บริษัทมะกันกังวลผลกระทบข้อพิพาทจีน-สหรัฐ แนะจีนโปร่งใส-ไม่เลือกปฏิบัติ

24 เมษายน 2567
บริษัทมะกันกังวลผลกระทบข้อพิพาทจีน-สหรัฐ แนะจีนโปร่งใส-ไม่เลือกปฏิบัติ

ผลสำรวจซึ่งจัดทำโดยหอการค้าอเมริกันในประเทศจีนระบุว่า ความตึงเครียดระหว่างจีนและสหรัฐยังคงเป็นประเด็นที่น่ากังวลมากที่สุดสำหรับบริษัทอเมริกันที่ดำเนินธุรกิจในประเทศจีน

ผลสำรวจซึ่งมีการเผยแพร่ในอังคาร (23 เม.ย.) ระบุว่า บริษัทสหรัฐหลายแห่งมองว่า นโยบายที่ไม่มีความต่อเนื่องและไม่ชัดเจน, ต้นทุนแรงงานที่ปรับตัวสูงขึ้น และประเด็นความปลอดภัยของข้อมูล ถือเป็นหนึ่งในปัจจัยที่สร้างความกังวล ขณะเดียวกันบริษัทเหล่านี้มองว่า แม้บรรดาผู้นำของจีนยืนยันว่าจีนเปิดรับธุรกิจต่างชาติ แต่บริษัทจำนวนมากยังคงถูกขัดขวางจากการแข่งขันอย่างเสรี

รายงานของหอการค้าอเมริกันระบุว่า “รัฐบาลจีนเคยระบุว่าจะส่งเสริมการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ แต่บริษัทที่เป็นสมาชิกหอการค้าของเรายังคงเผชิญกับอุปสรรคในการลงทุนและการดำเนินธุรกิจ ซึ่งรวมถึงนโยบายที่เลือกปฏิบัติต่อพวกเขา และการรณรงค์ด้านประชาสัมพันธ์ของจีนที่ชวนให้เกิดข้อสงสัยสำหรับชาวต่างชาติ”

หอการค้าอเมริกันยินดีกับความสัมพันธ์ที่ดีขึ้นระหว่างจีนและสหรัฐในปี 2566 หลังจากการประชุมสุดยอดระหว่างประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน และประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ แต่หอการค้าระบุว่าการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐที่จะมีขึ้นในเดือนพ.ย.ปีนี้ ถือเป็นเหตุการณ์ที่สำคัญที่จะมีผลกระทบต่อสภาพแวดล้อมทางธุรกิจในอนาคต

เว็บไซต์สำนักข่าวมาร์เก็ตวอตช์รายงานว่า นางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐเดินทางเยือนกรุงปักกิ่งเมื่อไม่นานมานี้ โดยนางเยลเลนได้หยิบยกข้อกังวลเกี่ยวกับความเป็นไปได้ที่อุตสาหกรรมต่าง ๆ ของจีน อาจจะมีกำลังการผลิตมากเกินไป เช่นอุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้า การผลิตเหล็ก และแผงโซลาร์ ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวอาจจะส่งผลกระทบต่อผู้ผลิตของสหรัฐและประเทศอื่น ๆ

ทั้งนี้ รายงานของหอการค้าอเมริกันระบุว่า การแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและการสื่อสารในระดับสูงระหว่างจีนและสหรัฐถือเป็นสิ่งที่สำคัญเป็นอันดับแรก พร้อมระบุว่า สมาชิกหลายรายของหอการค้าอเมริกันยังคงมีมุมมองเชิงบวกต่อการเติบโตของเศรษฐกิจจีน พร้อมกับเรียกร้องให้จีนกำหนดและบังคับใช้นโยบายเศรษฐกิจที่มีความโปร่งใส ซึ่งจะสร้างความเท่าเทียมให้กับภาคธุรกิจทั้งในประเทศและธุรกิจของต่างชาติ


แหล่งที่มา : Infoquest

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

The information in the above report, publication and website has been obtained from sources believed to be reliable. However, Iron & Steel Institute of Thailand does not guarantee the accuracy, adequacy or completeness of the information. Any opinions or forecasts regarding future events may differ from actual events or results. In addition, Iron & Steel Institute of Thailand reserves the right to make changes and corrections to the information, including any opinions or forecasts, at any time without notice.