ความต้องการใช้เหล็กในภาคการผลิตของจีน เดือนเมษายนลดลงต่ำกว่าระดับปี 2021

22 พฤษภาคม 2566
ความต้องการใช้เหล็กในภาคการผลิตของจีน เดือนเมษายนลดลงต่ำกว่าระดับปี 2021

          ความต้องการใช้เหล็กเพื่อการผลิตรายเดือนของจีนชะลอตัวลงอย่างรวดเร็วในเดือนเมษายน หลังจากดีดตัวขึ้นในเดือนมีนาคม ความอ่อนแอของภาคการผลิตมีแนวโน้มที่จะดำเนินต่อไปในเดือนพฤษภาคมถึงกรกฎาคม เนื่องจากเป็นช่วงนอกฤดูท่องเที่ยวและการชะลอตัวของภาคอสังหาริมทรัพย์

          ดัชนีการผลิตภาคการผลิตของจีนด้านการบริโภคเหล็กที่จัดทำโดย S&P Global Commodity Insights ในเดือนเมษายน อยู่ที่ 110 จุด เพิ่มขึ้นจาก 96 จุด เมื่อเทียบจากในปีก่อนหน้า แต่ลดลงจาก 134 จุด ในเดือนมีนาคม และต่ำกว่า 130 จุดในช่วงเดือนเดียวกันของปี 2021

          ดัชนีการผลิตอ้างอิงจากข้อมูลการผลิตจากสำนักงานสถิติแห่งชาติของจีน สำหรับสินค้าผลิตที่เกี่ยวข้องกับเหล็ก 18 รายการ โดยแบ่งออกเป็น 7 ภาคส่วน และถ่วงน้ำหนักตามส่วนแบ่งของการบริโภคเหล็ก โดยใช้ค่าเฉลี่ยการผลิตรายเดือนในปี 2018 ใช้เป็นปีฐานที่ 100

          ในเดือนเมษายน เนื่องจากปัจจัยของฐานข้อมูลที่ต่ำ ทำให้การผลิตเครื่องจักร ยานพาหนะ การต่อเรือ เครื่องใช้ในบ้าน และโรงงานผลิตกระแสไฟฟ้าล้วนเพิ่มขึ้น แต่ตู้คอนเทนเนอร์และสิ่งอำนวยความสะดวกทางรถไฟยังคงลดลงเมื่อเทียบเป็นรายปี ตามข้อมูลของ NBS

          กิจกรรมการผลิตและการก่อสร้างของจีนชะลอตัวลงอย่างมากในเดือนเมษายน 2022 เนื่องจากเมืองต่างๆในประเทศจีนจำนวนมากอยู่ภายใต้การปิดเมืองจากโควิด-19

          การผลิตการผลิตตู้คอนเทนเนอร์ในเดือนเมษายนยังคงลดลงอย่างรวดเร็ว โดยลดลง 44.4% เมื่อเทียบเป็นกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ซึ่งบ่งชี้ว่าตลาดส่งออกสำหรับสินค้าที่ผลิตยังคงมีแนวโน้มลดลง ซึ่งจะเพิ่มแรงกดดันที่ลดลงของตลาดในประเทศที่ซบเซาต่อความต้องการเหล็กตลอดปี 2023 เหล็กบางประเภท ผู้เข้าร่วมตลาดกล่าวว่า

          ในขณะเดียวกัน ภาคของเครื่องจักร ยานพาหนะ การต่อเรือ เครื่องใช้ในบ้าน โรงผลิตไฟฟ้า และโรงรถไฟ ต่างลดลงในเดือนเม.ย.เมื่อเทียกับเดือนก่อนหน้า

          การผลิตรถขุดของจีน (เครื่องบ่งชี้เครื่องจักรที่เกี่ยวข้องกับการก่อสร้าง) และรถยนต์นั่ง (เครื่องบ่งชี้ตลาดการใช้จ่ายของผู้บริโภค) ต่างก็ลดลงอย่างรวดเร็วในเดือนเมษายนที่ 42.8% และ 22.6% ตามลำดับ เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของเดือนก่อน

          “การผลิตรถขุดที่ย่ำแย่บ่งชี้ว่ากิจกรรมการก่อสร้างของจีนและความต้องการเหล็กที่เกี่ยวข้องอาจยังคงอยู่ในแนวโน้มขาลงในอนาคตอันใกล้นี้ แหล่งข่าวโรงงานกล่าว "อุปสงค์เหล็กในภาครถยนต์นั่งมีแนวโน้มที่จะดีขึ้นในช่วงครึ่งหลังของปี 2023 จากนโยบายสนับสนุนและการบริโภครถยนต์ไฟฟ้าที่เพิ่มขึ้น แต่การฟื้นตัวมีแนวโน้มเพียงเล็กน้อย"

          แหล่งข่าวในตลาดบางแห่งกล่าวว่าการลดลงของภาคอสังหาริมทรัพย์ในเดือนเมษายนบ่งชี้ว่า ภาคส่วนนี้ยังไม่ถึงจุดต่ำสุด “อสังหาริมทรัพย์เป็นเครื่องกำเนิดสินเชื่อที่สำคัญในการขับเคลื่อนการเติบโตทางเศรษฐกิจ” ผู้เฝ้าสังกตุการในตลาดคนหนึ่งกล่าว "การชะลอตัวของภาคส่วนนี้ไม่เพียงแต่บั่นทอนกิจกรรมการก่อสร้างเท่านั้น แต่ยังส่งผลกระทบต่อรายได้ของครัวเรือนและการใช้จ่ายของผู้บริโภคด้วย"

          จากการผลิตเหล็กที่สูงขึ้น แต่ความต้องการของผู้ใช้ปลายทางลดลง ราคาเหล็กแผ่นรีดร้อนชนิดม้วน (hot rolled coil) ในประเทศจีน เป็นตัวบ่งชี้สำหรับเหล็กที่เกี่ยวข้องกับภาคการผลิต ซึ่งราคาลดลง 550 หยวน/ตัน (78 ดอลลาร์/ตัน) หรือ 12% เทียบจากกลางเดือนมีนาคม มีราคาที่ 3,930 หยวน/ตัน เมื่อวันที่ 17 พฤษภาคม ข้อมูลของ S&P Global


แหล่งที่มา : S&P Global Commodity Insights.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

The information in the above report, publication and website has been obtained from sources believed to be reliable. However, Iron & Steel Institute of Thailand does not guarantee the accuracy, adequacy or completeness of the information. Any opinions or forecasts regarding future events may differ from actual events or results. In addition, Iron & Steel Institute of Thailand reserves the right to make changes and corrections to the information, including any opinions or forecasts, at any time without notice.