เหล็กเส้น (rebar) และเหล็กบิลเล็ต (billet) ในเอเชีย ราคายังคงไม่เปลี่ยนแปลงท่ามกลางจำนวนผู้ติดเชื้อ COVID-19 ที่เพิ่มขึ้น

23 กันยายน 2564
เหล็กเส้น (rebar) และเหล็กบิลเล็ต (billet) ในเอเชีย ราคายังคงไม่เปลี่ยนแปลงท่ามกลางจำนวนผู้ติดเชื้อ COVID-19 ที่เพิ่มขึ้น

          ราคาเหล็กเส้น (rebar) และบิลเล็ต (billet) ในตลาดสปอตของเอเชีย ราคายังคงไม่เปลี่ยนแปลงในวันที่ 20 กันยายน เนื่องจากประเทศในภูมิภาคประสบปัญหาในการควบคุมการแพร่กระจายของไวรัสโควิด-19 ในขณะที่ผู้ซื้อขายชาวจีนไม่ได้อยู่ในตลาด เนื่องจากงานเทศกาล Mid-Autumn Festival ในช่วงวันที่ 20-21 กันยายน

          Platts ประเมินราคาเหล็กเส้น CFR เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่ราคา $715/ตัน ราคาไม่เปลี่ยนแปลงจากวันที่ 17 กันยายน เนื่องจากข้อเสนอขายไปยังสิงคโปร์ของสินค้าจากตุรกียังมีราคาบ่งชี้ที่ $720/ตัน สำหรับการจัดส่งในเดือนพฤศจิกายน เช่นเดียวกับการประเมินครั้งก่อน

          ผู้ป่วย COVID-19 ในสิงคโปร์เริ่มเพิ่มขึ้นตั้งแต่กลางเดือนสิงหาคมและการติดเชื้อใหม่เกินระดับ 1,000 รายต่อ วันตั้งแต่วันที่ 18 กันยายนเป็นต้นมา สถานการณ์ที่เลวร้ายได้แทรกแซงกิจกรรมการก่อสร้างในท้องถิ่น “โครงการก่อสร้างหยุดหรือชะลอตัวลง ที่ไซต์งานบางแห่งพวกเขาไม่สามารถหาคนงานได้เพียงพอ” แหล่งข่าวในสิงคโปร์กล่าว และเสริมว่า stockiest ได้เห็นถึงสินค้าคงเหลือเต็มตลอดเดือนพฤศจิกายน

          เป็นผลให้ความต้องการลดลง เนื่องจากผู้ซื้อลังเลที่จะเติมสินค้าใหม่ท่ามกลางความไม่แน่นอนในอนาคต เทรดเดอร์รายหนึ่งกล่าวว่า ตัวบ่งชี้การซื้อจากสิงคโปร์อยู่ที่ไม่เกิน $710/ตัน CFR แม้ว่าระดับดังกล่าวจะ "ยาก" สำหรับผู้ขายที่จะต้องพิจารณาเนื่องจากต้นทุนค่าขนส่งที่สูงขึ้น

          ในขณะเดียวกัน มีเครื่องบ่งชี้เพียงเล็กน้อยที่สังเกตได้จากตลาดจีน เนื่องจากตลาดซื้อขายล่วงหน้าของจีนปิดทำการเนื่องจากวันหยุดนักขัตฤกษ์ ภายในตลาดบิลเล็ต มีเพียงไม่กี่ข้อเสนอขาย ซึ่งไม่มีการสรุปข้อตกลงซื้อขายก็ตาม

          “ตลาดในฟิลิปปินส์มีการเคลื่อนไหวอย่างช้าๆ ราคาบิลเล็ตเพิ่มขึ้น $20-$30/ตัน ตั้งแต่ผู้ซื้อชาวจีนเริ่มเข้าซื้อเมื่อสองสัปดาห์ก่อน ดังนั้นจึงเป็นเรื่องยากสำหรับผู้ซื้อที่จะจับคู่กับราคาเสนอซื้อ” แหล่งข่าวจากฟิลิปปินส์กล่าว “ยิ่งไปกว่านั้น ฟิลิปปินส์น่าจะมีสถานการณ์ COVID-19 ที่แย่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เศรษฐกิจที่ชะลอตัวประกอบกับฤดูฝน ส่งผลต่อความสนใจในการซื้อ” แหล่งข่าวกล่าวเสริม

          นอกจากนี้ ราคาสินแร่เหล็กที่ดิ่งลงสู่ $100.8/ตัน ในวันที่ 17 กันยายน ทำให้เกิดความรู้สึกของการเป็นขาลง ซึ่งจูงใจให้ผู้คนอยู่ในสถานะ wait-and-see

          ราคาเสนอขายจากสินค้าต้นทางจากอินเดียไปยังมะนิลา สำหรับบิลเล็ต 5SP ราคาอยู่ที่ 690-$695/ตัน CFR ในขณะที่สินค้า 5SP จากเตา induction furnace ของเวียดนาม ทราบมาว่าราคาเสนอขายอยู่ที่ $705/ตัน ขึ้นไป

          ด้วยแนวโน้มที่ไม่เปลี่ยนแปลงภายในตลาด CFR ของ Billet Platts ได้ประเมิน ราคาสำหรับการส่งมอบไปยังมะนิลา ยังคงทรงตัวจากวันก่อนที่ราคา $690/ตัน

 

---Steel Business Briefing

 


แหล่งที่มา : Steel Business Briefing

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

The information in the above report, publication and website has been obtained from sources believed to be reliable. However, Iron & Steel Institute of Thailand does not guarantee the accuracy, adequacy or completeness of the information. Any opinions or forecasts regarding future events may differ from actual events or results. In addition, Iron & Steel Institute of Thailand reserves the right to make changes and corrections to the information, including any opinions or forecasts, at any time without notice.