สถานการณ์การค้าเหล็กของจีน ในเดือนพฤษภาคม

10 มิถุนายน 2565
สถานการณ์การค้าเหล็กของจีน ในเดือนพฤษภาคม

          ในเดือนพฤษภาคม การส่งออกเหล็กของจีนเพิ่มขึ้น 55.9% เมื่อเทียบกับเดือนก่อน (m-o-m) และเพิ่มขึ้น 47.2% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน (y-o-y) แตะที่ 7.759 ล้านตัน ข้อมูลจากศุลกากรเผยแพร่เมื่อ 9 มิถุนายน โดยการส่งออกเหล็กในช่วง 5 เดือนแรกของปี 2022 ยังคงลดลง 16.2% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน อยู่ที่ 25.915 ล้านตัน

          การนำเข้าเหล็กสำเร็จรูปในเดือนพฤษภาคมลดลง 15.7% เมื่อเทียบกับเดือนก่อน (m-o-m) และลดลง 33.2% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน (y-o-y) อยู่ที่ 806,000 ตัน โดยการนำเข้าเหล็กทั้งหมดในเดือนมกราคม-พฤษภาคม มาอยู่ที่ 4.98 ล้านตัน ลดลง 18.3% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ตามข้อมูลของศุลกากร

          ส่งผลให้การส่งออกเหล็กสำเร็จรูปสุทธิของจีน ในเดือนพฤษภาคมอยู่ที่ 6.953 ล้านตัน เพิ่มขึ้น 72.9% m-o-m  และเพิ่มขึ้น 71.1% y-o-y ซึ่งในช่วง 5 เดือนแรกของปี 2022 การส่งออกเหล็กสุทธิของจีนลดลง 15.6% y-o-y อยู่ที่ 20.935 ล้านตัน

          การส่งออกเหล็กที่แข็งแกร่งของจีนในเดือนพฤษภาคม ส่วนใหญ่ถูกนำโดยยอดสั่งซื้อจากต่างประเทศที่แข็งแกร่งซึ่งได้รับในเดือนมีนาคม หลังจากความขัดแย้งระหว่างรัสเซียและยูเครน

          ในขณะเดียวกัน การส่งออกบางส่วนซึ่งเดิมกำหนดไว้สำหรับการจัดส่งในเดือนเมษายน ถูกเลื่อนออกไปเป็นเดือนพฤษภาคม เนื่องจากปัญหาท่าเรือติดขัดที่เกิดจากการระบาดของ COVID-19 ในประเทศจีนส่งผลให้ตัวเลขในเดือนพฤษภาคมเพิ่มขึ้น

          ถานการณ์ในเดือนพฤษภาคมยังคงวิกฤตในเมืองท่าสำคัญๆ บางแห่ง เช่น เซี่ยงไฮ้ (Shanghai) และเทียนจิน (Tianjin) เนื่องจากการแพร่ระบาดทำให้การส่งออกเหล็กในเดือนมิถุนายนอาจค่อนข้างสูง เนื่องจากการจัดส่งล่าช้าในเดือนพฤษภาคม แหล่งข่าวระบุ


แหล่งที่มา : Steel Business Briefing

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

The information in the above report, publication and website has been obtained from sources believed to be reliable. However, Iron & Steel Institute of Thailand does not guarantee the accuracy, adequacy or completeness of the information. Any opinions or forecasts regarding future events may differ from actual events or results. In addition, Iron & Steel Institute of Thailand reserves the right to make changes and corrections to the information, including any opinions or forecasts, at any time without notice.