HRC ในเอเชียร่วงลง $7-$14/ตัน จากแนวโน้มอุปสงค์ของจีนที่ตกต่ำ

25 พฤษภาคม 2565
HRC ในเอเชียร่วงลง $7-$14/ตัน จากแนวโน้มอุปสงค์ของจีนที่ตกต่ำ

เมื่อวันที่ 24 พ.ค. ราคาเหล็กแผ่นรีดร้อนชนิดม้วน (hot-rolled coil) ในเอเชียร่วงลง เนื่องจากความเชื่อมั่นในจีนลดลงอย่างมาก ท่ามกลางความต้องการที่ชะลอตัวในตลาดภายในประเทศ โดยฝั่งผู้ซื้อในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ต้องเผชิญกับสินค้าจีนราคาต่ำ

          Platts ประเมิน HRC เกรด SAE1006 ที่ราคา $775/ตัน FOB ประเทศจีน ราคาลดลง $14/ตัน จากในวันก่อนหน้า สินค้าเกรดเดียวกัน CFR เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ราคาลดลง $10/ตัน ในช่วงเวลาเดียวกัน มีราคาที่ $768/ตัน

          HRC เกรด SS400 ที่มีความหนา 3 มม. ประเมินราคาอยู่ที่ $735/ตัน FOB ประเทศจีน ลดลง $7/ตัน จากวันที่ 22 เมษายน สินค้าเกรดเดียวกัน CFR เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ราคาประเมินลดลง $10/ตัน ในช่วงเวลาเดียวกัน มีราคาที่ $740/ตัน  

          สำหรับ SAE1006 (re-rolling coils) ผู้เข้าร่วมตลาดได้เน้นถึงข้อเสนอขายสำหรับสินค้าที่มีต้นกำเนิดจากจีน ว่าราคาอยู่ที่ $770-$780 /ตัน CFR เวียดนาม โดยราคาลดลงตลอดทั้งวัน โดยผู้ซื้อยังคงรอดูสถานการณ์อยู่นอกตลาด

          สาเหตุของความเชื่อมั่นขาลงส่วนใหญ่เกิดจากปัจจัยหลายอย่างรวมกัน อันดับแรกคือความกังวลเกี่ยวกับอุปสงค์ของจีนที่ต่ำ ท่ามกลางจำนวนผู้ป่วย COVID-19 ที่เพิ่มขึ้นทั่วปักกิ่ง โดยมีรายงานผู้ป่วย 99 รายในวันที่ 22 พฤษภาคม เพิ่มขึ้นจาก 61 รายในวันที่ 21 พฤษภาคม แม้ว่ายอดรวมจะยังต่ำอยู่ แต่เป็นการพุ่งขึ้นสูงที่สุดนับตั้งแต่เริ่มมีการระบาด โดยผู้ป่วยส่วนใหญ่มักอยู่ที่ประมาณ 50 เคส ต่อวัน สื่อรายงาน

          ความเชื่อมั่นยังเป็นในเชิงลบ ถึงแม้จะมีการประกาศที่สำคัญจกการประชุมสภาแห่งรัฐของจีนซึ่งมีนายกรัฐมนตรีหลี่เค่อเฉียงเป็นประธานเมื่อวันที่ 23 พฤษภาคม โดยมาตรการสนับสนุนเศรษฐกิจรวมถึงการลดหย่อนภาษีเพิ่มเติมให้กับบริษัทต่างๆ การลดภาษีซื้อรถยนต์นั่งส่วนบุคคลจำนวน 60 พันล้านหยวน โควตาสำหรับเงินกู้ที่มุ่งเป้าไปที่วิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมเป็นสองเท่า ตลอดจนการขยายเงินสมทบประกันสังคมของบริษัทจนถึงสิ้นปี

          นโยบายที่รัฐบาลประกาศไม่สามารถสร้างความเชื่อมั่นได้ตราบใดที่สถานการณ์ COVID-19 ยังไม่ได้รับการแก้ไขและการล็อคดาวน์ยังคงดำเนินต่อไป…ราคาในประเทศยังคงลดลง…และจะได้เห็นแตะราคาต่ำสุดในปีนี้” ผู้ค้าในเซี่ยงไฮ้รายหนึ่งซึ่งอ้างอิงถึง 33 มาตรการ ที่ประกาศเมื่อวันที่ 23 พฤษภาคม โดยมุ่งเป้าไปที่การรักษาเสถียรภาพของเศรษฐกิจจีนและกลับสู่ภาวะปกติ

          แหล่งข่าวกล่าวกับ Platts ว่าโรงงานของจีน Anfeng แสดงให้เห็นถึงแนวโน้มที่จะสรุปข้อตกลงซื้อขายในระดับที่ต่ำกับเทรดเดอร์ที่ราคาเสนอซื้อ HRC SS400 จากโรงงานที่ราคา $740/ตัน CFR เวียดนาม ในเวลาเดียวกัน โรงงานอย่าง Benxi และ Anshan ได้ยินว่า “มีความต้องการคำสั่งซื้อ” โดยมีระดับการซื้อขายที่ได้ทราบมาอยู่ที่ $745/ตัน FOB ข้อมูลจากแหล่งข่าว

          ในเซี่ยงไฮ้ ราคาสปอต HRC ของ Q235 ขนาด 5.5 มม. ได้รับการประเมินที่ 4,700 หยวน/ตัน ($705.18/ตัน) ex-stock รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม ราคาลดลง 100 หยวน/ตัน จากวันก่อน ใน Shanghai Futures Exchange สัญญาซื้อขายเดือนตุลาคม 2022 ที่มีการซื้อขายมากที่สุดปิดที่ 4,609 หยวน/ตัน ลดลง 122 หยวน/ตัน หรือ 2.6% ในช่วงเวลาเดียวกัน

          ในขณะเดียวกัน ความไม่แน่นอนเกี่ยวกับกลยุทธ์ของโรงงานในอินเดีย ในการจัดการคำสั่งซื้อที่มีอยู่ ซึ่งส่วนใหญ่ไปยังยุโรปและตะวันออกกลาง - หลังการเก็บภาษีส่งออก 15% ที่ประกาศเมื่อวันที่ 22 พ.ค. จากข้อมูลของเทรดเดอร์ไม่กี่ราย โรงงานบางแห่งได้แสดงแนวโน้มที่จะแบกรับภาระภาษีส่งออกทั้งหมด เพื่อรักษาความสัมพันธ์กับลูกค้า อย่างไรก็ตามยังไม่มีโรงงานใดยืนยัน

          “โรงงานต่างหวังว่ารัฐบาลจะให้เวลาพวกเขาในการดำเนินการตามคำสั่งปัจจุบัน อย่างไรก็ตาม แนวความคิดก็คือคำสั่งซื้อเก่าทั้งหมด (จองในเดือนเมษายน) ก็ควรจะดำเนินการโดยการจ่ายอากร” ผู้ส่งออกรายหนึ่งในมุมไบกล่าว

          “โรงงานเหล่านี้ [โรงงานในอินเดีย] จะต้องเสียอากรภายใต้การยืนยันการขนส่งที่กำลังดำเนินอยู่ จากนั้นจึงทำเรื่องขอคืนเงิน [จากรัฐบาล]” ผู้ส่งออกรายที่สองในมุมไบกล่าว พวกเขากำลังจัดส่งสินค้ามูลค่า $1350-$1370/ตัน CFR EU ซึ่งหากพวกเขาขอให้ผู้ซื้อรับผิดชอบภาษี [ส่งออก] ผู้ซื้อยินดีที่จะยกเลิก”

          นอกจากนี้ยังได้ยินว่าโรงงานต่างๆ กำลังพิจารณาส่งออกเหล็กแผ่นรีดร้อนที่เพิ่มโลหะผสม (alloy-added) สำหรับคำสั่งซื้อในอนาคต โรงรีดในเวียดนามยอมรับเหล็กแผ่นรีดร้อนที่ผสมโบรอน จากอินเดียเช่นเดียวกับจีน ตราบใดที่โรงงานสามารถควบคุมโบรอนได้ในช่วงที่มีการจำกัดได้ แหล่งข่าวกล่าว


แหล่งที่มา : Steel Business Briefing

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

The information in the above report, publication and website has been obtained from sources believed to be reliable. However, Iron & Steel Institute of Thailand does not guarantee the accuracy, adequacy or completeness of the information. Any opinions or forecasts regarding future events may differ from actual events or results. In addition, Iron & Steel Institute of Thailand reserves the right to make changes and corrections to the information, including any opinions or forecasts, at any time without notice.