ดัชนีการผลิตภาคการผลิตของจีน (China’s manufacturing production index) สำหรับการบริโภคเหล็กที่จัดทำโดย S&P Global Commodity Insights ในเดือนพฤษภาคม อยู่ที่ 110 จุด ซึ่งสูงกว่าในเดือนเมษายน 9 จุด แต่ยังคงลดลง 5 จุด จากช่วงเดียวกันของปี 2021
แม้ว่ากิจกรรมการผลิตของจีนจะดีขึ้นในเดือนมิถุนายน เนื่องจากมีการฟื้นตัวของโรคระบาดใหญ่ แต่ความแข็งแกร่งของการฟื้นตัวยังคงซบเซา ส่งผลให้ราคาเหล็กลดลงอย่างรวดเร็วในช่วงที่ผ่านมา แหล่งข่าวในอุตสาหกรรมระบุ
ดัชนีการบริโภคเหล็ก (steel consumption index) ที่อ้างอิงจากข้อมูลการผลิตจากสำนักงานสถิติแห่งชาติของจีน สำหรับสินค้าที่ผลิตขึ้นเกี่ยวกับเหล็ก 18 รายการ แบ่งออกเป็น 7 ภาคส่วน และถ่วงน้ำหนักตามสัดส่วนกาบริโภคเหล็ก โดยใช้ค่าเฉลี่ยการผลิตรายเดือนในปี 2018 เป็นปีฐาน ที่เท่ากับ 100
ในเดือนพฤษภาคม ภาคพลังงานซึ่งรวมถึงโรงผลิตไฟฟ้ามีการเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ในขณะที่ภาคส่วนอื่นๆ ทั้งหมด รวมถึงเครื่องจักร ยานพาหนะ เครื่องใช้ในบ้าน การต่อเรือ คอนเทนเนอร์ และสิ่งอำนวยความสะดวกทางรถไฟมีการลดลงเมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า
ความต้องการเหล็กของจีน จากภาคพลังงาน ซึ่งรวมถึงโรงงานผลิตไฟฟ้า ยังคงแข็งแกร่งในเดือนมิถุนายน แหล่งข่าวระบุ อย่างไรก็ตาม ภาคส่วนนี้ไม่ได้แสดงความต้องการที่เพิ่มขึ้นมากนักเมื่อเทียบกับระดับของปีที่แล้ว แหล่งข่าวกล่าว
ในขณะเดียวกัน การผลิตรถยนต์และความต้องการ auto sheet ที่เกี่ยวข้องในเดือนมิถุนายน คาดว่าจะกลับมาหรือเกินกว่าปีก่อนหน้านี้ แหล่งข่าวกล่าว
ความต้องการที่เพิ่มขึ้นจากภาคยานยนต์ ส่วนใหญ่ถูกนำโดยห่วงโซ่อุปทานของอุตสาหกรรมยานยนต์ของจีน ซึ่งเกือบจะกลับสู่ภาวะปกติหลังการระบาดใหญ่ ส่วนปัจจัยอื่นๆ ที่มีส่วนช่วยในภาคส่วนนี้ ยังมีความต้องการที่ล้าช้าในช่วงเดือนเมษายน-พฤษภาคม และขยับขึ้นในเดือนมิถุนายน และทางรัฐบาลเสนอเงินอุดหนุนแก่ผู้ซื้อรถยนต์ แหล่งข่าวกล่าว
อย่างไรก็ตาม การผลิตรถยนต์ของจีนในเดือนพฤษภาคมยังคงลดลง 4% จากปีก่อนหน้า อยู่ที่ 1.993 คัน
----Steel Business Briefing