สรท. มองส่งออกม.ค. 65 โต 6-7%จากแรงส่งต่อเนื่อง แนะรัฐดูแลต้นทุน-ค่าเงินบาท

11 มกราคม 2565
สรท. มองส่งออกม.ค. 65 โต 6-7%จากแรงส่งต่อเนื่อง แนะรัฐดูแลต้นทุน-ค่าเงินบาท
           นายชัยชาญ เจริญสุข ประธานสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย (สรท.) หรือสภาผู้ส่งออก คาดว่า การส่งออกในเดือนม.ค. 65 น่าจะมีมูลค่าอยู่ที่ 21,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือเติบโตอยู่ที่ 6-7% ซึ่งมากกว่าเดือนม.ค. 64 ที่อยู่ที่ 19,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ
"สำหรับทั้งไตรมาส 1/65 มองว่าจะอยู่ที่ 5% จากการวิเคราะห์ว่าถ้าเราผ่านเดลตาที่หนักมากๆ มาได้ก็น่าจะผ่านโอมิครอนไปได้ ประกอบกับผู้ส่งออกได้เร่งส่งออก เนื่องจากปีนี้วันตรุษจีนมาไวกว่าปีก่อนๆ ส่วนทั้งปี 65 ยังคงคาดการณ์เดิมเติบโตอยู่ที่ 5-8%" นายชัยชาญ กล่าว

          ส่วนในปี 64 สรท. ยังคงคาดการณ์เดิมว่าส่งออกของไทยอยู่ที่ 15% โดยคาดว่าในเดือนธ.ค. 64 จะอยู่ที่ 15-16% มูลค่าอยู่ที่ 21,000-22,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ อย่างไรก็ดี ถึงแม้จะมีการแพร่ระบาดของโควิดสายพันธุ์โอมิครอน แต่เชื่อมั่นว่าประสิทธิภาพของวัคซีนจะสามารถช่วยลดควมรุนแรงได้ในระดับหนึ่ง

          ทั้งนี้ ในเดือนพ.ย. เมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันของปีก่อน (YoY) พบว่า การส่งออกมีมูลค่า 23,647.9 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ขยายตัว 24.7% ซึ่งไทยสามารถส่งออกได้ดี และคาดว่าจะมีแรงส่งต่อเนื่อง

          สำหรับปัจจัยบวกที่สำคัญ ได้แก่


อ่านต่อได้ที่ : https://bit.ly/3tjZ9iQ


แหล่งที่มา : RYT9

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

The information in the above report, publication and website has been obtained from sources believed to be reliable. However, Iron & Steel Institute of Thailand does not guarantee the accuracy, adequacy or completeness of the information. Any opinions or forecasts regarding future events may differ from actual events or results. In addition, Iron & Steel Institute of Thailand reserves the right to make changes and corrections to the information, including any opinions or forecasts, at any time without notice.