'จีน' แตะเบรกใบอนุญาตโรงงานเหล็กใหม่รับ 'วิกฤติเหล็กล้นโลก'

23 สิงหาคม 2567
'จีน' แตะเบรกใบอนุญาตโรงงานเหล็กใหม่รับ 'วิกฤติเหล็กล้นโลก'
จีนมีคำสั่งด่วน ระงับการให้ใบอนุญาตสร้างโรงงานเหล็กใหม่ มีผลบังคับใช้ทันทีวันนี้ ตอบรับวิกฤติเหล็กล้นจนฉุดราคาร่วง-ระบายสต็อกส่วนเกินทั่วโลก

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ทางการจีนมีคำสั่งอย่างกะทันหันให้ระงับการให้ใบอนุญาตก่อสร้างโรงงานผลิตเหล็กกล้าใหม่ โดยเริ่มมีผลทันทีตั้งแต่วันนี้ (23 ส.ค.67) เพื่อตอบรับความต้องการเหล็กที่ลดลงอย่างรุนแรง ซึ่งส่งผลให้กำไรของอุตสาหกรรมลดลง และทำให้เกิดการส่งออกเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว

"ความสัมพันธ์ระหว่างอุปทาน และอุปสงค์ในอุตสาหกรรมเหล็กกำลังเผชิญความท้าทายใหม่ มีปัญหาต่างๆ เกิดขึ้น เช่น การดำเนินนโยบายที่ไม่เพียงพอ กลไกการกำกับดูแล และดำเนินการที่ไม่สมบูรณ์แบบ และความไม่สอดคล้องกันระหว่างอุปสงค์กับสถานการณ์ปัจจุบันของอุตสาหกรรม” แถลงการณ์ของกระทรวงอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศของจีนระบุ

ทั้งนี้ รัฐบาลปักกิ่งใช้ระบบให้บริษัทผู้ผลิตเหล็กที่ต้องการสร้างโรงงานใหม่ต้องขออนุญาตก่อน โดยมีเงื่อนไขว่าจะต้องลดกำลังการผลิตที่มีอยู่เดิมลงตามจำนวนที่กำหนดไว้ ซึ่งรัฐบาลใช้ระบบนี้มาเป็นเวลาหลายปีแล้ว ทว่าประกาศล่าสุดของกระทรวงอุตสาหกรรมฯ ทำให้กฎเกณฑ์ดังกล่าวจะไม่มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันศุกร์นี้เป็นต้นไป และรัฐบาลจะพัฒนาแผนทางเลือกอื่นแทน

ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา มีเสียงเรียกร้องให้รัฐบาลจีนเข้ามาดำเนินการแก้ปัญหามากขึ้น เนื่องจากราคาเหล็กลดลงท่ามกลางอุปทานส่วนเกินที่เพิ่มขึ้น สวนทางกับความต้องการเหล็กที่ลดลงมากกว่า 10% ตั้งแต่ปี 2020 ขณะที่นักวิเคราะห์หลายคนกล่าวว่าอุตสาหกรรมจำเป็นต้องหดตัวลงเพื่อให้เข้ากับเงื่อนไขใหม่


แหล่งที่มา : กรุงเทพธุรกิจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

The information in the above report, publication and website has been obtained from sources believed to be reliable. However, Iron & Steel Institute of Thailand does not guarantee the accuracy, adequacy or completeness of the information. Any opinions or forecasts regarding future events may differ from actual events or results. In addition, Iron & Steel Institute of Thailand reserves the right to make changes and corrections to the information, including any opinions or forecasts, at any time without notice.