ก่อสร้างอ่วม จี้นายกฯรื้อค่า K ราคาเหล็กพุ่ง 80% เมกะโปรเจกต์แบกไม่ไหว

19 พฤษภาคม 2564
ก่อสร้างอ่วม จี้นายกฯรื้อค่า K ราคาเหล็กพุ่ง 80% เมกะโปรเจกต์แบกไม่ไหว

          รับเหมากระอัก ราคาเหล็กพุ่ง 50-80% กระทบต้นทุนค่าก่อสร้างรัฐ โครงการขนาดเล็ก ไปจนถึงขนาดใหญ่ รถไฟทางคู่ ไฮสปีดไทย-จีนที่มีสัญญากับภาครัฐ จี้นายกฯเร่งแก้ปัญหา ชง 5 ข้อเสนอ ยกเลิกค่า K ชั่วคราว เป็นเวลา 2 ปี หวั่นผู้ประกอบการแบกรับภาระไม่ได้เกิดการทิ้งงาน ต้องลอยแพลูกจ้าง 3 ล้านคน
          นอกจาก อุตสาหกรรมก่อสร้างไทย จะได้รับ ผลกระทบรุนแรงจากการระบาดไวรัสโควิด-19 แล้วยังถูกซํ้าเติมจาก ความผันผวนของราคาเหล็ก ที่ปรับตัวสูงเฉลี่ย 50-80% นับตั้งแต่เดือนธันวาคมปีที่ผ่านมาคาดว่าจะขยับต่อเนื่องไปอีก 1-2 ปีส่งผลให้ภาคเอกชนต้องแบกภาระต้นทุนส่วนต่างโดยเฉพาะ โครงการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานรัฐ ที่เซ็นสัญญาแล้ว นับตั้งแต่ กลางปี 2562-2564 จำนวน 50,000-60,000 สัญญาตั้งแต่โครงการขนาดเล็กในท้องถิ่นจนถึงโครงการขนาดใหญ่ รวมถึงโครงการใหม่เตรียมนำออกประมูลในทุกรูปแบบไม่ว่าจะเป็นโครงการรถไฟฟ้า รถไฟทางคู่ ถนน สะพาน ฯลฯ ที่อ้างอิงราคากลางเดิม เช่นเดียวกับค่าปรับราคาตามความผันผวนเศรษฐกิจหรือค่าเคอยู่ที่บวก-ลบ 4%
          มองว่าไม่สะท้อนราคาที่แท้จริง และในระยะยาวหากไม่ได้รับการแก้ไข เชื่อว่า ภาครัฐอาจได้รับความเสียหายจากการทิ้งงานของผู้รับจ้าง และอีกหลายโครงการส่งมอบล่าช้า สร้างกระทบต่อ เศรษฐกิจในภาพรวมของประเทศที่รัฐบาลใช้โครงสร้างพื้นฐานขับเคลื่อนขณะต้นตอของปัญหาเกิดจากทุกประเทศทั่วโลกโดยเฉพาะจีนมีความต้องการใช้เหล็กสูง เพื่อฟื้นฟูประเทศโดยลงทุนในโครงการขนาดใหญ่ และเนื่องจากต้องใช้เหล็กในปริมาณมาก ทำให้ไม่มีการส่งออกเป็นเหตุให้กระทบในวงกว้างมาถึงปัจุบัน

อ่านต่อได้ที่ https://bit.ly/3u5tqPj




แหล่งที่มา : ฐานเศรษฐกิจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

The information in the above report, publication and website has been obtained from sources believed to be reliable. However, Iron & Steel Institute of Thailand does not guarantee the accuracy, adequacy or completeness of the information. Any opinions or forecasts regarding future events may differ from actual events or results. In addition, Iron & Steel Institute of Thailand reserves the right to make changes and corrections to the information, including any opinions or forecasts, at any time without notice.