แต่การเปลี่ยนแปลงไม่ได้เกิดขึ้นเร็วพอที่จะตอบสนองความทะเยอทะยานสุทธิเป็นศูนย์ทั่วโลก อะไรคือสิ่งที่ค้างอยู่และจะทำอย่างไรเพื่อเร่งการเปลี่ยนแปลงด้านพลังงาน
ความจำเป็นในการเลิกใช้เชื้อเพลิงฟอสซิลและวัตถุดิบฟอสซิลอย่างรวดเร็วขณะนี้ฝังอยู่ในการทูตระดับโลก เป้าหมายระดับชาติและระดับองค์กร และจิตสำนึกสาธารณะ ที่การประชุม COP28 ประเทศต่างๆ เห็นพ้องที่จะ "เปลี่ยนจากการใช้เชื้อเพลิงฟอสซิล" เพิ่มกำลังการผลิตพลังงานทดแทนทั่วโลกเป็นสามเท่า และเพิ่มอัตราการปรับปรุงประสิทธิภาพพลังงานเป็นสองเท่า
แม้ว่าจะพยายามเลิกใช้เชื้อเพลิงฟอสซิล แต่การปล่อยก๊าซเรือนกระจกก็สูงถึงระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในปี 2566
รายงานของ Global Carbon Budget ระบุว่าการเปลี่ยนแปลงด้านพลังงานเกิดขึ้นเร็วพอที่จะหลีกเลี่ยงวิกฤตสภาพภูมิอากาศหรือไม่
เอเลียต วิททิงตัน ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเปลี่ยนแปลงระบบของ Cambridge Institute of Sustainability Leadership กล่าวว่า การเปลี่ยนแปลงกำลังดำเนินไปอย่างรวดเร็วและกำลังเร่งขึ้น และกำลังเดินทางไปถึงที่นั่นด้วยการขนส่งทางถนน โดยเฉพาะยานพาหนะขนาดเล็ก แต่ในทุกที่ มันไม่ได้เกิดขึ้นเร็วพอ ในภาคส่วนต่างๆ เช่น เหล็ก ซีเมนต์ การขนส่ง และการบิน
แคร์รี ซอง รองประธานอาวุโสฝ่ายผลิตภัณฑ์หมุนเวียนของ Neste กล่าวเสริมว่า มีเหตุผลทางเศรษฐกิจ การเมือง เทคโนโลยี และสังคมที่ทำให้การปล่อยก๊าซไม่ลดลงเร็วพอ การลงทุนในพลังงานหมุนเวียนและเทคโนโลยีคาร์บอนต่ำอื่นๆ กำลังเติบโต แต่ไม่ถึงระดับที่จำเป็นเพื่อให้เราบรรลุการเปลี่ยนแปลงด้านพลังงานอย่างสมบูรณ์ไปสู่ทางเลือกที่ยั่งยืนมากขึ้น และการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานเชื้อเพลิงฟอสซิลยังคงดำเนินต่อไป โดยจะล็อคการปล่อยก๊าซเรือนกระจกมานานหลายทศวรรษ
ดังนั้น ในขณะที่การเปลี่ยนแปลงสีเขียวกำลังดำเนินอยู่ ก็ชัดเจนว่าการเปลี่ยนแปลงนี้ขึ้นอยู่กับปัจจัยที่ซับซ้อนซึ่งจะต้องเข้าใจและจัดการแบบองค์รวมเพื่อบรรลุระเบียบโลกใหม่ด้านพลังงานอย่างมีประสิทธิผลและยุติธรรมที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้
เทคโนโลยีที่จำเป็น ปัญหาคอขวดในการใช้พลังงานไฟฟ้า บทบาทของกฎระเบียบที่สอดคล้องกันทั่วโลก และการเปลี่ยนแปลงที่ยุติธรรมมีความสำคัญในระยะยาวอย่างไร
นอกจากทางเลือกใหม่สำหรับวัตถุดิบฟอสซิลแล้ว ยังมีเทคโนโลยีอีกมากมายที่ช่วยให้เกิดการเปลี่ยนแปลงพลังงานโดยสมบูรณ์แต่ยังไม่ถึงจุดอิ่มตัว
มีความก้าวหน้าในการพัฒนาโซลูชั่นการจัดเก็บพลังงานที่เป็นนวัตกรรมและมีเสถียรภาพ ซึ่งมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการเพิ่มความจุในการจัดเก็บแบตเตอรี่ และเพื่อให้สามารถจัดเก็บในระยะยาวและการขนส่งพลังงานที่ไม่ใช่ฟอสซิลในระยะยาว เช่น ไฮโดรเจนสีเขียว
การพัฒนาทางเทคโนโลยีเป็นสิ่งจำเป็นในอุตสาหกรรมที่ปล่อยก๊าซเรือนกระจกอย่างมีนัยสำคัญ ซึ่งเป็นเรื่องยากที่จะเปลี่ยนจากเชื้อเพลิงฟอสซิลเช่นกัน ซึ่งรวมถึง Power-to-X ซึ่งสร้างไฮโดรเจนจากน้ำโดยใช้ไฟฟ้า เมื่อใช้ไฟฟ้าหมุนเวียนจะผลิตไฮโดรเจนหมุนเวียนหรือไฮโดรเจนที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม
โดยมีการปล่อยก๊าซคาร์บอนต่ำ ไฮโดรเจนสีเขียวนี้ เมื่อรวมกับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์จากแหล่งปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่ดักจับได้ สามารถเปลี่ยนอุตสาหกรรมที่ใช้คาร์บอนเข้มข้นได้ เช่น การผลิตเหล็กและซีเมนต์ และมีศักยภาพในการประยุกต์ที่น่าตื่นเต้นสำหรับการบิน
เครื่องมืออีกประการหนึ่งในการลดการปล่อยก๊าซในอุตสาหกรรมที่ยากต่อการลดคือการดักจับ การใช้ประโยชน์ และการจัดเก็บคาร์บอน (CCUS) ซึ่งช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกในกรณีที่ทางเลือกอื่นทำไม่ได้หรือมีค่าใช้จ่ายสูงเกินไป
สำหรับหลายภาคส่วน คำตอบที่รู้จักกันดีในการเปลี่ยนจากเชื้อเพลิงฟอสซิลคือการเปลี่ยนไปใช้พลังงานไฟฟ้าจากแหล่งพลังงานหมุนเวียน ปัญหาคอขวดคือการอัพเกรดกริดที่ช้าเพื่อให้มีกำลังการผลิตพลังงานหมุนเวียนมากขึ้นบนเครือข่าย
สำหรับรถยนต์และรถเพื่อการพาณิชย์ขนาดเล็ก การใช้พลังงานไฟฟ้าทำงานได้เนื่องจากยานพาหนะเหล่านี้บรรทุกของน้ำหนักเบาในระยะทางสั้นๆ และสามารถชาร์จได้บ่อยครั้ง มันเป็นเรื่องที่แตกต่างสำหรับการบินและการขนส่งและเครื่องจักรกลหนักในสถานที่ห่างไกล มันมีน้ำหนักมาก บรรทุกของได้เยอะ และไม่สามารถหยุดชาร์จบ่อยๆ ได้
ในกรณีที่การใช้พลังงานไฟฟ้าเป็นสิ่งที่ท้าทาย ยังมีทางเลือกอื่นนอกเหนือจากเชื้อเพลิงฟอสซิล เช่น น้ำมันดีเซลหมุนเวียน และเชื้อเพลิงการบินที่ยั่งยืน (SAF) สิ่งเหล่านี้เป็นโซลูชันแบบหยดที่มีประสิทธิภาพและมีผลกระทบต่อการปล่อยก๊าซเรือนกระจกในทันที แต่ถึงแม้จะมีต้นทุนล่วงหน้าที่ต่ำ แต่ราคาที่สูงกว่าเมื่อเปรียบเทียบกับเชื้อเพลิงฟอสซิลก็ยังคงเป็นอุปสรรคเชื้อเพลิงหมุนเวียน
เช่น SAF อาจมีราคาแพงกว่าสามถึงสี่เท่า แต่ต้องดูว่าเหตุใดจึงเป็นเช่นนั้น เชื้อเพลิงฟอสซิลทั่วไปไม่รวมถึงต้นทุนการปล่อยก๊าซเรือนกระจก มลพิษทางอากาศในท้องถิ่น และปัญหาอื่นๆ อย่างที่กล่าวไปแล้ว กำลังพูดถึงเพียงค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมคือสองสามยูโรต่อผู้โดยสารหนึ่งคน ซึ่งเป็นจำนวนเดียวกับที่หลายคนจ่ายค่ากาแฟที่สนามบิน
ในโลกที่ร่ำรวย ปัญหาด้านการตลาดส่วนใหญ่เป็นปัญหา กรอสกล่าวเสริม หากคุณถวายบางสิ่งเป็นการสังเวย สิ่งนั้นจะไม่ขาย คุณต้องขายสิ่งนี้เพื่อไปที่ไหนสักแห่งที่ดีกว่า
นโยบายส่งเสริมการเปลี่ยนแปลงด้านพลังงานยังไม่เพียงพอและไม่สอดคล้องกันในเมือง ประเทศ และภูมิภาคต่างๆ กล่าว และพวกเขามักจะต้องแข่งขันกับนโยบายที่เป็นมิตรต่อเชื้อเพลิงฟอสซิล เราต้องการนโยบายที่ชัดเจน สม่ำเสมอ และทะเยอทะยานเพื่อขับเคลื่อนการลงทุนอย่างต่อเนื่อง และเพื่อสนับสนุนให้ธุรกิจต่างๆ ตัดสินใจได้อย่างถูกต้อง
การคืนทุนสำหรับการลงทุนเหล่านี้จะใช้เวลาหลายปี ดังนั้นหากคุณต้องการให้บริษัทต่างๆ ลงทุนในระดับนั้น ต้องให้ซัพพลายเออร์ขนาดใหญ่มั่นใจว่าจะมีความต้องการผลิตภัณฑ์ของตนในระยะยาวหมายความว่าจำเป็นต้องเห็นนโยบายที่ชัดเจนและสม่ำเสมอที่จะขับเคลื่อนการลงทุน
เห็นภาพรวมของกฎระเบียบและนโยบายดังกล่าวโดยได้รับมอบอำนาจจากสหภาพยุโรปว่าพลังงานอย่างน้อย 14% ในการขนส่งควรมาจากแหล่งพลังงานหมุนเวียนภายในปี 2593 รวมถึงส่วนแบ่งขั้นต่ำ 3.5% ของเชื้อเพลิงชีวภาพขั้นสูง และกฎระเบียบอื่นที่กำหนดให้มีส่วนแบ่งเพิ่มขึ้นของ SAF จะถูกผสมเป็นเชื้อเพลิงเครื่องบินในยุโรป โดยเริ่มจาก 2% ในปี 2593 และเพิ่มขึ้นเป็น 70% ในปี 2593 อีกตัวอย่างหนึ่งคือมาตรฐานเชื้อเพลิงคาร์บอนต่ำของแคลิฟอร์เนีย
ซึ่งออกแบบมาเพื่อลดความเข้มข้นของ คาร์บอนของส่วนผสมเชื้อเพลิงของรัฐ เป็นผลให้น้ำมันดีเซลมากกว่าครึ่งหนึ่งที่ขายในแคลิฟอร์เนียสามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้ ในระดับชาติของสหรัฐอเมริกา พระราชบัญญัติลดเงินเฟ้อช่วยขับเคลื่อนการลงทุนหลายพันล้านดอลลาร์ทั่วทั้งเศรษฐกิจที่สะอาด