เหล็กเส้น (rebar) เวียดนามทรงตัว การส่งออกบิลเล็ตเริ่มผ่อนคลาย ท่ามกลางแรงกดดันจากการขายในประเทศ

15 กันยายน 2564
เหล็กเส้น (rebar) เวียดนามทรงตัว การส่งออกบิลเล็ตเริ่มผ่อนคลาย ท่ามกลางแรงกดดันจากการขายในประเทศ

          ราคาเหล็กเส้น (rebar) ในประเทศในเวียดนามทรงตัว ท่ามกลางอุปสงค์ที่อ่อนแอในระหว่างการล็อกดาวน์ในนครโฮจิมินห์ในสัปดาห์นี้ ขณะที่การส่งออกบิลเล็ต (billet) ที่สามารถแข็งขันได้ช่วยลดแรงกดดันด้านการขายในท้องถิ่น

          ราคาเหล็กเส้นมาตรฐาน CB400-V/CB500-V ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 12-25 มม. ที่ Dong 15,800/กก. (697 ดอลลาร์/ตัน) ex-works ตามน้ำหนักจริงที่ Phu My และ Dong สำหรับที่ราคา 16,300-16,500/กก. ($716-$725) /ตัน) ex-works น้ำหนักจริงของ Vung Tau โดยไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม ราคาไม่เปลี่ยนแปลงจากในสัปดาห์ก่อน ตามแหล่งที่มาของโรงงานในท้องถิ่นสองแห่ง

          ความไม่แน่นอนเกี่ยวกับโควิด-19 ยังคงเป็นปัจจัยสำคัญที่ส่งผลกระทบต่อกิจกรรมทางเศรษฐกิจภายในประเทศของเวียดนาม เช่นเดียวกับความต้องการเหล็ก แหล่งข่าวในตลาดอ้างว่าไม่มีการเปลี่ยนแปลงเพิ่มเติมเกี่ยวกับการล็อกดาวน์ ซึ่งก่อนหน้านี้คาดว่าจะผ่อนคลายหลังจากวันที่ 15 กันยายน

          อ้างจาก Duong Anh Duc รองประธานคณะกรรมการประชาชนของเทศบาลนครโฮจิมินห์ มีแผนที่จะบังคับใช้คำสั่ง Social Distancing ต่อไปหลังวันที่ 15 กันยายน เพื่อตอบสนองต่อภัยคุกคามจาก COVID-19 ที่ยังคงมีอยู่

          แม้ว่ามาตรการที่เข้มงวดของการระบาดใหญ่จะส่งผลกระทบต่อความต้องการเหล็กในประเทศของเวียดนาม แต่โรงงานบางแห่งได้ค้นพบโอกาสในการส่งออกเหล็กเส้นและบิลเล็ตเพื่อลดแรงกดดันในการขายในท้องถิ่น

          มีการเปิดเผยข้อตกลงการส่งออกบิลเล็ตของเวียดนามทั้งหมด 8 รายการสู่ตลาดจีนในช่วง 5 วันทำการที่ผ่านมา มีปริมาณทั้งหมดมากกว่า 80,000 ตัน โดยข้อตกลงซื้อขายบิลเล็ตสูงสุดอยู่ที่ราคา $665/ตัน FOB เวียดนาม วันที่ 8 กันยายน (Platts รายงาน)

          ด้วยกิจกรรมการค้าบิลเล็ตนำเข้าของจีนที่กำลังดำเนินอยู่ต่อไป เมื่อวันที่ 10 กันยายน โรงงานแห่งหนึ่งในเวียดนามได้ขายสินค้าสำหรับการส่งมอบในเดือนพฤศจิกายน ความสนใจในการซื้อที่แข็งแกร่ง การค้าในปริมาณมาก และการยอมรับได้ที่ระดับราคาสูงได้ผลักดันราคาเศษเหล็กในประเทศเวียดนามให้สูงขึ้น แหล่งข่าวกล่าว

          แหล่งข่าวในตลาดบางแห่งกำลังพูดถึงว่านั่นอาจผลักดันราคาเหล็กเส้นในประเทศให้สูงขึ้นด้วย ในขณะที่แหล่งข่าวรายหนึ่งในเวียดนามกล่าวว่า เหตุการณ์นี้น่าจะเกิดขึ้นหลังจากการเว้นระยะห่างทางสังคมในประเทศ

-- Steel Business Briefing


แหล่งที่มา : Steel Business Briefing

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

The information in the above report, publication and website has been obtained from sources believed to be reliable. However, Iron & Steel Institute of Thailand does not guarantee the accuracy, adequacy or completeness of the information. Any opinions or forecasts regarding future events may differ from actual events or results. In addition, Iron & Steel Institute of Thailand reserves the right to make changes and corrections to the information, including any opinions or forecasts, at any time without notice.