ภาษีส่งออกเหล็กเส้น (bars) ของอินเดีย มีผลกระทบที่จำกัดต่อตลาดเหล็กเส้นในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

27 พฤษภาคม 2565
ภาษีส่งออกเหล็กเส้น (bars) ของอินเดีย มีผลกระทบที่จำกัดต่อตลาดเหล็กเส้นในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

          เมื่อเร็ว ๆ นี้ภาษีส่งออกของอินเดียสำหรับเหล็กเส้น (bars) และเหล็กลวด (rods) อาจส่งผลกระทบอย่างจำกัดต่อตลาดเหล็กเส้นในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เนื่องจากประเทศอื่นๆ สามารถตอบสนองความต้องการได้ แหล่งตลาดกล่าวกับ S&P Global Commodity Insights

          ตลาดกำลังหารือถึงผลกระทบหลังจากที่อินเดียได้ขึ้นภาษีส่งออกเหล็กเส้น (bars) ขึ้น 15% เพื่อพยายามลดราคาเหล็กเส้นในประเทศที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 22 พ.ค.

          “ฉันคิดว่าคำสั่งส่งออกที่ยังไม่ได้ดำเนินการจะได้รับผลกระทบอย่างมาก และมันจะส่งผลกระทบอย่างใหญ่หลวงต่อเทรดเดอร์ ผู้ส่งออกและโรงงาน” เทรดเดอร์รายหนึ่งในอินเดียกล่าว

          S&P Global Commodity Insights สังเกตว่าในปี 2020 อินเดีย ได้ขาย 5% ของปริมาณเหล็กเส้นโดยการนำเข้าของฮ่องกงและสิงคโปร์, ในปี 2021 อยู่ที่ 19% และ ตั้งแต่ ม.ค. ถึง พ.ค. 2022 อยู่ที่ 12%

          ผู้ซื้อเหล็กเส้นส่วนใหญ่ในฮ่องกงและสิงคโปร์อ้างว่า ภาษีส่งออกเหล็กเส้นของอินเดียมีแนวโน้มที่จะส่งผลกระทบอย่างจำกัดต่อตลาด เนื่องจากโรงงานในมาเลเซียและเวียดนามสามารถทดแทนปริมาณการส่งออกของอินเดียได้

          Platts ประเมิน ราคาเหล็กเส้น BS4449 เกรด 500 ขนาด 16-20 มม. CFR เอเชียตะวันออกที่ $732/ตัน ในวันที่ 25 พ.ค. ราคาลดลง $12/ตัน จากวันซื้อขายล่าสุดก่อนที่จะมีการแจ้งเตือนของภาษีส่งออกของอินเดีย ในวันที่ 20 พ.ค.

          ราคาเหล็กเส้นในประเทศอินเดียปรับตัวลดลงอีกหลังจากประกาศภาษีส่งออกเหล็กแท่งท่ามกลางอุปทานที่เพิ่มขึ้นและอุปสงค์ที่อ่อนแอ

          โรงงานส่งออกอาจเปลี่ยนเส้นทางผลิตภัณฑ์จากต่างประเทศไปยังภายในประเทศ ทำให้เกิดอุปทานที่สูงขึ้น ในขณะที่อุปสงค์คาดว่าจะยังคงซบเซาในอินเดีย เนื่องจากกิจกรรมการก่อสร้างที่ลดลงก่อนเริ่มฤดูมรสุม แหล่งข่าวจากตลาดในอินเดียกล่าว

          Platts ประเมินราคาของเหล็กเส้น IS1786 Fe500D/Fe550D ขนาด 12-25 มม. ที่ส่งมอบให้กับ Raipur ที่ราคา 54,300 รูปี /ตัน ($700/ตัน)  ในวันที่ 25 พ.ค. ลดลง 6% จาก 20 พ.ค. และลดลง 20% จากระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในวันที่ 10 มี.ค.


แหล่งที่มา : Platts

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

The information in the above report, publication and website has been obtained from sources believed to be reliable. However, Iron & Steel Institute of Thailand does not guarantee the accuracy, adequacy or completeness of the information. Any opinions or forecasts regarding future events may differ from actual events or results. In addition, Iron & Steel Institute of Thailand reserves the right to make changes and corrections to the information, including any opinions or forecasts, at any time without notice.