HRC ในเอเชียทรงตัว ท่ามกลางกิจกรรมที่เงียบเหงา

06 มกราคม 2565
HRC ในเอเชียทรงตัว ท่ามกลางกิจกรรมที่เงียบเหงา

          ในวันที่ 5 ม.ค. ตลาดเหล็กแผ่นรีดร้อน (hot-rolled coil) ในเอเชียทรงตัว ท่ามกลางกิจกรรมในตลาดที่ซบเซา ในขณะที่ความต้องการที่อ่อนแอนั่นหมายถึงผู้ซื้อรอดูสถานการณ์ก่อน

          Platts ประเมิน HRC SS400 หนา 3 มม. ที่ราคา $755/ตัน FOB ประเทศจีน ราคาคงที่จากวันก่อน สำหรับสินค้าเกรดเดียวกันจัดส่ง CFR เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ราคาประเมินอยู่ที่ $750/ตัน ซึ่งคงที่จากในช่วงเวลาเดียวกัน

          ตลาดจีนยังดูดีสอดคล้องกับตลาดฟิวเจอร์สที่แข็งแกร่ง และข้อเสนอขายที่สามารถแข่งขันได้จากซัพพลายเออร์จากแหล่งอื่น เช่น อินเดีย นั่นหมายความว่ากิจกรรมการส่งออกชะลอตัวลง แหล่งข่าวกล่าว

          ในเซี่ยงไฮ้ ราคาสปอตของ HRC Q235 5.5 มม. ถูกประเมินที่ราคา 4,900 หยวน/ตัน ($769/ตัน) ex-stock รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม ราคาเพิ่มขึ้น 10 หยวน/ตัน จากวันก่อน ใน Shanghai Futures Exchange สัญญาเดือน พ.ค. ที่มีความเคลื่อนไหวมากที่สุดปิดที่ 4,568 หยวน/ตัน เพิ่มขึ้น 69 หยวน/ตัน หรือ 1.5% จากวันก่อน

          ความเชื่อมั่นปรับตัวดีขึ้นเล็กน้อย โดยได้รับแรงหนุนจากตลาดฟิวเจอร์ส ผู้ค้าในเซี่ยงไฮ้กล่าวว่าตลาดสปอตปรับตัวขึ้นเล็กน้อยเนื่องจากภาคปลายน้ำยังคงอ่อนแอ

          Platts ประเมิน HRC SAE1006 ที่ราคา $767/ตัน FOB ประเทศจีน ราคาไม่เปลี่ยนแปลงจากวันก่อน สินค้าเกรดเดียวกันจัดส่ง CFR เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ราคาประเมินที่ $748/ตัน ทรงตัวในช่วงเวลาเดียวกัน

          ในเวียดนาม ระดับราคาที่สามารถซื้อขายได้สำหรับ SAE1006 ของอินเดีย อยู่ที่ $750/ตัน CFR ขณะที่ราคาบ่งชี้ในการซื้ออยู่ที่ $725-$730/ตัน ท่ามกลางกิจกรรมซื้อขายที่เงียบ

          “มีเฉพาะเทรดเดอร์ที่สั่งจองไว้ล่วงหน้า สำหรับผู้ซื้อไม่มีใครต้องการจองตอนนี้... .ผู้ซื้อส่วนใหญ่ต้องการรอจนถึงกลางเดือนมกราคม" ผู้ค้ารายหนึ่งจากเวียดนามกล่าว

          โรงงานของเกาหลีใต้ได้ยินมาว่ามีการเสนอขาย HRC SAE1006 ที่ราคา $785/ตัน เวียดนาม และ $800/ ตัน CFR ในบางประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และ SAE1006 ของไต้หวัน มีราคาอยู่ที่ 785-$790/ตัน CFR เกาหลีใต้และไทย

          Platts ประเมิน ราคา plate เกรด Q235/SS400 ขนาด 12-25 มม. หรือเทียบเท่า ที่ราคา $812/ตันCFR เอเชียตะวันออก ราคาทรงตัวจากในสัปดาห์ก่อน

          Platts ประเมิน plate เกรด SS400 หนา 12-20 มม. ที่ $790/ตัน FOB ประเทศจีน ทรงตัวจากสัปดาห์ ก่อน ราคาในประเทศของวัสดุเกรด Q235 ราคาประเมินอยู่ที่ 5,040 หยวนต่อตัน ex-stock Shanghai ที่เซี่ยงไฮ้ รวมภาษีมูลค่าเพิ่มแล้ว ราคาลดลง 10 หยวน/ตัน จากสัปดาห์ก่อน

-- Steel Business Briefing


แหล่งที่มา : Steel Business Briefing

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

The information in the above report, publication and website has been obtained from sources believed to be reliable. However, Iron & Steel Institute of Thailand does not guarantee the accuracy, adequacy or completeness of the information. Any opinions or forecasts regarding future events may differ from actual events or results. In addition, Iron & Steel Institute of Thailand reserves the right to make changes and corrections to the information, including any opinions or forecasts, at any time without notice.