ดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรมมี.ค.หดตัว -4.56%YoY แต่เพิ่มขึ้น 5.47%MoM

28 เมษายน 2566
ดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรมมี.ค.หดตัว -4.56%YoY แต่เพิ่มขึ้น 5.47%MoM

          สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.) รายงานดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรม (MPI) เดือนมี.ค. 66 อยู่ที่ระดับ 104.65 หดตัว 4.56% เมื่อเทียบกับเดือนมี.ค. 65 แต่ขยายตัว 5.47% เมื่อเทียบจากเดือนก่อน

          สำหรับภาพรวมดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรม ไตรมาส 1/66 หดตัวเฉลี่ยอยู่ที่ 3.94% เมื่อเทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน

          ปัจจัยสำคัญ คือ ความต้องการซื้อจากต่างประเทศชะลอตัว โดยได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจโลกที่มีความไม่แน่นอนสูง ประเทศคู่ค้าหลักหลายประเทศยังคงเผชิญกับปัญหาเงินเฟ้อ และการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายอย่างต่อเนื่อง ส่งผลต่อเนื่องให้เศรษฐกิจยังคงชะลอตัว

          อย่างไรก็ดี เศรษฐกิจในประเทศทยอยปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่อง โดยมีปัจจัยสนับสนุนจากภาคการท่องเที่ยวฟื้นตัวต่อเนื่อง จากการขยายตัวนักท่องเที่ยวต่างชาติ และมาตรการส่งเสริมการท่องเที่ยวภายในประเทศของภาครัฐ ส่งผลให้ความต้องการสินค้าอุตสาหกรรมที่เกี่ยวเนื่องเพิ่มขึ้น (1 ม.ค.-31 มี.ค. 66 มีจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติสะสมอยู่ที่ 6.46 ล้านคน แบ่งเป็นเดือนม.ค. 2.14 ล้านคน, ก.พ. 2.11 ล้านคน และมี.ค. 2.20 ล้านคน)

          ขณะที่อัตราการใช้กำลังการผลิต (CapU) เดือนมี.ค. 66 อยู่ที่ 66.06% ไตรมาสแรกของปี 66 เฉลี่ยอยู่ที่ 63.66%

          นางวรวรรณ ชิตอรุณ ผู้อำนวยการ สศอ. คาดการณ์ดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรมเดือนเม.ย. 66 ว่า มีแนวโน้มดีขึ้นต่อเนื่อง จากปัจจัยภายในประเทศฟื้นตัวตามการบริโภคและการท่องเที่ยว การลงทุนที่เพิ่มขึ้น ภาคก่อสร้างขยายตัวส่งผลดีต่ออุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้อง ผู้ประกอบการมีความเชื่อมั่นว่า เศรษฐกิจไทยจะขยายตัว และส่งผลให้ยอดขายดีขึ้นในระยะต่อไป

          สำหรับปัจจัยภายนอก อุปสงค์ของประเทศคู่ค้าสำคัญมีทิศทางปรับตัวขึ้น ได้แก่ ญี่ปุ่น และจีน หลังเปิดประเทศ ภาคการส่งออกยังมีแนวโน้มชะลอตัวจากภาวะเศรษฐกิจโลก ปัญหาเงินเฟ้อและนโยบายการเงินของหลายประเทศ รวมถึงสงครามในยูเครนที่ยืดเยื้อ และการลดกำลังการผลิตน้ำมัน

          นอกจากนี้ สศอ. ยังได้ศึกษาวิเคราะห์ผลกระทบด้านเศรษฐกิจอุตสาหกรรมเชิงลึก เพื่อรองรับการพัฒนาอุตสาหกรรม พบว่า อุตสาหกรรม Hard Disk, สิ่งทอและเครื่องแต่งกาย, ถุงมือยาง, เหล็กและเหล็กกล้า, เฟอร์นิเจอร์ไม้ และเม็ดพลาสติก มีแนวโน้มการผลิตและส่งออกชะลอตัว ส่งผลกระทบต่อภาพรวมของเศรษฐกิจ สศอ. จึงได้กำหนดจัดสัมมนากลุ่มย่อย (Focus Group) ในช่วงเดือนพ.ค. 66 เพื่อให้ทราบปัญหาอุปสรรคที่แท้จริง และหาแนวทางมาตรการช่วยเหลืออุตสาหกรรมดังกล่าวในระยะต่อไป

แหล่งที่มา : RYT9


แหล่งที่มา : RYT9

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

The information in the above report, publication and website has been obtained from sources believed to be reliable. However, Iron & Steel Institute of Thailand does not guarantee the accuracy, adequacy or completeness of the information. Any opinions or forecasts regarding future events may differ from actual events or results. In addition, Iron & Steel Institute of Thailand reserves the right to make changes and corrections to the information, including any opinions or forecasts, at any time without notice.