ตลาดเหล็กเส้นและบิลเล็ตในเอเชียส่วนใหญ่ทรงตัวในช่วงวันหยุดตรุษจีน

26 มกราคม 2566
ตลาดเหล็กเส้นและบิลเล็ตในเอเชียส่วนใหญ่ทรงตัวในช่วงวันหยุดตรุษจีน

          ในวันที่ 25 ม.ค. ตลาดเหล็กเส้น (rebar) และบิลเล็ต (billet) ในเอเชียส่วนใหญ่ทรงตัว หลังจากวันหยุดตรุษจีน

          ข้อตกลงซื้อขายเหล็กครั้งสุดท้ายที่ทำเมื่อวันที่ 20 ม.ค. ราคาอยู่ที่ $645/ตัน DAP สิงคโปร์ และโดยปกติแล้วราคาของ DAP จะสูงกว่าเกณฑ์ CFR ที่ $8-$10/ตัน แต่ไม่มีการเสนอราคาซื้อ เสนอราคาขาย และข้อตกลงใดๆ

          คาดว่าตลาดเหล็กเส้นจะเงียบจนกว่าวันหยุดตรุษจีนจะสิ้นสุดลง และจีนเริ่มทำการซื้อขาย ผู้ค้ารายหนึ่งในมาเลเซียกล่าว “วันนี้ไม่มีข้อเสนอขายใดๆ ตลาดเงียบ โดยลูกค้าจะกลับมาในสัปดาห์หน้า” แหล่งข่าวกล่าว

          Platts ประเมินราคาเหล็กเส้น BS4449 เกรด 500 ขนาด 16-32 มม. ราคาไม่เปลี่ยนแปลงอยู่ $645/ตัน CFR เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ในขณะที่การส่งออกเหล็กเส้นเกรด BS500B ขนาด 16-20 มม. ของจีนราคาลดลงเล็กน้อย อยู่ที่ $631/ตัน FOB ประเทศจีน

          ราคาสปอตเหล็กเส้นในประเทศที่ปักกิ่ง HRB400 ขนาด 18-25 มม. ราคาไม่เปลี่ยนแปลงอยู่ที่ 4,196 หยวน/ตัน ex-stock (actual weight) รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม 13% เนื่องจากผู้เข้าร่วมตลาดในประเทศจีนอยู่ในช่วงวันหยุด ตลาดบิลเล็ตในตลาด seaborne ก็เงียบเช่นกัน

          “จนถึงวันตรุษจีน ลูกค้าในมะนิลาคาดว่าจะมีราคา $600-$610/ตัน CFR มะนิลา สำหรับ 3SP 130 มม. และ 5SP 130 มม. ซึ่งยังไม่มีการเสนอซื้ออย่างชัดเจน แต่พวกเขาคาดว่าแร่เหล็กอาจจะลดลงอย่างช้าๆ

          ระดับราคาเศษเหล็กระหว่างประเทศควรมีการพิจารณาด้วย" แหล่งข่าวกล่าว “ผู้ซื้อในมะนิลาจะไม่เสนอราคาซื้อในขณะนี้” รอจนถึงปลายสัปดาห์นี้ เมื่อจีนกลับเข้าสู่ตลาด ซึ่งก่อนช่วงวันหยุดราคาได้ปรับสูงขึ้นและหลังวันหยุดราคาจะลดลง อันนี้เป็นกรณีในอดีต” โดยลูกค้าไม่พร้อมที่จะจ่ายสูงกว่า $600/ตัน ผู้ค้าในฟิลิปปินส์กล่าว

          ระดับราคาซื้อขายของผู้ซื้อคือ $585/ตัน สำหรับ 5SP 130X130 มม. แต่นั่นไม่สมเหตุสมผลจากมุมมองของผู้ขาย สำหรับการจัดส่งในเดือนมีนาคม และไม่มีการเสนอราคาซื้อในวันที่ 25 ม.ค. เทรดเดอร์กล่าว "ฉันไม่มีข้อเสนอซื้อจากลูกค้าสักราย

          มันเงียบมากตั้งแต่จีนเข้าสู่ช่วงวันหยุด ผู้ค้าชาวจีนครองตลาด สภาพตลาดเป็นตลาดที่ครึ่งหลับครึ่งตื่น"

          Platts ประเมินราคาของบิลเล็ต 5SP ขนาด 130 มม. CFR เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ราคาไม่เปลี่ยนแปลง อยู่ที่ $585/ตัน ในขณะที่ราคาสปอตการนำเข้าบิลเล็ต 3SP ขนาด 150 มม. ของจีน ยังคงอยู่ที่ $515/ตัน CFR ประเทศจีน และบิลเล็ต Q235 Tangshan ทรงตัวที่ 3,950 หยวน/ตัน


แหล่งที่มา : S&P Global Commodity Insights.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

The information in the above report, publication and website has been obtained from sources believed to be reliable. However, Iron & Steel Institute of Thailand does not guarantee the accuracy, adequacy or completeness of the information. Any opinions or forecasts regarding future events may differ from actual events or results. In addition, Iron & Steel Institute of Thailand reserves the right to make changes and corrections to the information, including any opinions or forecasts, at any time without notice.