Meranti เปิดตัวโครงการ Thai green steel

19 พฤษภาคม 2566
Meranti เปิดตัวโครงการ Thai green steel

          Meranti Steel ซึ่งมีสำนักงานใหญ่ในสิงคโปร์วางแผนที่จะพัฒนาโรงงานเหล็ก DRI-EAF สำหรับผลิตภัณฑ์เหล็กทรงแบนในประเทศไทย โรงงานแห่งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อจัดหา green hot rolled coil ให้กับผู้ผลิตในประเทศและเพื่อการส่งออก Sebastian Langendorf ผู้ก่อตั้งและซีอีโอกล่าวกับ Kallanish ในการสัมภาษณ์พิเศษ.

          โครงการนี้ รวมถึงโรงงาน DRI ที่ใช้ก๊าซธรรมชาติ และจะพร้อมสำหรับการเปลี่ยนไปใช้ไฮโดรเจนที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมหากมีความพร้อม นอกจากนี้ยังมีระบบแยกก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์และมีเป้าหมายที่จะเป็นกลางทางคาร์บอนอย่างสมบูรณ์เมื่อเวลาผ่านไป โรงงาน DRI จะป้อนสู่ EAF สู่การหล่ออย่างต่อเนื่อง (continuous caste)r และโรงรีดร้อน (hot strip mill) ที่มีกำลังการผลิต 2 ล้านตัน/ปี ซึ่งการผลิตมีแผนจะเริ่มในช่วงครึ่งหลังของปี 2027

          Meranti กำลังดำเนินการบูรณาการโครงการเหล็กกับพลังงานหมุนเวียนภายนอก และกำลังหารือกับพันธมิตรด้านพลังงานหมุนเวียน. Meranti กล่าวว่ากำลังหารือกับพันธมิตรในท้องถิ่นหลายราย รวมถึงด้านโลจิสติกส์ ก๊าซอุตสาหกรรม และที่ดิน กำลังสำรวจสถานที่สำหรับโรงงานเหล็ก ที่ใกล้ท่าเรือมาบตาพุด ใกล้กับศูนย์กลางอุตสาหกรรมระยอง

          ภาคอุตสาหกรรมไทยเป็นหนึ่งในผู้บริโภคเหล็กรายใหญ่ที่สุดในภูมิภาค รวมถึงยานยนต์และเครื่องใช้ในบ้าน การผลิตรถยนต์เชื้อเพลิงแบบดั้งเดิมส่วนใหญ่รองรับการนำเข้าตามสัญญาระยะยาว การลงทุนระลอกใหม่ในการผลิตรถยนต์พลังงานใหม่ (NEV) หมายความว่าจะมีความต้องการเหล็กปล่อยมลพิษต่ำเพิ่มขึ้นจากผู้ผลิตรถยนต์รายเดิมและรายใหม่ในประเทศ

          Langendorf ตั้งข้อสังเกตว่า "Meranti จะนำเสนอ HRC ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมในหลากหลายกลุ่ม เขากล่าวเสริมว่า “โครงการนี้จะเป็นส่วนสำคัญในการเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับการผลิตเหล็กในประเทศของประเทศไทย พร้อมส่งมอบธุรกิจต้นน้ำที่ทันสมัยและมีประสิทธิภาพโดยคำนึงถึงสิ่งแวดล้อม”

          โครงการเหล็กสีเขียวของ Meranti ที่อยู่นอกกิจการร่วมค้ากับ JFE MERANTI ซึ่งยังคงดำเนินการในเมียนมาร์ โรงงานแห่งนี้ประกอบด้วยสายการเคลือบสี (colour coating) 100,000 ตัน/ปี และสายการชุบกัลวาไนซ์ (galvanizing line) 180,000 ตัน/ปี และเริ่มดำเนินการในปี 2020

Source : Kallanish


แหล่งที่มา : Kallanish

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

The information in the above report, publication and website has been obtained from sources believed to be reliable. However, Iron & Steel Institute of Thailand does not guarantee the accuracy, adequacy or completeness of the information. Any opinions or forecasts regarding future events may differ from actual events or results. In addition, Iron & Steel Institute of Thailand reserves the right to make changes and corrections to the information, including any opinions or forecasts, at any time without notice.