ธปท.เผยดัชนีเชื่อมั่นธุรกิจธ.ค.กระเตื้องขึ้น หลังผ่อนคลายมาตรการ

04 มกราคม 2565
ธปท.เผยดัชนีเชื่อมั่นธุรกิจธ.ค.กระเตื้องขึ้น หลังผ่อนคลายมาตรการ
           ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจในเดือนธันวาคม 2564 อยู่ที่ระดับ 49.0 ปรับเพิ่มขึ้นเล็กน้อยจากระดับ 48.4 ในเดือนพฤศจิกายน และเริ่มกลับมาใกล้เคียงกับระดับก่อนเกิดโควิด (Pre-COVID) จากการเพิ่มขึ้นขององค์ประกอบด้านผลประกอบการเป็นสำคัญ โดยดัชนีฯ ของภาคการผลิตใกล้เคียงเดือนก่อน ขณะที่ดัชนีฯ ของภาคที่มิใช่การผลิตปรับเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะธุรกิจโรงแรมและร้านอาหารที่ได้รับผลดีจากการผ่อนคลายมาตรการควบคุมโรคจนเกือบเป็นปกติในทุกพื้นที่ของประเทศ เช่น การขยายช่วงเวลาสำหรับการจำหน่ายแอลกอฮอล์ในร้านอาหาร และอนุญาตให้จัดงานปีใหม่ภายใต้เงื่อนไขและเวลาที่กำหนด ส่งผลให้ความเชื่อมั่นผู้บริโภคและกิจกรรมทางเศรษฐกิจเพิ่มขึ้น

           อย่างไรก็ตาม แม้โดยรวมดัชนีฯ จะปรับดีขึ้นต่อเนื่อง แต่ความกังวลเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของโควิดสายพันธุ์โอมิครอน กดดันให้ดัชนีฯ ยังอยู่ต่ำกว่าระดับ 50

           โดยในอีก 3 เดือนข้างหน้า ดัชนีฯ ปรับเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 55.2 จากความเชื่อมั่นที่เพิ่มขึ้นของภาคการผลิตเป็นสำคัญ โดยเฉพาะกลุ่มผลิตเหล็ก โดยราคาเหล็กที่ปรับลดลงส่งผลให้ความเชื่อมั่นด้านการผลิต คำสั่งซื้อ และผลประกอบการปรับเพิ่มขึ้นมาก ส่วนความเชื่อมั่นของธุรกิจอื่นในภาคการผลิตยังคงดีขึ้นจากปัจจุบัน สะท้อนจากดัชนีฯ ที่อยู่เหนือระดับ 50 ได้ต่อเนื่อง

            สำหรับความเชื่อมั่นในภาคที่มิใช่การผลิตทรงตัวใกล้เคียงเดือนก่อน โดยความเชื่อมั่นของธุรกิจโรงแรมและร้านอาหารปรับดีขึ้น ขณะที่ความเชื่อมั่นของกลุ่มอสังหาฯ และก่อสร้างปรับลดลง และเป็นกลุ่มธุรกิจเดียวที่ดัชนีฯ ยังอยู่ต่ำกว่าระดับ 50 เนื่องจากกำลังซื้อยังอ่อนแอ และสถาบันการเงินยังคงระมัดระวังการให้สินเชื่อ แม้จะมีการผ่อนคลายมาตรการ LTV แล้วก็ตาม


อ่านต่อได้ที่ : https://bit.ly/3F1KwmF


แหล่งที่มา : RYT9

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

The information in the above report, publication and website has been obtained from sources believed to be reliable. However, Iron & Steel Institute of Thailand does not guarantee the accuracy, adequacy or completeness of the information. Any opinions or forecasts regarding future events may differ from actual events or results. In addition, Iron & Steel Institute of Thailand reserves the right to make changes and corrections to the information, including any opinions or forecasts, at any time without notice.