Tata Steel ของอินเดีย ทดลองใช้ hydrogen injection ในเตาหลอมที่ Jamshedpur

26 เมษายน 2566
Tata Steel ของอินเดีย ทดลองใช้ hydrogen injection ในเตาหลอมที่ Jamshedpur

          Tata Steel ของอินเดีย เริ่มทดลองใช้ไฮโดรเจนในเตาหลอมเหล็กที่เมือง Jamshedpur เพื่อพยายามผลิตเหล็กกล้าคาร์บอนต่ำเป็นครั้งแรก

          Tata Steel ซึ่งมีกำลังการผลิตเหล็กดิบ 35 ล้านตัน/ปี และมีเป้าหมาย net zero ภายในปี 2045 ได้เริ่มการทดลองใช้ซึ่งจะกินเวลานานถึง 5 วัน กล่าวเมื่อวันที่ 23 เมษายน.

          “ความสำเร็จของการทดลองนี้จะแสดงให้เห็นถึงความสามารถของ Tata Steel ในการออกแบบการผลิตและติดตั้งระบบหัวฉีด การพัฒนาและสร้างปลอดภัยโดยทั่วไปและกระบวนการที่จำเป็น และมีข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับการควบคุมกระบวนการสำหรับการฉีดไฮโดรเจนบริสุทธิ์เข้าไปในเตาหลอมโลหะ” ทางบริษัทกล่าว      ในการทดลองนี้มีศักยภาพในการลดอัตราของเตาถ่านโค้กได้ 10% ซึ่งแปลงเป็นการลดการปล่อย CO2 ประมาณ 7%-10% ต่อตันของเหล็กดิบ

          ในเดือนกันยายน 2021 Carbon Clean ของสหราชอาณาจักร ได้ติดตั้งเครื่องดักจับคาร์บอนสาธิตบนเตาหลอมเหล็กที่โรงงาน Jamshedpur ของ Tata Steel ซึ่งระบบนี้ได้รับการออกแบบให้ดักจับ CO2 ได้ 5 ตัน/วัน จากก๊าซไอเสียของเตาหลอม โดย CO2 นั้นจะพร้อมสำหรับการนำกลับมาใช้ใหม่ในงานที่หลากหลาย

          อินเดียเป็นผู้ปล่อย CO2 มากเป็นอันดับสามของโลก ด้วยเศรษฐกิจที่กำลังเติบโตซึ่งมีแนวโน้มว่าจะเพิ่มการปล่อยก๊าซมากขึ้นในอีกหลายทศวรรษข้างหน้า

          หลังจากปล่อยภารกิจไฮโดรเจนแห่งชาติเมื่อเดือนมกราคม รัฐบาลอินเดียพูดถึงการกำหนดเป้าหมายการบริโภคไฮโดรเจนหมุนเวียนที่จำเป็นสำหรับภาคส่วนต่างๆ เพื่อสร้างความต้องการเชื้อเพลิงที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เช่นเดียวกับนโยบายคาร์บอนที่ยังอยู่ในระหว่างดำเนินการ รัฐบาลอินเดียได้พูดถึงเป้าหมายการลดการปล่อยมลพิษสำหรับอุตสาหกรรมต่างๆ ที่ลดลงจนเหลือศูนย์ในปี 2070

          ในสถานการณ์อ้างอิงตาม แบบจำลอง Global Integrated Energy ของ S&P Global Commodity Insights คาดการณ์การปล่อยคาร์บอนของอินเดียจากภาคอุตสาหกรรมว่าจะเพิ่มขึ้นจาก 2.48 พันล้านตันต่อปี ในปี 2023 เป็น 3.38 พันล้านตันต่อปี ในปี 2045

          Platts ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของ S&P Global ประเมินว่าไฮโดรเจนในกาตาร์ที่ผลิตด้วย PEM electrolysis มีค่าใช้จ่ายรวม ในวันที่ 24 เมษายน อยู่ที่ $3.51/กก. ลดลง 1% เมื่อเทียบกับเดือนก่อน และได้ประเมิน carbon neutral hydrogen (ex-works) ในยุโรปตะวันตกเฉียงเหนือมีราคาอยู่ที่ 3$3.8/กก. ลดลง 3.3% จากเดือนที่แล้ว

---- S&P Global Commodity Insights.


แหล่งที่มา : S&P Global Commodity Insights.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

The information in the above report, publication and website has been obtained from sources believed to be reliable. However, Iron & Steel Institute of Thailand does not guarantee the accuracy, adequacy or completeness of the information. Any opinions or forecasts regarding future events may differ from actual events or results. In addition, Iron & Steel Institute of Thailand reserves the right to make changes and corrections to the information, including any opinions or forecasts, at any time without notice.