ราคาเหล็กลวด (wire rod) ในเอเชียลดลง ตามความต้องการปลายน้ำที่อ่อนแอ

18 พฤษภาคม 2566
ราคาเหล็กลวด (wire rod) ในเอเชียลดลง ตามความต้องการปลายน้ำที่อ่อนแอ

          มีการตกลงซื้อขายไม่กี่รายการสำหรับเหล็กลวดในเอเชีย ในช่วงสัปดาห์ที่สาม (วันที่ 17 พฤษภาคม) ข้อเสนอขายจากโรงงานส่งออกรายใหญ่ของจีนอยู่ที่ประมาณ $590-$600/ ตัน FOB ประเทศจีน มีการสรุปข้อตกลงในสัปดาห์นี้ที่ราคา $590/ตัน FOB ประเทศจีน สำหรับเหล็กลวดคาร์บอนสูง (high-carbon wire rods)  ได้ยินมาว่าสำหรับเหล็กลวดคาร์บอนต่ำ (Low-carbon wire rods) ขายที่ $590/ตัน FOB ประเทศจีน

          ได้ยินว่าราคาเหล็กลวดของอินโดนีเซียราคาอยู่ที่ $540/ตัน FOB อินโดนีเซีย ราคาลดลง $20/ตัน จากสัปดาห์ที่แล้ว นอกจากนี้ ยังได้ยินว่าเหล็กลวดของอินโดนีเซียเสนอราคาขายที่ $565/ตัน CFR เกาหลี

          เราแทบไม่เห็นการเสนอราคาซื้อของบริษัทใดเลยในสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยมีเพียงการสอบถามเล็กน้อยจากอเมริกาใต้และเกาหลีใต้” แหล่งข่าวโรงงานในจีนกล่าว พร้อมเสริมว่าโรงงานจะทำกำไรได้มากกว่าในการขายเหล็กแผ่นรีดร้อน (HRC) และเหล็กแผ่นหนา (plates) แทนที่จะเป็นเหล็กเส้น (rebars) และเหล็กลวด (wire rods)

          ในวันที่ 17 พฤษภาคม สัญญาซื้อขายล่วงหน้าเหล็กเส้นในเดือนตุลาคมของจีนปิดที่ 3,712 หยวน/ตัน ($533/ตัน) เพิ่มขึ้น 24 หยวน/ตัน จากสัปดาห์ก่อนหน้า

          ในวันที่ 17 พฤษภาคม Platts ประเมินราคา เหล็กลวด SAE1008 ขนาด 6.5 มม. (mesh-quality) ราคาลดลง $7/ตัน ในสัปดาห์ก่อน มีราคาที่ $570/ตัน FOB ประเทศจีน

          ในขณะเดียวกัน ราคาในประเทศที่ตลาดค้าปลีกของเซี่ยงไฮ้ สำหรับเหล็กลวด Q195 ขนาด 6.5 มม. ราคาลดลง 50 หยวน จากเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยมีราคาที่ 3,700 หยวน/ตัน ex-stock ซึ่งได้รวมถึงภาษีมูลค่าเพิ่ม 13%

          ผู้ค้าภาคตะวันออกของจีนกล่าวว่า เหล็กลวดสำหรับงานก่อสร้าง (construction wire rods) มีสถานการณ์ดีกว่าเหล็กลวดในงานอุตสาหกรรม เนื่องจากความต้องการด้านโครงสร้างพื้นฐาน


แหล่งที่มา : S&P Global Commodity Insights.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

The information in the above report, publication and website has been obtained from sources believed to be reliable. However, Iron & Steel Institute of Thailand does not guarantee the accuracy, adequacy or completeness of the information. Any opinions or forecasts regarding future events may differ from actual events or results. In addition, Iron & Steel Institute of Thailand reserves the right to make changes and corrections to the information, including any opinions or forecasts, at any time without notice.