ญี่ปุ่นโร่ฟ้อง WTO โวยจีนเก็บภาษีทุ่มตลาดผลิตภัณฑ์เหล็กกล้าไร้สนิม

12 มิถุนายน 2564
ญี่ปุ่นโร่ฟ้อง WTO โวยจีนเก็บภาษีทุ่มตลาดผลิตภัณฑ์เหล็กกล้าไร้สนิม
         ญี่ปุ่นได้ยื่นเรื่องร้องเรียนต่อองค์การการค้าโลก (WTO) เกี่ยวกับการที่จีนสั่งเก็บภาษีตอบโต้การทุ่มตลาด (AD) สำหรับผลิตภัณฑ์เหล็กกล้าไร้สนิม (stainless steel) ของญี่ปุ่น

         รัฐบาลญี่ปุ่นได้ยื่นฟ้องกรณีดังกล่าวต่อ WTO เมื่อวานนี้ (11 มิ.ย.) โดยระบุว่า การที่จีนเก็บภาษี AD กับผลิตภัณฑ์เหล็กกล้าไร้สนิมของญี่ปุ่นในอัตราสูงถึง 29% นั้น เป็นการละเมิดกฎเกณฑ์การค้าโลก

         ทั้งนี้ จีนดำเนินมาตรการดังกล่าวในเดือนก.ค. 2562 โดยระบุว่า ผลิตภัณฑ์เหล็กกล้าไร้สนิมของญี่ปุ่นมีการเสนอขายที่ราคาถูกอย่างไม่เป็นธรรม และส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมเหล็กภายในประเทศจีน

         ญี่ปุ่นระบุว่าผลิตภัณฑ์ที่ถูกเก็บภาษี AD นั้นมีราคาสูงและไม่สามารถแข่งขันกับสินค้าจีนได้ นอกจากนี้ ญี่ปุ่นยังระบุว่า จีนได้จัดกลุ่มผลิตภัณฑ์ที่มีฟังก์ชันและการใช้งานที่แตกต่างกันอย่างไม่เป็นธรรม

         ทั้งนี้ ผลิตภัณฑ์สแตนเลสสตีลดังกล่าวนั้นถูกนำไปใช้ในการผลิตรถยนต์, เรือ และสินค้าอื่นๆจำนวนมาก

         เจ้าหน้าที่ของญี่ปุ่นระบุว่า การที่จีนเก็บภาษีศุลกากรที่สูงขึ้นนั้นทำให้ผู้ผลิตของญี่ปุ่นต้องสูญเสียรายได้ราว 5.6 พันล้านเยนหรือประมาณ 51 ล้านดอลลาร์จากยอดขายที่สูญเสียไปในแต่ละปี

อ่านต่อได้ที่ : https://bit.ly/2UruCjZ




แหล่งที่มา : RYT9

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

The information in the above report, publication and website has been obtained from sources believed to be reliable. However, Iron & Steel Institute of Thailand does not guarantee the accuracy, adequacy or completeness of the information. Any opinions or forecasts regarding future events may differ from actual events or results. In addition, Iron & Steel Institute of Thailand reserves the right to make changes and corrections to the information, including any opinions or forecasts, at any time without notice.