HRC ในเอเชียร่วงลงท่ามกลางการซื้ออย่างระมัดระวัง แม้จีนจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้

21 ธันวาคม 2564
HRC ในเอเชียร่วงลงท่ามกลางการซื้ออย่างระมัดระวัง แม้จีนจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้

            เหล็กแผ่นรีดร้อนชนิดม้วน (hot-rolled coil) ในเอเชียร่วงลง เมื่อวันที่ 20 ธันวาคม เนื่องจากผู้ซื้อในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เลื่อนการตัดสินใจซื้อของพวกเขาออกไปท่ามกลางบรรยากาศขาลง ซึ่งมีความคาดหวังว่าข้อเสนอขายของจีนจะแข่งขันได้มากขึ้นในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า

            Platts ประเมิน HRC SS400 หนา 3 มม. ที่ราคา $776/ตัน FOB ประเทศจีน ราค่าลดลง $1/ตัน จากวันก่อนหน้า  สำหรับคอยล์เกรดเดียวกัน การจัดส่ง CFR เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ได้รับการประเมินที่ราคา $770/ตัน ราคาไม่เปลี่ยนแปลงจากวันก่อน

            Platts ประเมิน HRC SAE1006 ที่ราคา $794/ตัน FOB ประเทศจีน ลดลง $1/ตัน จากวันก่อน สำหรับสินค้าเกรดเดียวกันโดยการจัดส่ง CFR เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ได้รับการประเมินที่ราคา $778/ตัน ราคาไม่เปลี่ยนแปลงในช่วงเวลาเดียวกัน

            ท่ามกลางความไถลลงของตลาดฟิวเจอร์สของจีน อาจเนื่องมาจากความกังวลของโอไมครอนซึ่งสะท้อนให้เห็นในตลาดตราสารทุนทั่วโลก กิจกรรมทางการตลาดยังคงไม่ชัดเจน โดยผู้เข้าร่วมตลาดชี้ให้เห็นถึงความหลีกเลี่ยงไม่ได้ของโรงงานในจีนที่จะลดข้อเสนอขายในระยะเวลาอันใกล้เพื่อแข่งขันกันเพื่อส่งออก

            “คำสั่งซื้อในการส่งออกจริงหายากในช่วงสองสัปดาห์ที่ผ่านมา กิจกรรมส่วนใหญ่มาจากเทรดเดอร์ชาวจีนที่สั่งสินค้าจากโรงงานเหล็กเพื่อปิดสถานะ short (short positions) ในการดำเนินการไปก่อนหน้านี้” เทรดเดอร์ใน Hangzhou กล่าว โรงงานเหล็กในจีนปรับลดราคาเสนอขาย HRC SAE1006 ไปอยู่ที่ $765/ตัน FOB ประเทศจีน แต่ก็ยังไม่สามารถแข่งขันในตลาดได้”

            ในเซี่ยงไฮ้ ราคาสปอตของ HRC Q235 ขนาด 5.5 มม. ถูกประเมินราคาที่ 4,930 หยวน/ตัน ($773.22/ตัน) ex-stock รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม ราคาไม่เปลี่ยนแปลงจากวันก่อนหน้า ใน Shanghai Futures Exchange สัญญาซื้อขายที่มีความเคลื่อไหวสูงสุดในเดือนมกราคม 2022 ปิดที่ 4,626 หยวน/ตัน ลดลง 54 หยวน/ตัน หรือ 1.2%

            ข้อเสนอขายจากโรงงานในอินเดียส่วนใหญ่ไม่เปลี่ยนแปลงที่ราคา $785-$790/ตัน CFR เวียดนาม สำหรับการจัดส่งในเดือนมกราคม อย่างไรก็ตาม แหล่งข่าวชี้ให้เห็นว่าหากโรงงานของจีนลดราคา ผู้ซื้อก็จะลังเลที่จะจองสินค้าจากอินเดียด้วยเช่นกัน ที่ราคา“$790/ตัน CFR เวียดนาม และ $820/ตัน CFR UAE เป็นระดับราคาที่สามารถซื้อขายสำหรับสินค้าจากอินเดีย” เทรดเดอร์ชาวอินเดียรายหนึ่งกล่าว

            ผู้เข้าร่วมตลาดยังได้ไตร่ตรองถึงผลกระทบของการที่จีนลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้มาตรฐานเป็นครั้งแรกในรอบเกือบสองปี เนื่องจากความจำเป็นในการรักษาเสถียรภาพเศรษฐกิจมหภาค

            “ฉันคิดว่าความต้องการเหล็กที่เกี่ยวข้องกับอสังหาริมทรัพย์จะได้รับการสนับสนุนจากการลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ แต่ความต้องการมันจะไม่เพิ่มขึ้นเป็นอย่างมาก” เทรดเดอร์รายหนึ่งในอินโดนีเซียกล่าว

            “การปรับลดอัตราดอกเบี้ยมีไว้สำหรับการเติบโตทางเศรษฐกิจโดยทั่วไป แต่อสังหาริมทรัพย์ยังคงเป็นอุตสาหกรรมหลักซึ่งอยู่ภายใต้การสำรวจและควบคุมของรัฐบาลจีน อย่าคิดว่ามันจะเฟื่องฟูในทันใด” เทรดเดอร์จากไต้หวันกล่าว

            อัตราดอกเบี้ยเงินกู้เฉพาะบุคคล 1 ปี หรือ LPR ถูกปรับลดลงจาก 3.85% เป็น 3.8% ในการกำหนดเมื่อเดือนธันวาคม ขณะที่ LPR 5 ปี ซึ่งเป็นข้อมูลอ้างอิงสำหรับการจำนอง ยังคงอยู่ที่ 4.65% อ้างอิงจากธนาคารกลางจีน หรือ PBOC

 

            “[การลดอัตรา] นี้น่าจะช่วยหนุนราคาทรัพย์สิน หวังว่าเราจะได้เห็นแรงฉุดบางอย่างในช่วงต้นเดือนมกราคม” แหล่งข่าวจากโรงงานเหล็กในอินเดียกล่าว

            “ฉันคิดว่า สถานการณ์ตลาดที่อ่อนแอในทุกวันนี้ไม่ได้มาจากประเทศจีนเท่านั้น แต่รวมถึงประเทศอื่นๆ ในเอเชียด้วย ตัวอย่างเช่น อุตสาหกรรมรถยนต์ในประเทศเกาหลีและญี่ปุ่นยังคงประสบปัญหาการขาดแคลน ดังนั้นพวกเขาจึงเน้นการส่งออก โรงงานเหล็กในอินเดียไม่สามารถส่งออกไปยังสหภาพยุโรปได้เนื่องจากโควตาเต็ม และโอไมครอนเป็นภัยคุกคามที่จะเกิดขึ้นอีกประการหนึ่ง” เทรดเดอร์ในเกาหลีกล่าว “เป็นผลให้อุปสงค์ไม่ฟื้นตัวจนถึงปีหน้าและคาดว่าตลาดจะซบเซา”    

            ในขณะเดียวกัน โรงงานเหล็ก CIS ยังคงละเว้นจากการเสนอขาย HRC ให้กับภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

-- Steel Business Briefing


แหล่งที่มา : Steel Business Briefing

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

The information in the above report, publication and website has been obtained from sources believed to be reliable. However, Iron & Steel Institute of Thailand does not guarantee the accuracy, adequacy or completeness of the information. Any opinions or forecasts regarding future events may differ from actual events or results. In addition, Iron & Steel Institute of Thailand reserves the right to make changes and corrections to the information, including any opinions or forecasts, at any time without notice.