ราคานำเข้าเศษเหล็กฉีก (shredded scrap) ของอินเดียแข็งแกร่ง แต่อุปสงค์ยังชะลอตัว

13 กันยายน 2564
ราคานำเข้าเศษเหล็กฉีก (shredded scrap) ของอินเดียแข็งแกร่ง แต่อุปสงค์ยังชะลอตัว

         ราคานำเข้าเศษเหล็กฉีก (shredded scrap) ของอินเดียขยับในช่วงสัปดาห์ถึงวันที่ 10 ก.ย. เนื่องจากการซื้อที่เพิ่มขึ้นในตลาดปากีสถาน ซึ่งที่อยู่ใกล้เคียงกันเป็นการหนุนระดับราคาซื้อขายสูงขึ้น แหล่งข่าวกล่าว

         Platts ประเมินการนำเข้าเศษเหล็กของอินเดียอยู่ที่ราคา $524/ตัน CFR Nhava Sheva ในวันที่ 10 ก.ย. ราคาเพิ่มขึ้น $5/ตัน จากในสัปดาห์ก่อน

         การขายที่ต้นทางในสหราชอาณาจักรจำนวน 1,000 ตัน ถูกจองเมื่อวันที่ 8 ก.ย. ที่ราคา $525/ตัน CFR Nhava Sheva ในขณะที่ผู้รีไซเคิลในบอลติกยังกล่าวว่า CFR Nhava Sheva ที่ราคา $525/ตัน นั้นเป็นราคาที่ใช้ได้

         เทรดเดอร์รายหนึ่งกล่าวว่าที่ราคา 520-$525/ตัน CFR  นั้นเป็นราคาที่เหมาะสม ในขณะที่เทรดเดอร์รายที่สองกล่าวว่าที่ราคา $523-$525/ตัน CFR นั้นใช้ได้ และเสริมว่า "ผู้ซื้อค่อนข้างจะมองหา HMS ซึ่งส่วนใหญ่มาจากดูไบ เนื่องจากระยะเวลารอคอยสินค้าสั้นมาก" แหล่งข่าวในตลาดอ้างถึง HMS1 จากตะวันออกกลางว่า ราคาอยู่ระหว่าง 470-$490/ตัน CFR Nhava Sheva

         เทรดเดอร์อีกรายอ้างถึงข้อเสนอตั้งแต่ $525-$535/ตัน CFR แต่มีความสนใจจำกัดจากผู้ผลิตเหล็ก โดยเทรดเดอร์คาดว่าอุปสงค์ฟื้นตัวในระยะเวลาอันใกล้เมื่อฤดูมรสุมสงบลง

         เทรดเดอร์กล่าวว่า เป็นเรื่องยากที่จะหาวัสดุในสหราชอาณาจักรในตอนนี้”  “มีตู้คอนเทนเนอร์ว่างอยู่ แต่คุณต้องจองล่วงหน้า โดยขอให้จองตอนนี้สำหรับสัปดาห์สุดท้ายของเดือนกันยายน และสำหรับสายการเดินเรืออื่น ซึ่งควบคู่ไปกับค่าเงินดอลลาร์ที่ถูก คุณต้องจองตอนนี้สำหรับการจัดส่ง 14 ตุลาคม!”

         อัตราค่าระวางตู้คอนเทนเนอร์จากสหราชอาณาจักรไปยัง Nhava Sheva รวมถึงการขนส่งสินค้าทางบกของสหราชอาณาจักร ได้ยินที่ $2,250-$2,275/TEU สำหรับการโหลดเดือนตุลาคม ซึ่งเพิ่มขึ้นประมาณ $50/TEU จากในเดือนก่อน ค่าขนส่งปัจจุบันอยู่ที่ประมาณ $83-$84/ตัน

         ในวันที่ 10 ก.ย.ตลาดปากีสถานที่อยู่ใกล้เคียง ซึ่งโดยทั่วไปแล้วราคาจะสูงกว่าตลาด Nhava Sheva ได้เห็นกิจกรรมซื้อขายที่มีข้อตกลงสูงถึง $535/ตัน CFR Port Qasim เมื่อต้นสัปดาห์ แต่ได้ยินมาว่าผู้ซื้อไม่เต็มใจที่จะจ่ายมากกว่า $530/ตัน CFR Port Qasim

“โรงงานในปากีสถานไม่ต้องการจ่ายเงินมากกว่า $530/ตัน CFR Port Qasim สำหรับ shredded scrap – พวกเขากำลังบอกว่าทำไมพวกเขาถึงต้องจ่ายเหนือกว่าดัชนีของตุรกี $90/ตัน” เทรดเดอร์รายหนึ่งในสหราชอาณาจักรกล่าว

         ดัชนี shredded scrap CFR Nhava Sheva ได้รับการประเมินราคาที่ $81.35/ตัน มากกว่าค่าเฉลี่ยรายสัปดาห์ของดัชนี Platts CFR Turkey premium HMS 1/2 (80:20) ในวันที่ 10 ก.ย. เป็นพรีเมี่ยมสูงสุดนับตั้งแต่ดัชนี CFR Nhava Sheva เริ่มในปลายปี 2014

 

-- Steel Business Briefing


แหล่งที่มา : Steel Business Briefing

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

The information in the above report, publication and website has been obtained from sources believed to be reliable. However, Iron & Steel Institute of Thailand does not guarantee the accuracy, adequacy or completeness of the information. Any opinions or forecasts regarding future events may differ from actual events or results. In addition, Iron & Steel Institute of Thailand reserves the right to make changes and corrections to the information, including any opinions or forecasts, at any time without notice.