HRC ในเอเชียเพิ่มขึ้นจากความเชื่อมั่นของจีน

09 มิถุนายน 2565
HRC ในเอเชียเพิ่มขึ้นจากความเชื่อมั่นของจีน

          ความเชื่อมั่นกลับกลายเป็นบวกในตลาดเหล็กแผ่นรีดร้อน (hot-rolled coil) ในเอเชีย เมื่อวันที่ 8 มิ.ย. หลังจากที่ผันผวนในสัปดาห์ เนื่องจากราคาในประเทศและฟิวเจอร์สของจีนปรับตัวสูงขึ้น แม้ว่าผู้ซื้อในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ยังคงระมัดระวัง

          Platts ประเมิน HRC SS400 ที่มีความหนา 3 มม. ที่ราคา $748/ตัน FOB ประเทศจีน เพิ่มขึ้น $2/ตัน จากวันก่อน ตามข้อมูลจาก S&P Global Commodity Insights การจัดส่ง CFR เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ของเกรดเดียวกัน ปรับขึ้น $3/ตัน ได้รับการประเมินที่ราคา $845/ตัน

          อีกด้านหนึ่ง HRC SAE1006 ได้รับการประเมินที่ $766/ตัน FOB ประเทศจีน ราคาปรับเพิ่มขึ้น $1/ตัน จากในวันก่อน บนพื้นฐานของ CFR เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ของเกรดเดียวกัน ได้รับการประเมินที่ $756/ตัน $1/ตัน ในช่วงเวลาเดียวกัน

          ข้อเสนอขายสำหรับ HRC SS400 ขนาด 3-12 มม. อยู่ที่ $770/ตัน FOB ประเทศจีน สำหรับการจัดส่งในเดือนสิงหาคมจากโรงงานหลายแห่งในจีน (ขึ้นอยู่กับท่าเรือที่บรรทุก) ข้อเสนอขายสำหรับขนาด 3.5-12 มม. มีรคาที่ $745/ตัน FOB ประเทศจีน

          ข่าวการสนับสนุนเพิ่มเติมจากรัฐบาล ในขณะเดียวกันได้หนุนความเชื่อมั่นของตลาดต่อฟิวเจอร์สและตลาดภายในประเทศจีน

          รัฐบาลจีนอนุมัติแผนปฏิบัติการ new urbanization implementation ของ the 14th Five-Year Plan (2021-25) ที่เสนอโดยคณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติหรือ NDRC ตามหนังสือเวียนที่เผยแพร่เมื่อวันที่ 7 มิถุนายน 2022 บนเว็บไซต์ของสภาแห่งรัฐ ผู้เข้าร่วมตลาดคาดหวังว่ามาตรการสนับสนุนเพิ่มเติมจะสามารถปลอบประโลมตลาดได้

          ขณะเดียวกัน การเติบโตของ GDP ในจีนคาดว่าจะชะลอตัวลงเหลือ 4.3% ในปี 2022 ธนาคารโลกระบุในรายงานเมื่อวันที่ 8 มิ.ย. ซึ่งลดลง 0.8% จากการคาดการณ์ในเดือนธันวาคม

          ในเซี่ยงไฮ้ ราคาสปอต HRC ของ Q235 5.5 มม. ได้รับการประเมินที่ 4,880 หยวน/ตัน ($729.76/ตัน) ex-stock รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม ราคาเพิ่มขึ้น 35 หยวน/ตัน จากวันก่อนหน้า ที่ Shanghai Futures Exchange สัญญาซื้อขายเดือนตุลาคม 2022 ที่มีการซื้อขายมากที่สุดปิดที่ 4,868 หยวน/ตัน เพิ่มขึ้น 58 หยวน/ตัน จากวันก่อนหน้า

          ในเวียดนาม ความต้องการยังคงซบเซาแม้ว่าข้อเสนอ HRC จากโรงงานรายใหญ่ของอินเดียจะอยู่ที่ $775/ตัน สำหรับการจัดส่งในเดือนกรกฎาคม แม้ว่าราคาเสนอซื้อจะอยู่ระหว่าง $740-$750/ตัน โดยจากข้อมูลของเทรดเดอร์ไม่กี่รายโรงงานในอินเดียน่าจะได้ข้อสรุปที่ราคา $750/ตัน ในอนาคตอันใกล้นี้

          “ผู้ซื้อไม่เต็มใจที่จะซื้อในทุกระดับราคาในวันนี้ ได้ยินข่าวลือว่ามีราคาที่ $715-$720/ตัน CFR เวียดนาม” ผู้ส่งออกรายหนึ่งในมุมไบกล่าว


แหล่งที่มา : Steel Business Briefing

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

The information in the above report, publication and website has been obtained from sources believed to be reliable. However, Iron & Steel Institute of Thailand does not guarantee the accuracy, adequacy or completeness of the information. Any opinions or forecasts regarding future events may differ from actual events or results. In addition, Iron & Steel Institute of Thailand reserves the right to make changes and corrections to the information, including any opinions or forecasts, at any time without notice.