การลดกำลังการผลิตเหล็กของจีนอาจมีเพิ่มขึ้นในช่วงเดือนมิถุนายนถึงกรกฎาคม

31 พฤษภาคม 2566
การลดกำลังการผลิตเหล็กของจีนอาจมีเพิ่มขึ้นในช่วงเดือนมิถุนายนถึงกรกฎาคม

          ข้อมูลจากสมาคมเหล็กและเหล็กกล้าของจีน (China Iron & Steel Association) เปิดเผยว่าทั้งผลผลิตพิกไออน (pig iron) และเหล็กดิบ (crude steel) เฉลี่ยรายวันของจีน ในช่วง 20 วันแรกของเดือนพฤษภาคม ลดลง 1% จากค่าเฉลี่ยรายวันในเดือนเมษายน มีปริมาณอยู่ที่ 2.435 ล้านตัน และ 2.908 ล้านตันตามลำดับ

          อย่างไรก็ตาม ความต้องการใช้เหล็กลดลงอย่างรวดเร็ว ส่งผลให้ราคาเหล็กของจีนลดลงอย่างกะทันหัน โดยเมื่อวันที่ 25 พฤษภาคม ราคาเหล็กเส้น (rebar) ในจีน ลดลง 16.3% จากต้นเดือนเมษายน อยู่ที่ราคา 3,580 หยวน/ตัน ($506/ตัน) ข้อมูลจาก S&P Global

          การลดกำลังการผลิตเหล็กของจีนคาดว่าจะมีเพิ่มขึ้นในเดือนมิถุนายนถึงกรกฎาคม เนื่องจากความต้องการที่ลดลงยังคงบีบอัตรากำไรของโรงงาน ข้อมูลจากแหล่งผู้ค้าและโรงงานบางแห่ง โดยเมื่อวันที่ 24 พฤษภาคม อัตรากำไรจากการขายเหล็กเส้นในจีนติดลบ $14.5/ตัน ตามข้อมูลของ S&P Global

          เนื่องจากเดือนมิถุนายน-กรกฎาคม เป็นช่วงโลว์ซีซั่นสำหรับอุปสงค์ โรงงานเหล็กอาจมองหาการปรับลดกำลังการผลิตเพื่อจำกัดการผลิตเหล็กดิบในอยู่ในระดับเดียวกันกับในปี 2022 แหล่งข่าวกล่าวเสริม

          รัฐบาลจีนยังไม่ได้ประกาศเป้าหมายอย่างเป็นทางการสำหรับการผลิตเหล็กดิบในปี 2023 โดยที่การจำกัดผลผลิตให้สอดคล้องกับระดับปี 2022 นั้น ยังเป็นเพียงการคาดการณ์ แหล่งข่าวจากโรงงานบางแห่งกล่าว

          “รัฐบาลจีนจะไม่กำหนดวันที่เจาะจงสำหรับการลดกำลังการผลิตเหล็กไม่ว่าในกรณีใด ๆ ดังนั้นการลดกำลังการผลิตเหล็กจึงน่าจะถูกขับเคลื่อนโดยตลาดได้มากขึ้นในปีนี้” แหล่งข่าวโรงงานรายหนึ่งกล่าว

          แหล่งโรงงานบางแห่งคาดว่าราคาเหล็กของจีนจะดีดตัวขึ้นในไตรมาสที่ 3 ท่ามกลางผลผลิตเหล็กที่ลดลงและอุปสงค์ที่ฟื้นตัวตามฤดูกาล

          อย่างไรก็ตาม การปรับตัวของราคาเหล็กในจีนจะมีอย่างจำกัด เนื่องจากความต้องการเหล็กโดยรวมของจีนจะยังคงถูกบั่นทอนจากความต้องการเหล็กในอสังหาริมทรัพย์ที่ซบเซา ผู้ค้ารายหนึ่งกล่าวเสริมว่าอัตรากำไรที่ดีขึ้นของโรงงานเหล็กจะผลักดันการผลิตเหล็กให้เพิ่มขึ้นอีกครั้ง


แหล่งที่มา : S&P Global Commodity Insights.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

The information in the above report, publication and website has been obtained from sources believed to be reliable. However, Iron & Steel Institute of Thailand does not guarantee the accuracy, adequacy or completeness of the information. Any opinions or forecasts regarding future events may differ from actual events or results. In addition, Iron & Steel Institute of Thailand reserves the right to make changes and corrections to the information, including any opinions or forecasts, at any time without notice.