ดัชนีเชื่อมั่นธุรกิจส.ค.ทรงตัวใกล้เคียงเดือนก่อน แต่เริ่มเห็นสัญญาณดีขึ้นตามภาพรวมศก.

01 กันยายน 2565
ดัชนีเชื่อมั่นธุรกิจส.ค.ทรงตัวใกล้เคียงเดือนก่อน แต่เริ่มเห็นสัญญาณดีขึ้นตามภาพรวมศก.

          ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) รายงานว่า ดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจเดือนส.ค. อยู่ที่ 49.6 ทรงตัวอยู่ในระดับเดียวกับเดือนก.ค. โดยความเชื่อมั่นด้านต้นทุนปรับดีขึ้นมาก แม้จะยังอยู่ในระดับต่ำ ขณะที่ความเชื่อมั่นด้านคำสั่งซื้อ การลงทุน และการจ้างงานปรับลดลงเล็กน้อย สำหรับดัชนีฯ ภาคการผลิตยังอยู่ต่ำกว่าระดับ 50 แต่ปรับเพิ่มขึ้นเล็กน้อย จากกลุ่มผลิตเหล็ก รวมถึงกลุ่มผลิตเคมี ปิโตรเลียม ยางและพลาสติกเป็นส่าคัญ เนื่องจากความกังวลด้านต้นทุนลดลง ตามราคาเหล็กและราคาน้ำมันในตลาดโลกที่มีแนวโน้มลดลง ส่งผลให้ความเชื่อมั่นด้านคำสั่งซื้อ การผลิต และผลประกอบการปรับเพิ่มขึ้นมาก

          สำหรับภาคที่มิใช่การผลิต ดัชนีฯ ทรงตัวเหนือระดับ 50 โดยความเชื่อมั่นในเกือบทุกหมวดธุรกิจปรับลดลง ยกเว้นความเชื่อมั่นของธุรกิจโรงแรม และร้านอาหารที่ปรับดีขึ้นมาก ตามบรรยากาศการท่องเที่ยวที่ฟื้นตัวต่อเนื่อง จากจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เพิ่มขึ้น และมาตรการเราเที่ยวด้วยกัน

          ทั้งนี้ ในอีก 3 เดือนข้างหน้า ดัชนีฯ ปรับเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 54.0 จาก 52.1 ในเดือนก่อน จากเกือบทุกองค์ประกอบที่ปรับดีขึ้นแม้ว่าความเชื่อมั่นด้านต้นทุนยังอยู่ในระดับต่ำมาก โดยความเชื่อมั่นในอีก 3 เดือนข้างหน้าของเกือบทุกหมวดธุรกิจ ปรับดีขึ้นเมื่อเทียบกับปัจจุบัน สะท้อนจากดัชนีฯ ที่เพิ่มขึ้นมาอยู่เหนือหรือใกล้เคียงระดับ 50 โดยเฉพาะธุรกิจก่อสร้าง และอสังหาริมทรัพย์ที่ดัชนีฯ ปรับเพิ่มขึ้นมาสูงกว่าระดับ 50 ได้เป็นครั้งแรกในรอบ 6 และ 20 เดือนตามลำดับ จากความเชื่อมั่นที่ดีขึ้นในทุกองค์ประกอบ สอดคล้องกับการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโดยรวม ยกเว้นด้านต้นทุนที่ยังอยู่ในระดับต่ำ


แหล่งที่มา : infoquest

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

The information in the above report, publication and website has been obtained from sources believed to be reliable. However, Iron & Steel Institute of Thailand does not guarantee the accuracy, adequacy or completeness of the information. Any opinions or forecasts regarding future events may differ from actual events or results. In addition, Iron & Steel Institute of Thailand reserves the right to make changes and corrections to the information, including any opinions or forecasts, at any time without notice.