 2020

          การผลิตเหล็กดิบของญี่ปุ่น ในช่วง มกราคม-เมษายน 2021 คาดว่าจะฟื้นตัวขึ้นท่ามกลางการเริ่มต้นใหม่ของโรงงานต่างๆและการฟื้นตัวของความต้องการ ความต้องการในญี่ปุ่น สำหรับผลิตภัณฑ์เหล็กทรงแบนดีขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ ในขณะที่ผลิตภัณฑ์เหล็กภาคก่อสร้างความต้องการยังไม่ค่อยสดใส แหล่งข่าวกล่าว

-- Clement Choo, Samuel Chin


แหล่งที่มา : Steel Business Briefing

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

The information in the above report, publication and website has been obtained from sources believed to be reliable. However, Iron & Steel Institute of Thailand does not guarantee the accuracy, adequacy or completeness of the information. Any opinions or forecasts regarding future events may differ from actual events or results. In addition, Iron & Steel Institute of Thailand reserves the right to make changes and corrections to the information, including any opinions or forecasts, at any time without notice.