บริษัทเหล็กยักษ์ใหญ่เตือนอุตสาหกรรมเหล็กจีนเสี่ยงเผชิญวิกฤตรุนแรง

14 สิงหาคม 2567
บริษัทเหล็กยักษ์ใหญ่เตือนอุตสาหกรรมเหล็กจีนเสี่ยงเผชิญวิกฤตรุนแรง

นายหู หวังหมิง ประธานบริษัทไชน่า เป่าอู่ สตีล กรุ๊ป คอร์ป (China Baowu Steel Group Corp) ซึ่งเป็นบริษัทผลิตเหล็กรายใหญ่ที่สุดของโลก เตือนว่าอุตสาหกรรมเหล็กของจีนกำลังเผชิญกับวิกฤตการณ์ที่รุนแรงมากกว่าภาวะชะลอตัวที่เคยเกิดขึ้นในปี 2551 และ 2558 โดยเน้นย้ำถึงความจำเป็นที่อุตสาหกรรมเหล็กจะต้องรักษาเงินสดเอาไว้ และระบุว่าสถานการณ์ในขณะนี้เป็นเหมือนกับ “ฤดูหนาวที่รุนแรง”

นายหูกล่าวในการประชุมรอบครึ่งปีของบริษัทว่า “วิกฤตการณ์ครั้งนี้คาดว่าจะเกิดขึ้นเป็นเวลานาน และจะทำให้อุตสาหกรรมเหล็กเผชิญกับสถานการณ์ที่ยากลำบากมากกว่าที่เราคาดการณ์ไว้”

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ตลาดเหล็กของจีนซึ่งใหญ่ที่สุดในโลกนั้น กำลังส่งสัญญาณเตือนหลายด้าน เนื่องจากการทรุดตัวของตลาดอสังหาริมทรัพย์และกิจกรรมในภาคการผลิตที่อ่อนแอลงได้ส่งผลกระทบต่ออุปสงค์ภายในประเทศในปีนี้ โดยราคาเหล็กร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในรอบหลายปี และโรงงานถลุงเหล็กประสบปัญหาขาดทุน

ทั้งนี้ บริษัทไชน่า เป่าอู่ สตีล เพียงแห่งเดียวสามารถผลิตเหล็กในสัดส่วน 7% ของการผลิตเหล็กทั่วโลก และการส่งสัญญาณที่จริงจังของนายหูอาจจะสร้างความกังวลให้กับบรรดาบริษัทคู่แข่งทั่วเอเชีย ยุโรป และอเมริกาเหนือ ในขณะที่บริษัทเหล่านี้กำลังเผชิญกับการที่จีนส่งออกเหล็กล็อตใหม่ในปริมาณมาก

อุตสาหกรรมเหล็กของจีนประสบกับภาวะซบเซาอย่างรุนแรงในช่วงวิกฤตการเงินโลก (Global Financial Crisis) ในปี 2551-2552 และเกิดขึ้นอีกครั้งในปี 2558-2559 โดยวิกฤตการณ์ทั้งสองนั้นได้รับการแก้ไขด้วยมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจขนานใหญ่ แต่สำหรับในปี 2567 การใช้มาตรการดังกล่าวดูเหมือนจะมีโอกาสน้อยลง เนื่องจากประธานาธิบดีสี จิ้นผิง พยายามปรับโครงสร้างเศรษฐกิจ

คำเตือนของประธานบริษัทไชน่า เป่าอู่ สตีล เป็นการตอกย้ำถึงภาวะซบเซาในตลาดเหล็ก โดยราคาแร่เหล็ก ซึ่งเป็นสินค้าโภคภัณฑ์หลักที่ใช้ในการผลิตเหล็ก ร่วงหลุดจากระดับ 100 ดอลลาร์/ตัน โดยสัญญาแร่เหล็กในตลาดล่วงหน้าดิ่งลง 1.7% แตะระดับ 96.85 ดอลลาร์/ตันในวันนี้ ส่งผลให้ราคาแร่เหล็กในปีนี้ทรุดตัวลงไปแล้วกว่า 30%


แหล่งที่มา : Infoquest

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

The information in the above report, publication and website has been obtained from sources believed to be reliable. However, Iron & Steel Institute of Thailand does not guarantee the accuracy, adequacy or completeness of the information. Any opinions or forecasts regarding future events may differ from actual events or results. In addition, Iron & Steel Institute of Thailand reserves the right to make changes and corrections to the information, including any opinions or forecasts, at any time without notice.