HRC ในเอเชียขยับขึ้นเล็กน้อย ท่ามกลางต้นทุนวัตถุดิบที่สูงขึ้น

26 มกราคม 2566
HRC ในเอเชียขยับขึ้นเล็กน้อย ท่ามกลางต้นทุนวัตถุดิบที่สูงขึ้น

          ในวันที่ 25 ม.ค. ราคาเหล็กแผ่นรีดร้อนชนิดม้วน (hot-rolled coil) ในเอเชีย เพิ่มขึ้นเล็กน้อย แม้ว่าจะเป็นวันหยุดในจีนและเวียดนามก็ตาม เนื่องจากต้นทุนวัตถุดิบที่สูงได้หนุนราคาเหล็ก และค่าบ่งชี้ที่สูงขึ้นจากโรงงานในภูมิภาคอื่นๆ

          เมื่อวันที่ 25 ม.ค. Platts ประเมิน HRC SS400 ความหนา 3 มม. มีราคาที่ $634/ตัน FOB ประเทศจีน และราคาที่ $625/ตัน CFR เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ทั้งคู่เพิ่มขึ้น $2/ตัน จากวันที่ 20 ม.ค.

          เมื่อวันที่ 25 ม.ค. Platts ประเมิน HRC SAE1006 มีราคาที่ $644/ตัน FOB ประเทศจีน และ $641/ตัน CFR เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งทั้งคู่เพิ่มขึ้น $2/ตัน จากวันที่ 20 ม.ค.

          โดยในตลาดไม่มีผู้ซื้อขายจากเวียดนามและจีนเนื่องจากยังอยู่ในช่วงวันหยุด

          ในตลาด Shanghai Futures Exchange สัญญาที่มีการซื้อขายมากที่สุดในเดือนพฤษภาคม ปิดที่ 4,201 หยวน/ตัน ในวันที่ 20 ม.ค.

          ในที่อื่นๆกิจกรรมการค้ายังคงดำเนินต่อไป แต่ได้ยินมาว่าบางส่วนกำลังรอการกลับมาของจีนก่อนที่จะทำการซื้อหรือขาย

          แหล่งข่าวจากโรงงานของญี่ปุ่นกล่าว “สัปดาห์นี้ไม่มีการเจรจาในประเทศแถบภูมิภาคเอเชีย เนื่องจากผู้ซื้อไม่อยู่ในตลาด และกำลังรอข้อเสนอขายจากโรงงานของจีน ตอนนี้เรากำลังมีเป้าหมายของราคาที่สูงขึ้นในพื้นที่ห่างไกลออกไป เช่น ยุโรป”  “โรงงานท้องถิ่นในยุโรปกำลังขึ้นราคา เนื่องจากอัตรากำไรต่ำ ดังนั้นเราจึงติดตามแนวโน้มของตลาด” แหล่งข่าวกล่าวเสริม

          ผู้ผลิตรายใหญ่ของอินเดียกล่าวว่า พวกเขากำลังมองหาข้อเสนอขายที่สูงขึ้นในยุโรปและตะวันออกกลาง สำหรับเกรดโครงสร้าง เช่น S235JR แหล่งข่าวกล่าวเพิ่มเติมว่า พวกเขามีปริมาณการส่งออกที่จำกัดมาก ดังนั้นจึงมุ่งเน้นไปที่ลูกค้าประจำในสองภูมิภาคนี้

          ในแง่ของแนวโน้มตลาด บางแหล่งรอการกลับมาของจีนเพื่อให้สถานการณ์ตลาดชัดเจนขึ้น โดยส่วนใหญ่คาดว่าราคาจะเป็นขาขึ้น

          Platts ประเมิน plate SS400 หนา 12-20 มม. ที่ราคา $640/ตัน FOB ประเทศจีน ราคาไม่เปลี่ยนแปลงจากในสัปดาห์ก่อน สำหรับเกรดเดียวกัน ความหนา 12-25 มม. ได้รับการประเมินที่ราคา $655/ตัน CFR เกาหลีใต้ ราคาไม่เปลี่ยนแปลงในช่วงเวลาเดียวกัน

          “ตลาดในตอนนี้มีแง่บวกมากขึ้นเมื่อเทียบกับช่วงสิ้นปี 2022 แต่ด้านอุปสงค์พื้นฐานไม่มีความแตกต่างกัน  ราคาที่เพิ่มขึ้นไม่ได้เกิดจากความต้องการ แต่เป็นต้นทุนของวัตถุดิบ” แหล่งข่าวของโรงงานเกาหลีกล่าว

          “อุปสงค์ไม่ดีทั่วโลก และผมคิดว่าไม่น่าจะกลับมาแข็งแกร่งได้ภายใน 2-3 เดือนข้างหน้า” แหล่งข่าวคนเดียวกันกล่าวเสริม


แหล่งที่มา : S&P Global Commodity Insights.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

The information in the above report, publication and website has been obtained from sources believed to be reliable. However, Iron & Steel Institute of Thailand does not guarantee the accuracy, adequacy or completeness of the information. Any opinions or forecasts regarding future events may differ from actual events or results. In addition, Iron & Steel Institute of Thailand reserves the right to make changes and corrections to the information, including any opinions or forecasts, at any time without notice.