การส่งออกเหล็กลวดของจีนอาจหยุดชะงัก ท่ามกลางข่าวลือเรื่องการถูกไต่สวน

29 เมษายน 2567
การส่งออกเหล็กลวดของจีนอาจหยุดชะงัก ท่ามกลางข่าวลือเรื่องการถูกไต่สวน

สัปดาห์นี้ตลาดส่งออกเหล็กลวด (wire rod) ของจีนยังคงเงียบสงบ เนื่องจากข่าวลือเรื่องการไต่สวนการส่งออกสินค้าที่หลบเลี่ยงภาษีมูลค่าเพิ่มทำให้ผู้ซื้อขายต้องระมัดระวัง การหลีกเลี่ยงภาษีมูลค่าเพิ่มนั้นได้เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของการส่งออกเหล็กทุกประเภทของจีนในช่วงสองสามปีที่ผ่านมา แต่การปราบปรามยังคงดูไม่แน่นอน

ด้านเทรดเดอร์รอข้อเสนอขายเหล็กลวดทั้งแบบเจือโลหะผสม (alloy-added) และไม่เจือโลหะผสม (non-alloy) จนกว่าตลาดจะกลับจากวันหยุดวันแรงงาน ในช่วงสัปดาห์แรกของเดือนพฤษภาคม ซึ่งพวกเขาเชื่อว่าแนวโน้มของตลาดจะยิ่งเห็นชัดเจนยิ่งขึ้น

อย่างไรก็ตาม ผู้ค้าชาวจีนส่วนใหญ่ไม่ได้คาดหวังว่าการไต่สวนจะหยุดการส่งออกสินค้าที่ไม่มีภาษีมูลค่าเพิ่มได้ “สิ่งนี้เกิดขึ้นทุกปี แต่ไม่มีผลกระทบใหญ่หลวง” เทรดเดอร์รายหนึ่งกล่าว ผู้สังเกตการณ์บางคนตั้งข้อสังเกตว่า จีนอาจไม่เต็มใจที่จะขัดขวางตลาดส่งออกที่แข็งแกร่งจนกว่าความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจในวงกว้างจะฟื้นตัว

Kallanish ประเมินราคาเหล็กลวด (mesh-grade) ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 6.5 มม. มีราคาที่ $520-525/ตัน FOB ประเทศจีน ราคาไม่เปลี่ยนแปลงจากสัปดาห์ก่อนหน้า


แหล่งที่มา : Kallanish

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

The information in the above report, publication and website has been obtained from sources believed to be reliable. However, Iron & Steel Institute of Thailand does not guarantee the accuracy, adequacy or completeness of the information. Any opinions or forecasts regarding future events may differ from actual events or results. In addition, Iron & Steel Institute of Thailand reserves the right to make changes and corrections to the information, including any opinions or forecasts, at any time without notice.