เศรษฐกิจสิงคโปร์ปีนี้เผชิญปัญหาห่วงโซ่อุปทานจากพิษสงคราม-โควิด

25 พฤษภาคม 2565
เศรษฐกิจสิงคโปร์ปีนี้เผชิญปัญหาห่วงโซ่อุปทานจากพิษสงคราม-โควิด

          สิงคโปร์คาดเศรษฐกิจจะขยายตัวที่ระดับต่ำสุดของกรอบคาดการณ์ในปีนี้ เนื่องจากสงครามในยูเครนและภาวะชะงักงันด้านห่วงโซ่อุปทานที่ยืดเยื้อจากผลพวงของโรคโควิด-19 นั้น ได้ถ่วงแนวโน้มเศรษฐกิจของสิงคโปร์ซึ่งเป็นประเทศที่พึ่งพาการค้าเป็นหลัก

          สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานการเปิดเผยของกระทรวงการค้าและอุตสาหกรรมสิงคโปร์ (MTI) ในวันนี้ (25 พ.ค.) ว่า "แนวโน้มอุปสงค์จากต่างประเทศสำหรับเศรษฐกิจสิงคโปร์อ่อนแอลงเมื่อเทียบกับเมื่อสามเดือนก่อน" อย่างไรก็ดี MTI ยังคงยืนยันคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจสิงคโปร์สำหรับปี 2565 ที่ 3% - 5%

          ความตึงเครียดด้านห่วงโซ่อุปทานเพิ่มสูงขึ้น ท่ามกลางเหตุรัสเซียรุกรานยูเครนและการบังคับใช้มาตรการล็อกดาวน์โควิด-19 ในจีน ซึ่งทำให้ปัญหาเงินเฟ้อทวีความรุนแรงจนกดดันให้ทั่วโลกต้องปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย ขณะที่การเปิดเศรษฐกิจประเทศและตลาดแรงงานที่ตึงตัวขึ้น จะกดดันให้ค่าจ้างเพิ่มขึ้น

          "ความเสี่ยงขาลงของเศรษฐกิจโลกยังคงมีความสำคัญ" กาเบรียล ลิม ปลัดกระทรวงการค้าและอุตสาหกรรมสิงคโปร์กล่าว โดยเสริมว่า ภาวะชะงักงันของห่วงโซ่อุปทานโลกมีแนวโน้มจะยืดเยื้อไปตลอดทั้งปีนี้และ "บั่นทอนการขยายตัวของจีดีพีในบางประเทศมากกว่าที่เราคาดการณ์เอาไว้ก่อนหน้านี้"

อ่านต่อได้ที่ : https://www.ryt9.com/s/iq29/3325356

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

The information in the above report, publication and website has been obtained from sources believed to be reliable. However, Iron & Steel Institute of Thailand does not guarantee the accuracy, adequacy or completeness of the information. Any opinions or forecasts regarding future events may differ from actual events or results. In addition, Iron & Steel Institute of Thailand reserves the right to make changes and corrections to the information, including any opinions or forecasts, at any time without notice.