นิปปอน สตีล (Nippon Steel) ของญี่ปุ่นเปิดเตาหลอม (blast furnace) อีกครั้งที่ Kashima ในวันที่ 19 มกราคม โดยมีขึ้นก่อนแผนที่วางไว้ ซึ่งจะมีการเปิดในปลายเดือนมกราคม ท่ามกลางการฟื้นตัวของอุตสาหกรรมยานยนต์ในประเทศ
เตาหลอมขนาด 5,370 ลูกบาศก์เมตร ซึ่งดำเนินการโดย East Nippon Works ซึ่งอยู่ในระบบ"การธนาคาร" ตั้งแต่วันที่ 16 เมษายน 2020 เนื่องจากความต้องการที่ลดลงท่ามกลางการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา
ในช่วงต้นเดือนธันวาคม ผู้ผลิตเหล็กได้กล่าวว่า มีแผนที่จะเปิดเตาอีกครั้งในช่วงปลายเดือนมกราคม ซึ่งการเปิดเตาหมายเลข 1 นี้ จะทำให้ นิปปอน สตีล มีเตาหลอมที่ใช้งานได้ 12 แห่งในญี่ปุ่น
ยอดขายรถยนต์ในญี่ปุ่นได้ปรับขึ้น โดยในเดือนธันวาคม ยอดขายแตะระดับ 379,896 คัน ปรับเพิ่มขึ้น 10.2% จากปีก่อน จากข้อมูลของ Japan Automobile Manufacturers Association อย่างไรก็ตาม ยอดขายในเดือนธันวาคมที่ฟื้นตัวยังไม่เพียงพอที่จะชดเชย ยอดขายที่ลดลง 11.5% เมื่อเทียบจากปีก่อนหน้า ซึ่งมียอดขายทั้งปี ในปี 2020 อยู่ที่ 4.6 ล้านคัน
นิปปอน สตีล ยังคงมีเตาหลอม ที่ถูกระงับอยู่อีก 2 เตา คือเตาที่ Wakayama และ ที่ Kure โดยเตาที่ Kokura ได้ถูกปิดถาวรไปในช่วงปลายเดือนกันยายน 2020 นิปปอน สตีล มีแผนจะมีการดำเนินงานเตาหลอม 11 แห่ง ภายในสิ้นเดือนมิถุนายน 2022
นิปปอน สตีล คาดว่าการผลิตเหล็กดิบ (crude steel) ทั้งสิ้นจะอยู่ที่ 18.1 ล้านตัน ในช่วงครึ่งหลังของปีงบประมาณ ของปี 2020-2021 (ปีงบประมาณ ช่วง เมษายน-มีนาคม) โดยปรับขึ้นจาก 14.6 ล้านตัน ในช่วงครึ่งแรกของปีงบประมาณ ซึ่งสิ้นสุดในวันที่ 30 เดือนกันยายน 2020
การผลิตเหล็กดิบของญี่ปุ่น ในช่วง มกราคม-เมษายน 2021 คาดว่าจะฟื้นตัวขึ้นท่ามกลางการเริ่มต้นใหม่ของโรงงานต่างๆและการฟื้นตัวของความต้องการ ความต้องการในญี่ปุ่น สำหรับผลิตภัณฑ์เหล็กทรงแบนดีขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ ในขณะที่ผลิตภัณฑ์เหล็กภาคก่อสร้างความต้องการยังไม่ค่อยสดใส แหล่งข่าวกล่าว
-- Clement Choo, Samuel Chin