เหล็กเส้น และบิลเล็ตในเอเชีย ราคาลดลงตามการบริโภคที่ต่ำ จากตลาดอสังหาฯที่อ่อนแอ

25 พฤษภาคม 2566
เหล็กเส้น และบิลเล็ตในเอเชีย ราคาลดลงตามการบริโภคที่ต่ำ จากตลาดอสังหาฯที่อ่อนแอ

          เมื่อวันที่ 24 พฤษภาคม ราคาเหล็กเส้นและบิลเล็ตของจีนร่วงลง ท่ามกลางการคาดการณ์ว่าจะมีความต้องการบริโภคเหล็กเส้นในระดับต่ำ ผู้ค้ากล่าว

          สัญญาซื้อขายล่วงหน้าเหล็กเส้นในเดือนตุลาคมที่ Shanghai Futures Exchange ปิดที่ราคา 3,466 หยวน/ตัน ($495/ตัน) ลดลง 122 หยวน/ตัน จากในวันก่อนหน้า

          โรงงานรายใหญ่ของจีนเสนอราคาขายเหล็กเส้นที่ $560//ตัน FOB ประเทศจีน ตามน้ำหนักทางทฤษฎี (theoretical weight) ราคาลดลง $10 เทียบจากในช่วงต้นสัปดาห์นี้

          อย่างไรก็ตาม ผู้ส่งออกเหล็กเส้นยังได้ยินมาว่าข้อเสนอขายเหล็กเส้นให้กับผู้ซื้อ มีราคาอยู่ที่ $565/ตัน CFR สิงคโปร์ ตามน้ำหนักทางทฤษฎี

          Platts ประเมินเหล็กเส้น BS4449 Grade 500 ขนาด 16-32 มม. ราคาลดลง $5/ตัน จากวันก่อนหน้า มีราคาที่ $555/ตัน CFR เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ สำหรับเหล็กเส้นเกรด BS500B ขนาด 16-20 มม. ที่จีนส่งออก ราคาลดลง $7/ตัน อยู่ที่ราคา $548/ตัน FOB ประเทศจีน

          ราคาสปอตของเหล็กเส้น HRB400 ขนาด 18-25 มม. ในประเทศที่ปักกิ่ง ได้รับการประเมินมีราคาที่ 3,610 หยวน/ตัน ex-stock ราคาลดลง 40 หยวน จากวันก่อนหน้า (ราคารวมภาษีมูลค่าเพิ่ม 13%)

          ปัจจุบันที่หางโจว Hangzhou ราคาเหล็กเส้นมีส่วนลด 140 หยวน จากราคาเหล็กเส้นที่ปักกิ่ง ส่วนต่างของราคาจากทั้งสองภูมิภาคเพิ่มขึ้น 40 หยวน เมื่อเทียจากวันก่อนหน้า

          ด้านราคาบิลเล็ตนั้น ได้ยินว่ามีการเสนอขายบิลเลต 5SP 130 มม. (แบบ open origin) ที่ราคา $515/ตัน CFR ประเทศไทย ได้ยินว่ามาข้อตกลงซื้อขายที่ได้รับการสรุปเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว สำหรับบิลเล็ต 5SP ขนาด 130 มม. มีราคาที่ $520/ตัน CFR มะนิลา และข้อเสนอขายบิลเล็ต 3SP ของจีน อยู่ที่ $500/ตัน FOB ประเทศจีน

          Platts ประเมินราคาของบิลเล็ต 5SP ขนาด 130 มม. การจัดส่ง CFR เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ราคาลดลง $6/ตัน จากวันก่อนหน้า ราคาอยู่ $512/ตัน ราคาสปอตในการนำเข้าบิลเล็ต 3SP ขนาด 150 มม. ของจีนก็ลดลงเช่นกันที่ $13/ตัน มีราคาอยู่ที่ $416/ตัน CFR ประเทศจีน

          ราคาบิลเล็ต Q235 ภายในประเทศจีน ราคาลดลง 80 หยวน/ตัน มีราคาอยู่ที่ 3,330 หยวน/ตัน ex-stock ที่ Tangshan

          “ภาคอุตสาหกรรมทำผลงานได้ไม่ดีในขณะนี้ เนื่องจากตลาดคาดการณ์ว่า PPI จะแย่ลงไปอีกในเดือนพฤษภาคม และตลาดอสังหาริมทรัพย์ยังไม่ได้มีอะไรดีขึ้น” เทรดเดอร์ทางตะวันออกของจีนกล่าว และเสริมว่า “ขณะนี้ไม่มีข่าวดีใดๆ ซึ่งนั่นคือข่าวร้าย”

---- S&P Global Commodity Insights.


แหล่งที่มา : S&P Global Commodity Insights.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

The information in the above report, publication and website has been obtained from sources believed to be reliable. However, Iron & Steel Institute of Thailand does not guarantee the accuracy, adequacy or completeness of the information. Any opinions or forecasts regarding future events may differ from actual events or results. In addition, Iron & Steel Institute of Thailand reserves the right to make changes and corrections to the information, including any opinions or forecasts, at any time without notice.