จุรินทร์ จับมือ 4 ประเทศนับหนึ่งเจรจา EFTA ในรอบ 20 ปี เพิ่มมูลค่าการค้า

22 มิถุนายน 2565
จุรินทร์ จับมือ 4 ประเทศนับหนึ่งเจรจา EFTA ในรอบ 20 ปี เพิ่มมูลค่าการค้า

           นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ ร่วมพิธีประกาศเริ่มการเจรจาความตกลงการค้าเสรีไทย-สมาคมการค้าเสรียุโรป (EFTA) กับผู้แทนของ 4 ประเทศสมาชิก EFTA (สวิตเซอร์แลนด์ นอร์เวย์ ไอซ์แลนด์ และลิกเตนสไตน์) ที่เมืองบอร์การ์เนส สาธารณรัฐไอซ์แลนด์

           นายจุรินทร์ กล่าวว่า ถือเป็นวันประวัติศาสตร์ทางการค้า ทั้งทางเศรษฐกิจการค้าของประเทศไทย และของกลุ่มประเทศสมาชิกเอฟตา 4 ประเทศ ซึ่งไทยได้ใช้ความพยายามในการเจรจา FTA ระหว่างกันมาเกือบ 20 ปี และเพิ่งมาประสบความสำเร็จในครั้งนี้ จึงถือเป็นการประกาศนับหนึ่งในการเริ่มการเจรจา FTA ระหว่างไทยกับเอฟตา โดยตั้งเป้าว่าจะเจรจาให้จบภายใน 2 ปี หลังจากนั้นจะเป็นไปตามขั้นตอนกระบวนการกฎหมายของแต่ละประเทศต่อไป

           สำหรับมูลค่าการค้าระหว่างไทยกับเอฟตาปี 64 อยู่ที่ประมาณ 7,500 ล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งคาดว่าภายหลังจากที่ FTA ประสบความสำเร็จเริ่มบังคับใช้ จะทำให้มูลค่าการค้าเพิ่มมากขึ้นเป็นเท่าตัวในเวลาอันรวดเร็ว เพราะความร่วมมือครั้งนี้ มีทั้งเรื่องความร่วมมือการค้า สินค้า บริการ และการลดภาษีนำเข้า-ส่งออกระหว่างกัน รวมทั้งเรื่องการลงทุนอีคอมเมิร์ซ และการอำนวยความสะดวกทางการค้าระหว่างกัน

           นอกจากนี้ ที่สำคัญคือเป็นการจับมือกันไปสู่การพัฒนาเศรษฐกิจสังคมอย่างยั่งยืนต่อไปในอนาคต ซึ่งจะมีรายละเอียดในเรื่องสิ่งแวดล้อมและอื่นๆ ตามมา โดยที่เห็นชัดเป็นรูปธรรมเร็วที่สุด คือ หลังจากประกาศเริ่มการเจรจา FTA ไทย-เอฟตาวันนี้ ภายใน 1 สัปดาห์ประเทศไทยจะเป็นเจ้าภาพการประชุมผู้บริหารระดับอาวุโสหรือที่เรียกว่า SOM ของเอฟตาทันทีที่กรุงเทพในวันที่ 28-30 มิถุนายน 65

           "ทุกอย่างจะเดินไปเร็ว เพราะได้วางมีนโยบายชัดเจนว่าอะไรที่ทำได้เร็ว ควรเร่งทำ ยิ่ง FTA ไทย-เอฟตา บรรลุผลเร็วเท่าไร ประโยชน์ทางการค้าการลงทุนระหว่างกันของไทยกับกลุ่มประเทศเอฟตา ยิ่งเพิ่มมูลค่าระหว่างกันไปเร็วมากยิ่งขึ้น ประโยชน์ที่คนในประเทศทั้ง 5 ประเทศจะได้รับจะมีเพิ่มขึ้นในเวลาที่รวดเร็ว และฉบับนี้ถือเป็นฉบับแรกที่ไทยทำกับกลุ่มประเทศยุโรป" รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ กล่าว

           สำหรับผู้แทนของแต่ละประเทศที่เข้าร่วมพิธีประกาศเริ่มการเจรจาความตกลงการค้าเสรีไทย-สมาคมการค้าเสรียุโรป (EFTA) ประกอบด้วย นางธอร์ดิส โคบรุน เรคเฟรียด กิลฟาดอตติร์ รมว.ต่างประเทศของไอซ์แลนด์, นางโดมินิค ฮาสเลอร์ รมว.ต่างประเทศ การศึกษาและกีฬาของลิกเตนสไตน์ นางยานิคกะ อันเดรียอัสเซน รมช.การค้าและอุตสาหกรรมของนอร์เวย์ นางมารี เกเบรียล อินไนเชน เฟลช เลขาธิการสำนักงานกิจการเศรษฐกิจของสวิตเซอร์แลนด์ และนายอองรี เจทาซ เลขาธิการเอฟตา


แหล่งที่มา : RYT9

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

The information in the above report, publication and website has been obtained from sources believed to be reliable. However, Iron & Steel Institute of Thailand does not guarantee the accuracy, adequacy or completeness of the information. Any opinions or forecasts regarding future events may differ from actual events or results. In addition, Iron & Steel Institute of Thailand reserves the right to make changes and corrections to the information, including any opinions or forecasts, at any time without notice.