ราคาบิลเล็ตจีนเพิ่มขึ้นจากช่องว่างระหว่างอุปสงค์และอุปทาน

17 กันยายน 2564
ราคาบิลเล็ตจีนเพิ่มขึ้นจากช่องว่างระหว่างอุปสงค์และอุปทาน

          วันที่ 16 ก.ย. ราคาบิลเล็ตนำเข้าจากจีนปรับตัวสูงขึ้น ท่ามกลางตลาดทางกายภาพที่แข็งแกร่งขึ้นและความเชื่อมั่นในเชิงบวกต่อการลดกำลังการผลิตในมณฑลเจียงซู (Jiangsu) ซานตง (Shandong) และถังซาน (Tangshan) อย่างไรก็ตาม ความสนใจซื้อยังเบาบางท่ามกลางราคาที่ผันผวน

          ราคาทางกายภาพของบิลเล็ต สูงขึ้นในช่วงเช้าเมื่อราคาฟิวเจิร์สของเหล็กเส้นใกล้ถึงจุดสูงสุดของวัน แต่จบลงด้วยการเพิ่มขึ้นเล็กน้อย

          สัญญาซื้อขายเหล็กเส้นที่มีการซื้อขายมากที่สุดในตลาด Shanghai Futures Exchange เดือนมกราคม ปิดที่ราคา 5,541/ตัน ($861/ตัน) หยวน เพิ่มขึ้น 23 หยวน/ตัน

          บิลเล็ต Tangshan Q235 ราคาประเมินอยูที่ 5,285 หยวน/ตัน ราคาเพิ่มขึ้น 45 หยวน/ตัน จากวันที่ 15 ก.ย. ความสนใจสำหรับข้อตกลงทางกายภาพนั้นยังซบเซาทั้งในภาคเหนือและภาคตะวันออกของจีน แหล่งข่าวกล่าว

          ในตลาดมีการพูดถึงมากขึ้นเกี่ยวกับการลดการผลิตในมณฑลเจียงซู โดยโรงงานหลายแห่งถูกขอให้ปิดเตาถลุง (blast furnace) อย่างละ 1 เตา ซึ่งการลดการผลิตที่เข้มงวดขึ้นในซานตงและถังซานก็ได้ยินมาเช่นกัน

         “ความต้องการที่ลดลงเนื่องจากข้อมูลตลาดอสังหาริมทรัพย์ที่ไม่ดี ทำให้เกิดความผันผวนของราคา แต่แนวโน้มของตลาดขาลงได้ถูกชดเชยด้วยอุปทานที่ตึงตัวมากขึ้น” แหล่งข่าวจากโรงงานทางตะวันออกของจีนกล่าว

         “ราคาจะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องตราบใดที่ยังมีช่องว่างระหว่างอุปสงค์และอุปทาน ซึ่งบ่งชี้คือสินค้าคงคลังที่ลดลงอย่างต่อเนื่องในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา” เขากล่าวเสริม

          สิ่งนี้สะท้อนโดยเทรดเดอร์ชาวจีนทางตอนเหนือ “ราคาจะขึ้นได้ง่ายแต่ยากที่จะลดลง” เขากล่าว

          อย่างไรก็ตาม ความสนใจในการซื้อบิลเล็ตนำเข้าของผู้ซื้อชาวจีนนั้นเบาบาง เนื่องจากการลดการผลิตในมณฑลเจียงซูทำให้อุปสงค์ของบิลเล็ตลดน้อยลง เนื่องจากโรงรีด (rerollers) มีแนวโน้มที่จะปิดตัวลง

          ข้อเสนอขายที่สามารถแข่งขันได้มากที่สุด คือสินค้าเวียดนามที่จะจัดส่งในเดือนพฤศจิกายน มีราคาที่ $715/ตัน CFR ประเทศจีน ในขณะที่สินค้าของอินเดียและอินโดนีเซียปรับสูงขึ้นมีราคาที่ $720/ตัน CFR และ $725/ตัน CFR ตามลำดับ

          ในฟิลิปปินส์ ข้อเสนอขายของสินค้าเวียดนาม จากเตาแม่เหล็กไฟฟ้า (induction furnace) ราคาอยู่ที่ 705/ตัน CFR มะนิลา และจากเตา blast furnace ราคาอยู่ที่ $710/ตัน CFR มะนิลา โรงงานในเวียดนามกล่าว

          Platts ประเมินบิลเล็ต 3SP ขนาด 150 มม. ที่จีนนำเข้าที่ราคาจุดกึ่งกลางอยู่ที่ $701/ตัน CFR ประเทศจีน ราคาเพิ่มขึ้น $5/ตัน จากวันก่อนหน้า Platts ประเมินราคาสปอตของบิลเล็ต 5SP ขนาด 130 มม. ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ราคาที่ $690/ตัน CFR มะนิลา ราคาเพิ่มขึ้น $2/ตัน จากวันก่อนหน้า

 

-- Steel Business Briefing

 


แหล่งที่มา : Steel Business Briefing

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

The information in the above report, publication and website has been obtained from sources believed to be reliable. However, Iron & Steel Institute of Thailand does not guarantee the accuracy, adequacy or completeness of the information. Any opinions or forecasts regarding future events may differ from actual events or results. In addition, Iron & Steel Institute of Thailand reserves the right to make changes and corrections to the information, including any opinions or forecasts, at any time without notice.