สู้ไม่ไหว! กระแสอีวีมาแรง โตโยต้าลดคนงานในจีน อินโดฯลุยหนักลงทุนรถไฟฟ้า

26 กรกฎาคม 2566
สู้ไม่ไหว! กระแสอีวีมาแรง โตโยต้าลดคนงานในจีน อินโดฯลุยหนักลงทุนรถไฟฟ้า

          โตโยต้ามอเตอร์ ปลดคนงานในจีนราว 1,000 คน ขณะที่บริษัทปรับการผลิตในตลาดจีนที่ผู้บริโภคหันมาใช้ยานยนต์ไฟฟ้าอย่างรวดเร็ว ด้านรมต.อินโดนีเซียเล็งบินคุย'บีวายดี-อีลอนมัสก์' ดึงลงทุนอีวี

          สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน โตโยต้ามอเตอร์ บริษัทผลิตรถยนต์ญี่ปุ่นที่ทำยอดขายได้สูงสุดของโลก แถลงเลิกจ้างพนักงานราว 1,000 คนในบริษัทร่วมทุนระหว่างโตโยต้ากับกว่างโจว ออโตโมบายกรุ๊ปก่อนหมดสัญญาจ้าง ผลพวงจาก “สถานการณ์การผลิตในปัจจุบัน” โดยบริษัทจะจ่ายค่าชดเชยให้ตามกฎหมาย

          ทั้งนี้ การที่ค่ายรถญี่ปุ่นอย่างโตโยต้า, ฮอนด้า มอเตอร์ และนิสสัน มอเตอร์ ปรับตัวทำรถอีวีช้ากว่าคนอื่นส่งผลให้ยอดขายในจีนลดลง เมื่อผู้ซื้อรถหันไปหาสินค้าจากบริษัทคู่แข่งอย่างเทสลาและบีวายดี ยอดส่งมอบโตโยต้าจีนลดลงครั้งแรกในรอบสิบปีเมื่อปี 2565 ส่วนรถอีวีและไฮบริดกว่า 24 รุ่นของโตโยต้าที่วางขายในจีนไม่ได้รับความนิยม

          ก่อนหน้านี้นายโคจิ ซาโต ประธานโตโยต้าให้คำมั่นในเดือน เม.ย.ที่งานเซี่ยงไฮ้ออโตโชว์ว่า โตโยต้าจะเร่งพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าปรับให้เหมาะสมกับตลาดจีน

          การลดพนักงานของโตโยต้าเกิดขึ้นหลังจากไม่กี่วันก่อนมิตซูบิชิ มอเตอร์ ตัดสินใจยุติปฏิบัติการในจีนหลังยอดขายซบเซามาหลายปี

          รมต.อินโดนีเซียเล็งบินคุยบีวายดี-อีลอนมัสก์ ดึงลงทุนอีวี

           อินโดนีเซียเป็นอีกประเทศหนึ่งที่ตั้งความหวังกับรถอีวี นายลูฮุต ปันด์ไจตัน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกิจการทางทะเลและทรัพยากรธรรมชาติ เผยในเวทีประชุมอุตสาหกรรมนิกเกิลโดยไม่ได้ระบุรายละเอียดว่า รัฐบาลอินโดนีเซียกำลังหาข้อสรุปออกมาตรการจูงใจบริษัทผลิตรถอีวี แข่งกับข้อเสนอจากคู่แข่งในภูมิภาคอย่างไทยและเวียดนาม ขณะนี้รอการอนุมัติจากประธานาธิบดีโจโก วิโดโด

          ทั้งนี้ อินโดนีเซีย ที่มีเศรษฐกิจใหญ่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ พยายามดึงผู้ผลิตรถอีวีให้มาลงทุนในประเทศ ที่มีแหล่งนิกเกิลสำรองใหญ่สุดของโลกสามารถนำมาทำแบตเตอรีอีวีได้

          ระนั้น ผู้ผลิตบางราย อาทิ บีวายดีของจีนเลือกเข้ามาลงทุนในไทย ศูนย์กลางผลิตรถยนต์ในภูมิภาคมากกว่า ซึ่งในวันพฤหัสบดี (27 ก.ค.) นี้นายลูฮุตจะไปพบกับผู้บริหารบีวายดีที่นครเฉิงตู และวันที่ 3 ส.ค. จะไปพบอีลอน มัสก์ ซีอีโอเทสลาที่แคลิฟอร์เนีย สหรัฐ

         อินโดนีเซียจีบเทสลามาหลายปีแล้ว หวังว่าจะได้เป็นฐานการผลิตเทสลาในเอเชีย ขณะที่เทสลากำลังเจรจากับทางการอินเดียเรื่องการลงทุนโรงงานผลิตรถอีวีที่นั่น


แหล่งที่มา : กรุงเทพธุรกิจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

The information in the above report, publication and website has been obtained from sources believed to be reliable. However, Iron & Steel Institute of Thailand does not guarantee the accuracy, adequacy or completeness of the information. Any opinions or forecasts regarding future events may differ from actual events or results. In addition, Iron & Steel Institute of Thailand reserves the right to make changes and corrections to the information, including any opinions or forecasts, at any time without notice.