ความต้องการเหล็กของจีน ในปี 2025 จะลดลง : Worldsteel

11 เมษายน 2567
ความต้องการเหล็กของจีน ในปี 2025 จะลดลง : Worldsteel

สมาคมเหล็กโลก (World Steel Association : WSA) ประมาณการอุปสงค์เหล็กของจีนจะทรงตัวในปี 2024 และจะลดลง 1% ในปี 2025 ตามรายงาน April Short Range Outlook โดยส่วนใหญ่ได้รับแรงกดดันจากการลงทุนด้านอสังหาริมทรัพย์ที่ลดลง 

สำหรับปี 2024 ทาง WSA คาดว่าการเติบโตของโครงสร้างพื้นฐาน และการผลิตจะสามารถชดเชยการสูญเสียของความต้องการจากภาคอสังหาริมทรัพย์ได้ แต่พวกเขายอมรับว่าพวกเขาประเมินความต้องการเหล็กของจีนที่อ่อนแอในไตรมาสที่ 4 ปี 2023 นั้นต่ำเกินไป พวกเขาจึงต้องปรับลดการคาดการณ์อุปสงค์ในปี 2023 เมื่อเทียบกับการคาดการณ์เมื่อเดือนตุลาคมปีที่แล้วลงไปอีกประมาณ 5%

การประมาณการการใช้เหล็กของจีนในปี 2023 กลายเป็นการลดลง 3.3% เมื่อเทียบกับปีก่อน ซึ่งสอดคล้องกับการคำนวณของ Kallanish ที่คาดว่าจะลดลง -3.5% ซึ่งลดลงมากกว่าการคาดการณ์เดิมของ WSA ที่การเติบโต 2%

จีนมีนโยบายในการเพิ่มความต้องการเหล็กด้วยการสร้างที่อยู่อาศัยราคาไม่แพง ปรับปรุงหมู่บ้านในเมือง และก่อสร้างสิ่งอำนวยความสะดวกสาธารณะฉุกเฉิน ซึ่งเรียกว่า " The Three Major Projects " แต่ภาระทางการเงินของรัฐบาลท้องถิ่นอาจทำให้โครงการล่าช้าออกไป รัฐบาลกลางสั่งให้รัฐบาลท้องถิ่นที่มีหนี้สิน 12 แห่ง ชะลอหรือหยุดโครงการโครงสร้างพื้นฐานบางโครงการที่รัฐเป็นเจ้าของในเดือนมกราคม

ในภาคการผลิต จีนมีการผลิตรถยนต์ที่แข็งแกร่งในเดือนมีนาคมนี้ และภาคการต่อเรือได้เพิ่มขึ้นในช่วงสองเดือนแรกของปีนี้ แต่มีการส่งสัญญาณมาตรการป้องกันการค้าเพิ่มเติมทั่วโลก ซึ่งรวมถึงจากสหภาพยุโรปและสหรัฐอเมริกา

คณะกรรมาธิการยุโรปเริ่มการขึ้นทะเบียนศุลกากรสำหรับยานพาหนะไฟฟ้า (electric vehicles) จากประเทศจีนเมื่อเดือนที่แล้ว ซึ่งเป็นขั้นตอนหนึ่งในการไต่สวน anti-subsidy ตั้งแต่เดือนตุลาคมปีที่แล้ว

ขณะเดียวกัน สหภาพแรงงานแห่งชาติ 5 แห่ง ได้ยื่นคำร้องต่อผู้แทนการค้าสหรัฐฯ ให้มีการไต่สวนภาคการต่อเรือของจีนเมื่อเดือนที่แล้ว

นอกจากนี้ ผู้ผลิตเหล็กในเวียดนาม ได้ยื่นคำร้องในการไต่สวน anti-dumping เมื่อเดือนที่แล้ว ของผลิตภัณฑ์เหล็กแผ่นรีดร้อน (hot rolled coils) ของจีน

China Iron & Steel Association (CISA) ประมาณการว่าความต้องการในปี 2024 จะลดลง 1% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว และ China Metallurgical Planning and Research Institute (MPI) ประมาณการว่าความต้องการในปี 2024 จะลดลง 1.7% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว


แหล่งที่มา : Kallanish Asia

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

The information in the above report, publication and website has been obtained from sources believed to be reliable. However, Iron & Steel Institute of Thailand does not guarantee the accuracy, adequacy or completeness of the information. Any opinions or forecasts regarding future events may differ from actual events or results. In addition, Iron & Steel Institute of Thailand reserves the right to make changes and corrections to the information, including any opinions or forecasts, at any time without notice.