จุรินทร์ แจงสภาฯ ยันบริหารราคาสินค้าหลายรายการได้ดี ไม่ถึงขั้นแพงทั้งแผ่นดิน

18 กุมภาพันธ์ 2565
จุรินทร์ แจงสภาฯ ยันบริหารราคาสินค้าหลายรายการได้ดี ไม่ถึงขั้นแพงทั้งแผ่นดิน
          นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ กล่าวถึงปัญหาสินค้าราคาแพงว่า ราคาสินค้าที่เพิ่มสูงขึ้น มีปัจจัยสำคัญมาจากราคาพลังงานที่เพิ่มสูงขึ้น ซึ่งราคาน้ำมันเป็นปัจจัยสำคัญต่อการปรับขึ้นค่าขนส่งถึง 40% โดยประมาณ ดังนั้นค่าขนส่งที่ปรับเพิ่มขึ้นมากในช่วงที่ราคาน้ำมันแพงนั้น จึงมีผลกระทบต่อราคาสินค้า และอัตราเงินเฟ้อของทั่วโลกไม่เฉพาะประเทศไทย

          ทั้งนี้ สถานการณ์เงินเฟ้อของไทยยังถือว่าดีกว่าหลายประเทศทั่วโลก โดยเมื่อปี 64 ภาวะเงินเฟ้อของไทยเป็นบวกอยู่ที่ 1.23% เมื่อเทียบจากการจัดอันดับทั้งหมด 177 ประเทศ ประเทศไทยอยู่อันดับที่ 154 แสดงให้เห็นว่ามีประเทศที่เงินเฟ้อต่ำกว่าไทยแค่ 23 ประเทศ แต่ที่เหลืออีก 153 ประเทศสูงกว่าไทยทั้งสิ้น

"ในปี 64 ราคาสินค้าของไทยที่สูงขึ้นจริงๆ มีแค่หมวดเดียว คือ ขนส่ง โดยค่าเงินเฟ้อของขนส่งสูงขึ้น 7.74% เพราะราคาน้ำมันที่แพง ส่วนที่เหลือต่ำลงทั้งหมด ดังนั้น หากจะใช้คำว่าแพงทั้งแผ่นดิน ก็ไม่ตรงกัน" นายจุรินทร์ กล่าว



อ่านต่อได้ที่ : https://bit.ly/3IbRZSq

แหล่งที่มา : RYT9

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

The information in the above report, publication and website has been obtained from sources believed to be reliable. However, Iron & Steel Institute of Thailand does not guarantee the accuracy, adequacy or completeness of the information. Any opinions or forecasts regarding future events may differ from actual events or results. In addition, Iron & Steel Institute of Thailand reserves the right to make changes and corrections to the information, including any opinions or forecasts, at any time without notice.