Billet ในเอเชียร่วงลงท่ามกลางข้อเสนอขายที่ลดลง และสัญญาซื้อขายเหล็กเส้นล่วงหน้าที่ลดลง

11 ตุลาคม 2567
Billet ในเอเชียร่วงลงท่ามกลางข้อเสนอขายที่ลดลง และสัญญาซื้อขายเหล็กเส้นล่วงหน้าที่ลดลง

ในวันที่ 10 ต.ค. ราคาบิลเล็ต (billet) ในเอเชียปรับตัวลดลง เนื่องจากผู้ส่งออกเริ่มทำ short-selling หลังจากที่ราคาเหล็กเส้นในตลาด futures ของจีนเริ่มลดลง

ระดับสินค้าคงคลังลดลงอย่างต่อเนื่อง ในขณะที่ระดับผลผลิตเหล็กเส้น (rebar) ดีดตัวขึ้นในระหว่างสัปดาห์ (จนถึงวันที่ 10 ต.ค.) ข้อมูลจากผู้ซื้อ-ขายในตลาด

ผู้ซื้อในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ได้รับข้อเสนอขายบิลเล็ต 3SP โดยราคาลดลง $10/ตัน จากวันก่อนหน้า มีราคา $490/ตัน CFR มะนิลา อย่างไรก็ตาม ได้ยินมาว่าจีนและอินโดนีเซียเสนอขายบิลเล็ตที่ราคา $480/ตัน FOB ซึ่งทรงตัวจากวันก่อน

“เป็นไปได้มากว่าเทรดเดอร์ทำ short-selling และมันสมเหตุสมผลสำหรับพวกเขาที่จะทำ short-selling ในตลาด เมื่อพิจารณาจาก HRC ที่ลดลงเหลือเพียง $510 FOBประเทศจีน” เทรดเดอร์รายหนึ่งกล่าว

Platts ประเมินบิลเล็ต 5SP ขนาด 130 มม. ราคาลดลง $5/ตัน จากวันก่อน มีราคาที่ $491/ตัน CFR เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และการนำเข้าบิลเล็ต 3SP ขนาด 150 มม. ของจีน ราคาลดลง $2/ตัน มีราคาที่ $404/ตัน CFR ประเทศจีน

ที่ Tangshan กิจกรรมการซื้อขายบิลเล็ตอยู่ในระดับปานกลาง เนื่องจากผู้ซื้อบางรายกำลังเติมสินค้าคงคลัง การค้าขาย Strip ใน Tangshan ก็ฟื้นตัวเช่นกันแม้ว่าราคาจะลดลงก็ตาม

Platts ประเมินบิลเล็ต Q235 ในประเทศจีน ราคาลดลง 20 หยวน/ตัน จากวันก่อน มีราคาที่ 3,260 หยวน/ตัน ex-stock ที่ Tangshan

ในตลาดเหล็กเส้น (rebar) ที่ปักกิ่ง อุปทานยังคงมีจำกัด แม้ว่าผลผลิตจะเพิ่มขึ้นก็ตาม ซึ่งต้องใช้เวลาอย่างน้อยสามสัปดาห์ในการเปลี่ยนผลผลิตที่เพิ่มขึ้นเป็นระดับสินค้าคงคลังที่เพิ่มขึ้นข้อมูลจากผู้เข้าร่วมตลาด

เทรดเดอร์รายหนึ่งกล่าวว่า “จากสิ่งที่เรารู้สึก อุปสงค์ยังทรงตัว มีเพียงผลผลิตที่ลดลงซึ่งสนับสนุนราคา”  ถึงแม้ว่าจะคาดการณ์ว่าผลผลิตจะฟื้นตัว แต่สินค้าที่มาถึงยังคงมีจำกัด เทรดเดอร์ระบุ

Platts ประเมินราคาสปอตของเหล็กเส้น HRB400 ขนาด 18-25 มม. ในประเทศที่ปักกิ่ง ราคาลดลง 20 หยวน/ตัน จากวันก่อนหน้า มีราคาที่ 3,710 หยวน/ตัน ex-stock (theoretical weight)

ได้ยินมาว่าเหล็กเส้นของจีนเสนอราคาขายที่ $550/ตัน CFR สิงคโปร์ (theoretical weight) และ CFR ฮ่องกง (actual weight) โดยราคาบ่งชี้ของผู้ซื้อยังคงได้ยินว่าอยู่ต่ำกว่า $530/ตัน CFR ฮ่องกง

อย่างไรก็ตาม โรงงานในจีนยังคงลังเลที่จะขาย แม้ว่าราคาบิลเล็ตและเหล็กแผ่นรีดร้อน (HRC) จะลดลงก็ตาม

Platts ประเมินราคาเหล็กเส้น BS4449 เกรด 500 ขนาด 16-32 มม. มีราคาที่ $525/ตัน CFR ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และจีนส่งออกเหล็กเส้นเกรด BS500B ขนาด 16-40 มม. อยู่ที่ราคา $515/ตัน FOB ซึ่งทั้งคู่ทรงตัวเมื่อเทียบกับวันก่อน


แหล่งที่มา : S&P Global Commodity Insights

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

The information in the above report, publication and website has been obtained from sources believed to be reliable. However, Iron & Steel Institute of Thailand does not guarantee the accuracy, adequacy or completeness of the information. Any opinions or forecasts regarding future events may differ from actual events or results. In addition, Iron & Steel Institute of Thailand reserves the right to make changes and corrections to the information, including any opinions or forecasts, at any time without notice.