ราคาแร่เหล็กจีนร่วง 10% กังวลมาตรการคุมโควิดฉุดดีมานด์ชะลอตัว

20 มิถุนายน 2565
ราคาแร่เหล็กจีนร่วง 10% กังวลมาตรการคุมโควิดฉุดดีมานด์ชะลอตัว

          ราคาสัญญาสินแร่เหล็กของจีนร่วงลงในการซื้อขายช่วงเช้าวันนี้ เนื่องจากนักลงทุนกังวลว่านโยบายโควิด-19 เป็นศูนย์ (Zero-Covid) ทำให้การฟื้นตัวในภาคอุตสาหกรรมเป็นไปอย่างล่าช้า หลังมีการพบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นในจีน

          สัญญาสินแร่เหล็กในตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ต้าเหลียนส่งมอบในเดือนก.ย. ร่วงลง 10% ในการซื้อขายภาคเช้า แตะที่ 754.5 หยวน (112.33 ดอลลาร์) ต่อตัน ซึ่งเป็นการร่วงในวันเดียวมากที่สุดนับตั้งแต่เดือนส.ค.

          นักวิเคราะห์จากเอเอ็นแซดระบุว่า เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ทางการจีนเปิดเผยว่า ผู้พักอาศัยในนครเซี่ยงไฮ้จะต้องเข้ารับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ทุกสัปดาห์ ขณะเดียวกันก็มีการใช้มาตรการล็อกดาวน์ชั่วคราวในอาคารที่พักอาศัยที่พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ทำให้เกิดความกังวลว่ามาตรการดังกล่าวจะส่งผลกระทบต่อกิจกรรมในภาคอุตสาหกรรม

          แม้ว่าจะมีการผ่อนคลายการล็อกดาวน์แล้ว แต่กิจกรรมการก่อสร้างในจีนยังคงฟื้นตัวอย่างเชื่องช้าและบริษัทผู้ผลิตต่างลังเลใจที่จะกลับมาดำเนินการอีกครั้งเนื่องจากกลัวผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ ด้านนักวิเคราะห์ของฟิทช์ เรทติ้งส์ระบุว่า "แม้ว่ารัฐบาลจีนมีความมุ่งมั่นที่จะกระตุ้นเศรษฐกิจและผ่อนคลายนโยบายการเงิน แต่ความต้องการใช้เหล็กยังไม่มีสัญญาณฟื้นตัว"


แหล่งที่มา : RYT9

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

The information in the above report, publication and website has been obtained from sources believed to be reliable. However, Iron & Steel Institute of Thailand does not guarantee the accuracy, adequacy or completeness of the information. Any opinions or forecasts regarding future events may differ from actual events or results. In addition, Iron & Steel Institute of Thailand reserves the right to make changes and corrections to the information, including any opinions or forecasts, at any time without notice.