เหล็กลวด (wire rod) ในเอเชีย ปรับตัวลดลงเป็นสัปดาห์ที่ 3 ตามตลาดฟิวเจอร์สของจีน แตะระดับต่ำสุดในรอบ 4 เดือน

26 พฤษภาคม 2565
เหล็กลวด (wire rod) ในเอเชีย ปรับตัวลดลงเป็นสัปดาห์ที่ 3 ตามตลาดฟิวเจอร์สของจีน แตะระดับต่ำสุดในรอบ 4 เดือน

          ในวันที่ 25 พ.ค. ราคาเหล็กลวด (wire rod) ในเอเชีย ร่วงลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 4 เดือน จากอุปสงค์ที่อ่อนแอและความเชื่อมั่นของตลาดที่ตกต่ำในจีน

          Platts ประเมินเหล็กลวด SAE1008 (mesh-quality) ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 6.5 มม. ราคาลดลง $20/ตัน จากในสัปดาห์ก่อน มีราคาที่ $750/ตัน FOB ประเทศจีน ซึ่งแตะระดับต่ำสุดในรอบ 4 เดือน

          แหล่งข่าวในตลาดกล่าวว่า ข้อตกลงหลายฉบับที่ได้ข้อสรุปเมื่อวันที่ 23 และ 24 พ.ค. มีปริมาณรวม 20,000 ตัน ที่ราคา $750/ตัน FOB ประเทศจีน ซึ่งถูกขายโดยโรงงานทางตะวันออกเฉียงเหนือของจีนไปยังตลาดอเมริกาใต้ จากนั้นโรงงานหยุดเสนอราคาเพื่อส่งออกเหล็กลวดคาร์บอนต่ำและระบุว่าจะเจรจาเป็นรายคำสั่งซื้อ

          ระดับราคาอาจยังถือเป็นระดับที่ซื้อขายได้ในวันที่ 25 พ.ค. ในขณะที่โรงงานขายสินค้าได้ค่อนข้างน้อย และปัจจุบันได้หยุดเสนอราคาที่ $750/ตัน FOB ประเทศจีนแล้ว แหล่งข่าวในตลาดกล่าว

          โรงงานส่งออกเหล็กลวดในภาคตะวันออกเฉียงเหนือของจีนกล่าวว่า ข้อเสนอขายเหล็กลวดคาร์บอนต่ำของบริษัทอยู่ที่ $760/ตัน FOB ประเทศจีน สำหรับการจัดส่งในเดือนมิถุนายน และอ้างว่าไม่มีการสรุปข้อตกลงซื้อขาย

          ผู้ค้ารายหนึ่งในประเทศจีนกล่าวว่า ราคาบ่งชี้การขายสำหรับสินค้าของจีนอยู่ที่ $750/ตัน FOB ประเทศจีน และระบุว่านี่เป็นราคาต่ำสุดที่ผู้ขายจะยอมรับได้

          ผู้ค้าเสนอขายเหล็กลวดสำหรับสินค้าที่ผลิตโดยโรงงานในประเทศที่ Tangshan ที่ราคา $707/ตัน FOB ประเทศจีน และผู้ซื้อในฟิลิปปินส์ได้รับข้อเสนอขายที่ $750/ตัน CFR มะนิลา

          ความเชื่อมั่นของตลาดยังไม่ฟื้นตัวแหล่งข่าวกล่าว ความผันผวนครั้งใหญ่ในตลาดฟิวเจอร์สของเหล็กเส้นในจีน ส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของตลาด และราคาฟิวเจอร์สยังคงแตะระดับต่ำอย่างต่อเนื่อง

          วันที่ 25 พ.ค. สัญญาซื้อขายเหล็กเส้นเดือนตุลาคม 2022 ที่มีการซื้อขายมากที่สุดในตลาด Shanghai Futures Exchange ปิดที่ 4,541 หยวน/ตัน ($685/ตัน) เพิ่มขึ้น 9 หยวน/ตัน จากวันที่ 18 พ.ค. ราคาได้แตะระดับต่ำสุดในรอบ 4 เดือน ในช่วงระหว่างการซื้อขายในวันที่ 24 พ.ค. ราคาอยู่ที่ 4,444 หยวน/ตัน

          ราคาเหล็กลวดในประเทศที่ตลาดค้าปลีกของเซี่ยงไฮ้ สำหรับ Q195 ขนาด 6.5 มม. จากการประเมินราคาลดลง 20 หยวน/ตัน ($3/ตัน) จากในสัปดาห์ก่อน ราคาอยู่ที่ 4,840 หยวน/ตัน ($727/ตัน) ex-stock ที่รวมถึงภาษีมูลค่าเพิ่ม 13%


แหล่งที่มา : Steel Business Briefing

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

The information in the above report, publication and website has been obtained from sources believed to be reliable. However, Iron & Steel Institute of Thailand does not guarantee the accuracy, adequacy or completeness of the information. Any opinions or forecasts regarding future events may differ from actual events or results. In addition, Iron & Steel Institute of Thailand reserves the right to make changes and corrections to the information, including any opinions or forecasts, at any time without notice.