สถานการณ์ในอนาคตที่อ่อนแอของจีน

10 มิถุนายน 2565
สถานการณ์ในอนาคตที่อ่อนแอของจีน

          “การส่งออกเหล็กของจีนจะกลับมามีแนวโน้มลดลงในไม่ช้านี้ เนื่องจากคำสั่งซื้อจากต่างประเทศที่ไม่ดีตั้งแต่เดือนเมษายน และอุปสงค์ในต่างประเทศที่หดตัว ซึ่งไม่น่าจะพลิกกลับอย่างน้อยในปีนี้ เนื่องจากความพยายามในต่างประเทศในการควบคุมเงินเฟ้อ” แหล่งข่าวกล่าว

          “อุปทานล้นเกินในตลาดภายในประเทศของจีนไม่น่าจะคลี่คลายได้ด้วยการส่งออกในปีนี้ เนื่องจากอุปสงค์จากต่างประเทศดูเหมือนจะอ่อนแอพอๆ กัน” แหล่งข่าวอีกรายกล่าว

          อุปสงค์ภายในประเทศที่อ่อนแอในจีน ทำให้สต๊อกเหล็กสำเร็จรูปที่ในโรงงานและตลาดหลักในจีนเพิ่มขึ้น 22% เมื่อเทียบกับปีก่อน ณ วันที่ 31 พฤษภาคม ตามข้อมูลของสมาคมเหล็กและเหล็กกล้าแห่งประเทศจีน

          อย่างไรก็ตาม โรงงานเหล็กของจีนไม่เต็มใจที่จะลดการผลิตเหล็กดิบ โดยคาดว่าอุปสงค์เหล็กจะฟื้นตัวในเดือนมิถุนายนและกรกฎาคม หลังจากที่จีนมีการระบาดใหญ่

          แหล่งตลาดบางแห่งเชื่อว่าโรงงานเหล็กมองโลกในแง่ดีเกินไปเกี่ยวกับการฟื้นตัวของอุปสงค์

          ความต้องการเหล็กที่ฟื้นตัวควรอยู่ในระดับปานกลาง เนื่องจากความไม่แน่นอนเกี่ยวกับการระบาดของ COVID-19 ทำให้การฟื้นตัวของเศรษฐกิจจีนชะลอตัวลง

          ปัจจัยสำคัญอื่น ๆ ที่ส่งผลต่อการฟื้นตัวของอุปสงค์เหล็ก คือการบริโภคที่ซบเซาจากภาคอสังหาริมทรัพย์ที่มีหนี้สินล้นพ้นตัว จะเป็นการบ่อนทำลายอุปสงค์จากทั้งภาคการก่อสร้างและภาคการผลิตต่อไป


แหล่งที่มา : Steel Business Briefing

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

The information in the above report, publication and website has been obtained from sources believed to be reliable. However, Iron & Steel Institute of Thailand does not guarantee the accuracy, adequacy or completeness of the information. Any opinions or forecasts regarding future events may differ from actual events or results. In addition, Iron & Steel Institute of Thailand reserves the right to make changes and corrections to the information, including any opinions or forecasts, at any time without notice.