ไทย-แคนาดา เร่งเจรจา FTA ดันส่งออกข้าว-เกมดิจิทัล เจาะตลาดอเมริกาเหนือ

25 พฤษภาคม 2565
ไทย-แคนาดา เร่งเจรจา FTA ดันส่งออกข้าว-เกมดิจิทัล เจาะตลาดอเมริกาเหนือ

          นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 22 พ.ค. ที่ผ่านมา นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฐ์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ ได้หารือกับ น.ส.แมรี่ อิง รมว.การค้าระหว่างประเทศ ส่งเสริมการส่งออก ธุรกิจขนาดเล็ก และการพัฒนาด้านเศรษฐกิจของแคนาดา เนื่องในโอกาสที่เดินทางเข้าร่วมประชุมรัฐมนตรีการค้าเอเปค ณ กรุงเทพฯ เพื่อกระชับความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจ ซึ่งที่ผ่านมาการค้าและการลงทุนระหว่างกันมีพัฒนาการที่ดี รวมทั้งมีความสัมพันธ์ทางการทูตมาอย่างยาวนาน

          นางอรมน กล่าวว่า การหารือครั้งนี้ ไทยได้ขอให้แคนาดาสนับสนุนการนำเข้าข้าวหอมมะลิ และข้าวเพื่อสุขภาพ พร้อมทั้งช่วยผลักดันการขอวีซ่าของเชฟไทยให้เร็วขึ้น เพื่อช่วยส่งเสริมธุรกิจร้านอาหารไทยในแคนาดา นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายยังได้เน้นย้ำถึงความสำคัญของผู้ประกอบการ MSMEs และกลุ่มเปราะบาง ที่ต้องให้ความช่วยเหลือเป็นพิเศษในช่วงเวลาที่ยากลำบากของสถานการณ์โควิด-19

          นอกจากนี้ ไทยได้ขอให้แคนาดาสนับสนุนสินค้าที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมของไทย อาทิ ผลิตภัณฑ์สีเขียวที่ใช้แทนพลาสติก ซึ่งจะสอดรับกับนโยบายห้ามใช้พลาสติกประเภทใช้ครั้งเดียวทิ้ง (single-use plastic) ของแคนาดา และสินค้าสร้างสรรค์ (Creative) โดยเฉพาะเกมดิจิทัล ซึ่งขอให้แคนาดาช่วยส่งเสริมกิจกรรม Online Business Matching (OBM) เพื่อให้ภาคธุรกิจเกมดิจิทัลของไทยและแคนาดาได้มีโอกาสร่วมงานกัน

          นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายยังได้หารือถึงการเจรจาการค้า (FTA) อาเซียน-แคนาดา และพร้อมผลักดันให้การเจรจาบรรลุผลโดยเร็ว เพื่อช่วยสร้างความมั่นใจให้กับภาคธุรกิจทั้งของอาเซียนและแคนาดา เพิ่มโอกาสทางการค้าและการลงทุน และช่วยเชื่อมโยงห่วงโซ่การผลิตของทั้งสองภูมิภาคให้ใกล้ชิดกันมากขึ้น 

อ่านต่อได้ : https://www.ryt9.com/s/iq03/3325372


แหล่งที่มา : RYT9

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

The information in the above report, publication and website has been obtained from sources believed to be reliable. However, Iron & Steel Institute of Thailand does not guarantee the accuracy, adequacy or completeness of the information. Any opinions or forecasts regarding future events may differ from actual events or results. In addition, Iron & Steel Institute of Thailand reserves the right to make changes and corrections to the information, including any opinions or forecasts, at any time without notice.