สถานการณ์ของเหล็กแผ่นรีดร้อน (HRC) ในเอเชีย มีความหลากหลายผสมกัน ในตลาดจีนดีดตัวขึ้นขณะที่ผู้ซื้อชาวเวียดนามรอดูสถานการณ์

18 พฤษภาคม 2566
สถานการณ์ของเหล็กแผ่นรีดร้อน (HRC) ในเอเชีย มีความหลากหลายผสมกัน ในตลาดจีนดีดตัวขึ้นขณะที่ผู้ซื้อชาวเวียดนามรอดูสถานการณ์

          สถานการณ์ของเหล็กรีดร้อนชนิดม้วน (hot-rolled coil) ในเอเชียยังคงมีความหลากหลายระหว่างราคา FOB และ CFR ที่เคลื่อนไหวในทิศทางตรงกันข้าม เนื่องจากปัจจัยพื้นฐานภายในประเทศของจีนดีดตัวขึ้นอย่างช้าๆ ในช่วงเช้าของวัน ในขณะที่ผู้ซื้อชาวเวียดนามยังคงอยู่ด้านนอกรอดูสถานการณ์

          ในวันที่ 17 พ.ค. Platts ประเมินราคา HRC SS400 ความหนา 3 มม. ราคาลดลง $11/ตัน จากเซสชันก่อนหน้า มีราคาที่ $559/ตัน FOB ประเทศจีน สินค้าเกรดเดียวกันนี้ CFR เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ได้รับการประเมินราคา เพิ่มขึ้น $5/ตัน จากวันก่อนหน้ามีราคาที่ $550/ตัน

          ในวันที่ 17 พ.ค. สัญญาที่มีการซื้อขายมากที่สุดในเดือนตุลาคมใน Shanghai Futures Exchange ปิดที่ราคา 3,775 หยวน/ตัน ราคาเพิ่มขึ้น 67 หยวน/ตัน จากช่วงก่อนหน้า ก่อนหน้านี้ได้ยินมีการข้อเสนอขายจากโรงงานจีนสำหรับเกรด SS400 มีระดับราคาที่ $550/ตัน FOB อย่างไรก็ตามข้อเสนอขายดังกล่าวได้ยินว่าเพิ่มขึ้นประมาณ $5/ตัน ในวันต่อมา เนื่องจากสินค้าที่เสนอขายโดยโรงงานทางตอนเหนือของจีนขายหมดในขณะที่ตลาดได้ดีดตัวขึ้น

          ผู้ค้าได้ซื้อสินค้าของโรงงานที่ราคา ex-works และขายตามเกณฑ์ราคา FOB แหล่งข่าวกล่าว

          ในวันที่ 17 พ.ค. Platts ประเมินราคาสปอตของ HRC Q235 ขนาด 5.5 มม. ที่เซี่ยงไฮ้ ราคาอยู่ที่ 3,930 หยวน/ตัน ($564.33/ตัน) ex-stocks ที่เซี่ยงไฮ้ ซึ่งรวมภาษีมูลค่าเพิ่มแล้ว ราคาเพิ่มขึ้น 40 หยวน/ตัน จากช่วงก่อนหน้า

          ในขณะเดียวกัน ในตลาดเวียดนาม ผู้ผลิตในท้องถิ่น Formosa Ha Tinh Steel ได้ลดข้อเสนอขายลง 3%-3.5% เทียบกับเดือนก่อน สู่ระดับที่ $620-$623/กก. CIF ของเกรด SS400/SAE1006 สำหรับการจัดส่งเดือนมิถุนายน-กรกฎาคม

          อ้างถึงแหล่งข่าว ข้อเสนอของ FHS นั้นสูงกว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้ ข้อเสนอขายจากโรงงานในจีนยินอยู่ที่ระดับ $555/ตัน CFR เวียดนาม ในช่วงต้นของวัน และต่อมาในภายหลังได้ยินว่าอยู่ที่ระดับ $550/ตัน CFR บนพื้นฐานของ FOB ได้ยินข้อเสนอขายที่ระดับ $585/ตัน ในขณะที่ระดับราคาเสนอซื้อได้ยินว่าอยู่ที่ที่ระดับ $570 /ตัน อย่างไรก็ตาม ไม่มีการสรุปข้อตกลงซื้อขายใด ๆ ในช่วงเวลาทำการของตลาด

          วันที่ 17 พ.ค. Platts ประเมิน HRC SAE1006 ราคาทรงตัวที่ $575 /ตัน FOB ประเทศจีน นอกจากนี้ คอยล์เกรดเดียวกัน CFR ของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ก็ประเมินราคาลดลง $6/ตัน จากในวันก่อนหน้ามีราคาที่ $574/ตัน

          Platts ประเมิน plate SS400 แผ่นหนา 12-20 มม. ที่ราคา $620 /ตัน FOB ประเทศจีน ราคาลดลง $5/ตัน ในสัปดาห์ที่แล้ว วัสดุความหนา 12-25 มม. เกรดเดียวกันได้รับการประเมินที่ $620/ตัน CFR เกาหลีใต้ ราคาลดลง $15 ดอลลาร์/ตันใ นช่วงเวลาเดียวกัน

          ราคาภายในประเทศจีนของวัสดุเกรด Q235 ได้รับการประเมินที่ 4,100 หยวน/ตัน ex-stock ที่เซี่ยงไฮ้ ซึ่งเป็นราคารวมภาษีมูลค่าเพิ่มแล้ว ไม่เปลี่ยนแปลงเมื่อเทียบกับในสัปดาห์ก่อน

--- S&P Global Commodity Insights.


แหล่งที่มา : S&P Global Commodity Insights.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

The information in the above report, publication and website has been obtained from sources believed to be reliable. However, Iron & Steel Institute of Thailand does not guarantee the accuracy, adequacy or completeness of the information. Any opinions or forecasts regarding future events may differ from actual events or results. In addition, Iron & Steel Institute of Thailand reserves the right to make changes and corrections to the information, including any opinions or forecasts, at any time without notice.