อัตราการฟื้นตัวของภาคการผลิตของจีนยังคงอ่อนแอ ส่งผลให้อุปสงค์เหล็กลดลง

22 มิถุนายน 2565
อัตราการฟื้นตัวของภาคการผลิตของจีนยังคงอ่อนแอ ส่งผลให้อุปสงค์เหล็กลดลง

          ดัชนีการผลิตภาคการผลิตของจีน (China’s manufacturing production index) สำหรับการบริโภคเหล็กที่จัดทำโดย S&P Global Commodity Insights ในเดือนพฤษภาคม อยู่ที่ 110 จุด ซึ่งสูงกว่าในเดือนเมษายน 9 จุด แต่ยังคงลดลง 5 จุด จากช่วงเดียวกันของปี 2021

          แม้ว่ากิจกรรมการผลิตของจีนจะดีขึ้นในเดือนมิถุนายน เนื่องจากมีการฟื้นตัวของโรคระบาดใหญ่ แต่ความแข็งแกร่งของการฟื้นตัวยังคงซบเซา ส่งผลให้ราคาเหล็กลดลงอย่างรวดเร็วในช่วงที่ผ่านมา แหล่งข่าวในอุตสาหกรรมระบุ

          ดัชนีการบริโภคเหล็ก (steel consumption index) ที่อ้างอิงจากข้อมูลการผลิตจากสำนักงานสถิติแห่งชาติของจีน สำหรับสินค้าที่ผลิตขึ้นเกี่ยวกับเหล็ก 18 รายการ แบ่งออกเป็น 7 ภาคส่วน และถ่วงน้ำหนักตามสัดส่วนกาบริโภคเหล็ก โดยใช้ค่าเฉลี่ยการผลิตรายเดือนในปี 2018 เป็นปีฐาน ที่เท่ากับ 100

          ในเดือนพฤษภาคม ภาคพลังงานซึ่งรวมถึงโรงผลิตไฟฟ้ามีการเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ในขณะที่ภาคส่วนอื่นๆ ทั้งหมด รวมถึงเครื่องจักร ยานพาหนะ เครื่องใช้ในบ้าน การต่อเรือ คอนเทนเนอร์ และสิ่งอำนวยความสะดวกทางรถไฟมีการลดลงเมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า

          ความต้องการเหล็กของจีน จากภาคพลังงาน ซึ่งรวมถึงโรงงานผลิตไฟฟ้า ยังคงแข็งแกร่งในเดือนมิถุนายน แหล่งข่าวระบุ อย่างไรก็ตาม ภาคส่วนนี้ไม่ได้แสดงความต้องการที่เพิ่มขึ้นมากนักเมื่อเทียบกับระดับของปีที่แล้ว แหล่งข่าวกล่าว

          ในขณะเดียวกัน การผลิตรถยนต์และความต้องการ auto sheet ที่เกี่ยวข้องในเดือนมิถุนายน คาดว่าจะกลับมาหรือเกินกว่าปีก่อนหน้านี้ แหล่งข่าวกล่าว

          ความต้องการที่เพิ่มขึ้นจากภาคยานยนต์ ส่วนใหญ่ถูกนำโดยห่วงโซ่อุปทานของอุตสาหกรรมยานยนต์ของจีน ซึ่งเกือบจะกลับสู่ภาวะปกติหลังการระบาดใหญ่ ส่วนปัจจัยอื่นๆ ที่มีส่วนช่วยในภาคส่วนนี้ ยังมีความต้องการที่ล้าช้าในช่วงเดือนเมษายน-พฤษภาคม และขยับขึ้นในเดือนมิถุนายน และทางรัฐบาลเสนอเงินอุดหนุนแก่ผู้ซื้อรถยนต์ แหล่งข่าวกล่าว

อย่างไรก็ตาม การผลิตรถยนต์ของจีนในเดือนพฤษภาคมยังคงลดลง 4% จากปีก่อนหน้า อยู่ที่ 1.993 คัน

----Steel Business Briefing

 


แหล่งที่มา : ----Steel Business Briefing

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

The information in the above report, publication and website has been obtained from sources believed to be reliable. However, Iron & Steel Institute of Thailand does not guarantee the accuracy, adequacy or completeness of the information. Any opinions or forecasts regarding future events may differ from actual events or results. In addition, Iron & Steel Institute of Thailand reserves the right to make changes and corrections to the information, including any opinions or forecasts, at any time without notice.