เหล็กแผ่นรีดร้อนชนิดม้วน (hot-rolled coil) ในเอเชียร่วงลง ท่ามกลางสัญญาณจากผู้ซื้อที่อ่อนแอลง

23 พฤษภาคม 2566
เหล็กแผ่นรีดร้อนชนิดม้วน (hot-rolled coil) ในเอเชียร่วงลง ท่ามกลางสัญญาณจากผู้ซื้อที่อ่อนแอลง

          เริ่มต้นสัปดาห์ในวันที่ 22 พฤษภาคม ด้วยสัญญาณขาลง ราคาเหล็กแผ่นรีดร้อนชนิดม้วน (hot-rolled coil) ในเอเชียปรับลดลงอีก

          เมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม Platts ประเมิน HRC SS400 ที่ความหนา 3 มม. ราคาลดลง $3/ตัน จากช่วงก่อนหน้ามีราคาอยู่ที่ $546/ตัน FOB ประเทศจีน นอกจากนี้สินค้าเกรดเดียวกัน CFR เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ได้รับการประเมินราคาลดลง $3/ตัน เทียบจากวันที่ 19 พฤษภาคม มีราคาอยู่ที่ $547/ตัน

          ข้อเสนอขายจากโรงงานรายใหญ่ของจีนได้ยินว่าต่ำกว่า $570/ตัน FOB  สำหรับเกรด SS400 ราคาลดลง $10/ตัน จากสัปดาห์ก่อน เนื่องจากความสนใจซื้อที่ลดลง

          ความต้องการที่ลดลงจากผู้ซื้อส่งผลกระทบต่อราคาในประเทศ โดยสัญญาที่มีการซื้อขายมากที่สุดในเดือนตุลาคมของ Shanghai Futures Exchange ในวันที่ 22 พฤษภาคม ปิดที่ 3,647 หยวน/ตัน ลดลง 75 หยวน/ตัน จากเซสชันก่อนหน้า

          ในวันที่ 22 พฤษภาคม Platts ประเมินราคาสปอตของ HRC Q235 ขนาด 5.5 มม. ในเซี่ยงไฮ้ที่ราคา 3,850 หยวน/ตัน ($547.68/ตัน) ex-stocks ที่เซี่ยงไฮ้ ซึ่งรวมภาษีมูลค่าเพิ่มแล้ว ราคาลดลง 40 หยวน/ตันจากเซสชันก่อนหน้า

          ในตลาดเวียดนาม ผู้ซื้อยังรอดูสถานการณ์ โดยไม่มีการปิดดีลซื้อขายในระหว่างชั่วโมงการซื้อขาย

          ช่องว่างของราคาข้อเสนอขาย และราคาเสนอซื้อยังคงกว้าง ด้วยข้อเสนอขายที่ได้ยินอยู่ที่ระดับราคา $550/ตัน CFR ในขณะที่การเสนอราคาซื้อระบุไว้ที่ระดับ $545/ตัน CFR สำหรับเกรด SS400

          ในวันที่ 22 พฤษภาคม Platts ประเมิน HRC SAE1006 ราคาลดลง $3/ตัน เทียบจากวันที่ 19 พฤษภาคม มีราคาที่ $572/ตัน FOB ประเทศจีน นอกจากนี้ยังมีการประเมินราคาสินค้าเกรดเดียวกัน CFR ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ราคาลดลง $2/ตัน จากเซสชันก่อนหน้า มีราคาที่ $578/ตัน

          ในภูมิภาคอื่นๆ มีการสรุปข้อตกลงซื้อขายกับตะวันออกกลางที่ระดับราคา $602/ตัน CFR สำหรับ SAE1006 สำหรับการจัดส่งในเดือนกรกฎาคม ตามแหล่งข่าว

S&P Global Commodity Insights.


แหล่งที่มา : S&P Global Commodity Insights

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

The information in the above report, publication and website has been obtained from sources believed to be reliable. However, Iron & Steel Institute of Thailand does not guarantee the accuracy, adequacy or completeness of the information. Any opinions or forecasts regarding future events may differ from actual events or results. In addition, Iron & Steel Institute of Thailand reserves the right to make changes and corrections to the information, including any opinions or forecasts, at any time without notice.